Tình hình an ninh trật tự tháng 1-2021

07/01/2021 - 19:25

BDK - Tháng 12-2020, toàn tỉnh phát hiện 82 vụ phạm pháp hình sự, chết 5 người, bị thương 19 người, tài sản thiệt hại khoảng 503 triệu đồng.

Trong đó, có 6 vụ giết người, 17 vụ cố ý gây thương tích, 2 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 27 vụ trộm cắp tài sản, 7 vụ mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy… Toàn tỉnh xảy ra 78 vụ tai nạn, tệ nạn xã hội và vi phạm hành chính. Trong đó, có 34 vụ tai nạn, chủ yếu là tai nạn giao thông (23 vụ, chết 21 người); xảy ra 7 vụ đuối nước, 4 vụ điện giật (chết 11 người).

Công tác phòng chống tội phạm và tai nạn, tệ nạn xã hội tháng 1-2021 tập trung các nội dung sau:              

1. Giáo dục và quản lý người thân tuyệt đối không tham gia vào tệ nạn cờ bạc dưới bất cứ hình thức nào (kể cả cờ bạc qua mạng, game bắn cá và các hình thức biến tướng khác). Không chứa chấp đánh bạc trong nhà hoặc trên phần đất của mình. Không canh gác, giúp sức cho các đối tượng tổ chức đánh bạc. Tích cực tố giác các tụ điểm, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến tệ nạn đánh bạc cho cơ quan chức năng để có biện pháp đấu tranh, triệt xóa.

2. Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 sắp đến, hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng xuất hiện nhiều, nhất là vùng nông thôn. Đối tượng tới các chợ nông thôn hoặc tới nhà dân ở trong vườn giới thiệu hàng hóa có kèm theo khuyến mãi. Mọi người dân cần đề cao cảnh giác để tránh mua nhầm hàng gian, hàng giả.

3. Thời gian gần đây, một số tỉnh phía Bắc liên tiếp xảy ra các vụ ngộ độc rượu, dẫn đến tử vong. Nguyên nhân do sử dụng sản phẩm rượu có nồng độ Methanol cao vượt mức cho phép. Đề nghị mọi người nêu cao tinh thần cảnh giác, khi phát hiện có đối tượng nghi vấn sản xuất, kinh doanh rượu giả, rượu kém chất lượng, không rõ xuất xứ, không tem, nhãn hiệu... cần nhanh chóng thông báo ngay cho lực lượng Công an gần nhất để có biện pháp xử lý kịp thời.

4. Mọi người cần chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy. Tuyệt đối không tham gia sản xuất, tàng trữ, mua bán, vận chuyển, sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo. Đồng thời, vận động người thân trong gia đình và những người xung quanh không sử dụng pháo nổ dưới mọi hình thức, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

5. Cần nâng cao ý thức chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Tích cực tham gia phát hiện, tố giác các hành vi vi phạm pháp luật của những tổ chức, cá nhân có liên quan. Nếu phát hiện các đối tượng vi phạm, phạm tội đang chạy trốn thì cố gắng ghi nhớ đặc điểm nhận dạng đối tượng như: hình dáng, quần áo, loại xe (màu sắc, biển số), hướng tẩu thoát, kịp thời báo cho lực lượng phản ứng nhanh của Công an tỉnh qua số điện thoại 113 để chốt chặn, đón bắt (chỉ cần bấm 113 kể cả điện thoại bàn và di động, cuộc gọi hoàn toàn miễn phí).

L.Truyền - H.Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN