Tình hình an ninh trật tự tháng 8-2022

09/08/2022 - 20:47

BDK - Trong tháng 7-2022, toàn tỉnh phát hiện 69 vụ phạm pháp hình sự, làm chết 4 người, bị thương 11 người, tài sản thiệt hại khoảng 930 triệu đồng.

Trong đó, đa số là tội phạm và vi phạm pháp luật về trật tự xã hội (53 vụ), tội phạm về kinh tế, chức vụ (5 vụ), tội phạm ma túy (11 vụ). Cơ quan chức năng đã điều tra làm rõ 55 vụ, còn lại đang tiếp tục xác minh làm rõ. Cơ quan chức năng triệt xóa 15 vụ tệ nạn xã hội với 118 đối tượng, chủ yếu là đánh bạc và sử dụng trái phép chất ma túy. Toàn tỉnh xảy ra 12 vụ tai nạn xã hội, làm chết 11 người, bị thương 3 người, tài sản thiệt hại khoảng 123 triệu đồng; trong đó có 10 vụ tại nạn giao thông đường bộ, 1 vụ đuối nước và 1 vụ tai nạn lao động.

Nội dung tuyên truyền phòng chống tội phạm tháng 8-2022 bao gồm:

1. Trong 6 tháng đầu năm 2022, địa bàn tỉnh đã xảy ra 3 trường hợp công dân ở các huyện Thạnh Phú, Giồng Trôm và Châu Thành bị lừa xuất cảnh sang Campuchia để cưỡng bức lao động, cưỡng đoạt tài sản. Thủ đoạn của các đối tượng là thông qua mạng xã hội (Facebook, Zalo...) đăng thông báo tuyển dụng lao động với mức lương cao... Đối tượng làm quen và tiếp cận với phụ nữ, trẻ em, thanh thiếu niên không có việc làm ổn định, thiếu hiểu biết để lừa gạt. Khi nạn nhân “sập bẫy”, các đối tượng tổ chức xuất cảnh trái phép sang Campuchia bằng đường tiểu ngạch. Sau đó, chúng yêu cầu trả các chi phí đi lại, ăn ở và tiến hành khống chế, buộc gia đình nạn nhân chuyển tiền… Đề nghị người dân nêu cao tinh thần cảnh giác với hình thức lừa đảo mới. Nếu ai có nhu cầu đi lao động ở nước ngoài nên tìm hiểu kỹ thông tin, chủ động liên hệ với các cơ quan chức năng tại địa phương để được tư vấn, hỗ trợ. Trường hợp công dân bị lôi kéo, lừa đảo với hình thức như trên thì báo ngay đến cơ quan công an nơi gần nhất để được hỗ trợ, xử lý theo quy định của pháp luật.

2. Công an tỉnh mở đợt cao điểm 3 tháng (từ 20-6-2022 - 20-9-2022) kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông trên địa bàn toàn tỉnh. Trong đó tập trung tuần tra, kiểm soát vào các khung giờ thường xảy ra tai nạn giao thông (từ 12 giờ - 14 giờ và từ 18 giờ - 1 giờ ngày hôm sau) nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông ở mức cao nhất. Đề nghị người dân cần tuân thủ tốt các quy định của pháp luật và có ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông.

3. Theo thống kê của cơ quan chức năng, trong 6 tháng đầu năm 2022, trên địa bàn tỉnh đã phát hiện 15 vụ xâm hại trẻ em, chủ yếu là xâm hại về tình dục. Trong đó có 1 vụ hiếp dâm, giết người và cướp tài sản của trẻ em. Cơ quan chức năng đã khởi tố 2 vụ với 2 bị can, đang tiếp tục điều tra làm rõ 13 vụ với 14 đối tượng. Mọi người cùng tích cực tuyên truyền phòng chống xâm hại trẻ em. Mỗi hộ gia đình, mỗi người thân cùng chung tay thực hiện các biện pháp bảo vệ trẻ em. Người dân cần chủ động trình báo với cơ quan công an khi phát hiện trẻ em có dấu hiệu bị xâm hại để kịp thời can thiệp xử lý.

T. Lộc - H. Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN