Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy xã Bình Thắng hoạt động hiệu quả

09/06/2024 - 20:15

BDK - Trung tá Nguyễn Xuân Mẫn - Trưởng Công an xã Bình Thắng (Bình Đại) cho biết: Đặc điểm của xã Bình Thắng là đông dân, có nhiều hộ liền kề nhau và nhiều lối đi nhỏ chằng chịt. Lực lượng thanh niên tại xã đa số đi làm nghề biển, còn lại là người già, phụ nữ và trẻ em. Sau khi nghiên cứu và khảo sát thực tế, Công an xã đã tham mưu UBND quyết định thành lập mô hình Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy (LGATPCCC) trên địa bàn, đúng theo quy định và hướng dẫn của cấp trên.

Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy Ấp 2, xã Bình Thắng tham dự Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cấp tỉnh năm 2024.

Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy

Xã Bình Thắng có diện tích tự nhiên trên 1,41 ngàn ha, hơn 3 ngàn hộ dân với trên 11,6 ngàn nhân khẩu, sinh sống ở 6 ấp và 88 tổ nhân dân tự quản (NDTQ). Đời sống người dân chủ yếu là làm nghề đánh bắt thủy sản, chế biến cá khô. Xã có trên 500 tàu đánh bắt xa bờ thu hút trên 5 ngàn lao động địa phương và người lao động từ nơi khác đến.

Công an xã làm nòng cốt phối hợp với MTTQ và các đoàn thể xã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, vận động nhân dân thành lập tổ LGATPCCC ở 4 ấp tập trung đông dân gồm các ấp 1, 2, 3, 4. Đến giữa tháng 3-2023, xã thành lập được 6 tổ LGATPCCC và 1 điểm chữa cháy cộng đồng. Trong đó, mỗi tổ LGATPCCC có từ 5 - 10 hoặc 15 hộ gia đình. Mỗi hộ gia đình được trang bị ít nhất 1 bình chữa cháy xách tay, 1 dụng cụ phá dỡ thô sơ, 1 hệ thống báo cháy bằng âm thanh dùng để báo cháy nếu có xảy ra; nút nhấn và chuông báo cháy của các gia đình được liên kết với nhau, đảm bảo khi 1 nhà nhấn nút báo động cháy thì toàn bộ chuông của các gia đình trong tổ liên gia đều được kích hoạt.

Tổ LGATPCCC hoạt động trên nguyên tắc tự nguyện, tự chủ về kinh phí. Tổ hoạt động theo cơ chế: Cấp ủy Đảng lãnh đạo; chính quyền quản lý, điều hành; lực lượng Công an làm nòng cốt; các tổ chức đoàn thể xã phối hợp và cùng nhân dân thực hiện.

Nhân rộng mô hình

Theo Thiếu tá Lê Võ Minh Tấn - Phó trưởng Công an xã Bình Thắng: Quá trình vận động thành lập các tổ LG ATPCCC, lực lượng phối hợp đã kiên trì vận động, thuyết phục người dân. Sau khi đã thông suốt với chủ trương chung, nhiều hộ dân rất nhiệt tình tham gia và tích cực mua dụng cụ chữa cháy và tham dự đủ các buổi thực hành công tác PCCC theo hướng dẫn của lực lượng Công an. Trong đó, nổi bật như các tổ NDTQ số 21, số 15 thuộc Ấp 2 và những hộ dân nhiệt tình như các ông: Hồ Văn Minh, Lê Văn Giàu, Nguyễn Văn Đệ, Nguyễn Văn Nãng… Nhiệt tình đóng góp của các hộ dân này đã tạo sự lan tỏa ngày càng rộng trong nhân dân, góp phần đảm bảo an toàn về PCCC và tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã.

Các tổ LGATPCCC xã Bình Thắng đã được lực lượng Cảnh sát PCCC địa phương và Công an xã thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn và tập huấn kỹ năng cơ bản. Hiện tại, các thành viên hộ gia đình của các tổ đã có khả năng xử lý ban đầu, khi xảy ra trường hợp cháy nổ. Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND xã Bình Thắng Nguyễn Hồng Hải cho biết: Các tổ LGATPCCC của xã thường xuyên tập dợt thực hành công tác PCCC, cứu nạn, cứu hộ và được người dân đồng tình hưởng ứng cao. Công an xã phối hợp cùng các đoàn thể tổ chức tốt công tác tuyên truyền, vận động trong quần chúng về đảm bảo an toàn PCCC, góp phần đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Đảng ủy, UBND xã luôn quan tâm chỉ đạo Công an xã thực hiện tốt công tác này”.

Trung tá Nguyễn Xuân Mẫn - Trưởng Công an xã Bình Thắng cho biết: Thời gian tới, Công an xã tiếp tục quan tâm tổ chức nhiều đợt tập huấn, diễn tập chữa cháy cho các tổ LGATPCCC. Đồng thời, tiếp tục phối hợp với MTTQ và các đoàn thể xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động và nhân rộng mô hình trên địa bàn xã.

Bài, ảnh: Huỳnh Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN