Tổng thống Nga họp bất thường về tình hình an ninh biên giới

23/08/2024 - 05:28

Theo phóng viên TTXVN tại LB Nga, ngày 22-8, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã triệu tập cuộc họp gồm thành viên chính phủ, lãnh đạo các vùng để bàn về tình hình an ninh 3 tỉnh giáp giới với Ukraine. Cuộc họp diễn ra theo hình thức trực tuyến.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AFP/TTXVN

Tham gia cuộc họp còn có Phó Thủ tướng Denis Manturov, chịu trách nhiệm về tình hình kinh tế - xã hội tại 3 tỉnh biên giới, cũng như lãnh đạo các tỉnh Belgorod, Briansk và Kursk.

Phát biểu khai mạc cuộc họp, ông Putin thông báo nội dung cuộc họp nhằm thảo luận tình hình hiện nay tại các khu vực biên giới của Nga. 

Phó Thủ tướng Manturov cho biết Nga đang đánh giá thiệt hại đối với ngành nông nghiệp và công nghiệp các khu vực biên giới. 

Trong khi đó, quyền Thống đốc tỉnh Kursk của Nga, ông Alexei Smirnov nói rằng trên 130.000 người đã sơ tán khỏi tỉnh này. Theo ông Smirnov, các cơ quan quân đội và lực lượng thực thi pháp luật đang hợp tác với nhau. Về phần mình, Thống đốc tỉnh Bryansk Alexander Bogomaz tuyên bố lực lượng biên phòng đã đẩy lùi một nhóm trinh sát Ukraine xâm nhập vào khu vực này.

Ngày 6-8 vừa qua, các lực lượng vũ trang Ukraine bắt đầu phát động cuộc tấn công vào Kursk. Trong thông báo đưa ra ngày 21-8, Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ đến nay, Ukraine đã mất trên 4.400 quân nhân và 65 xe tăng trong các cuộc giao tranh ở khu vực này. Một quan chức cấp cao Bộ Quốc phòng Nga cho biết một số đơn vị của Ukraine rút khỏi tỉnh Kursk.

Cùng ngày 21-8, Ủy ban Bầu cử Trung ương LB Nga đã quyết định hoãn cuộc bầu cử chính quyền hành pháp và lập pháp ở 7 trong số 33 đơn vị hành chính của tỉnh Kursk. Như vậy, 96.266 trong tổng số 876.055 cử tri đã đăng ký ở tỉnh sẽ không đi bỏ phiếu vào ngày 8-9 tới. Quyết định được đưa ra nhằm bảo vệ tính mạng và sức khỏe của công dân Nga dựa vào báo cáo của ủy ban chính phủ về các tình huống khẩn cấp và đơn của ủy ban bầu cử tỉnh Kursk.

Cuộc bầu cử thống đốc tỉnh Kursk sẽ được tổ chức như thường lệ. Chủ tịch Ủy ban bầu cử Kursk Tatyana Malakhova cho biết tình hình tại Kursk hiện nay rất khó khăn. Có 9 thành phố đang tiến hành sơ tán dân cư, với khoảng 120.000 cư dân đã được sơ tán. Trong số đó, 7 khu vực được đề nghị hoãn bỏ phiếu.

Bà Malakhova cho biết thêm rằng an ninh sẽ được tăng cường ở các khu vực gần biên giới. Ngoài ra, Ủy ban bầu cử khu vực đã yêu cầu lực lượng hỗ trợ tăng cường từ Bộ Nội vụ, các thành viên của ủy ban sẽ được cung cấp áo chống đạn và mũ bảo hiểm.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN