Top 5 loại bàn thờ Phật tại gia đẹp, phổ biến hiện nay

14/10/2024 - 15:44

BDK.VN - Ở Việt Nam, Phật giáo là một trong những tôn giáo lớn nhất. Nhiều người đặt bàn thờ để thờ cúng Phật tại nhà, tại công ty… như một cách để gìn giữ, bảo tồn nét đẹp văn hóa lâu đời và cầu mong những điều tốt đẹp cho bản thân, gia đình. Bàn thờ Phật rất linh thiêng, tùy vào nhu cầu, điều kiện của từng gia đình, gia chủ sẽ chọn cho mình chiếc bàn thờ tốt, phù hợp và bền đẹp nhất.

Top 5 loại bàn thờ Phật tại gia đẹp, phổ biến nhất

Xuất phát từ nhu cầu thỉnh bàn thờ Phật về thờ cúng tại gia khá cao, do đó, hiện nay trên thị trường có rất nhiều mẫu bàn thờ Phật. Mỗi loại sẽ có kiểu dáng, công năng khác nhau. Dưới đây là TOP 5 loại bàn thờ Phật tại gia phổ biến nhất:

+ Bàn thờ đứng

Đây mẫu bàn thờ có 4 chân được đặt trực tiếp trên sàn nhà. Bàn thờ đứng có kiểu dáng sang trọng, trang nhã, được nhiều gia đình lựa chọn sử dụng để đặt trong phòng thờ gia đình.

Mẫu bàn thờ Phật đứng có nhiều kích thước khác nhau để bạn lựa chọn, như: 61cm×89cm, 61cm×107cm, 61cm×127cm, 67cm×153cm, 81cm×175cm, 81cm×197cm…

+ Bàn thờ treo tường

Đây là mẫu bàn thờ Phật nhỏ gọn, đơn giản, phù hợp với những gia đình có không gian nhà ở nhỏ hẹp hay dùng cho không gian nhà ở là chung cư. Bàn thờ Phật này được treo trên cao, ở vị trí trang trọng trong căn nhà.

Quý khách muốn tìm mua mẫu bàn thờ Phật đẹp, vui lòng tham khảo tại https://noithattamphat.com/ban-tho-phat

Có nhiều mẫu bàn thờ khác nhau, phù hợp với nhu cầu, mục đích sử dụng của từng gia đình

Có nhiều mẫu bàn thờ khác nhau, phù hợp với nhu cầu, mục đích sử dụng của từng gia đình.

+ Tủ thờ

Tủ thờ là một dạng tủ thường đi kèm với bàn thờ đứng. Tủ thờ cũng có 4 chân tiếp đất vững chãi, được đặt trên nền nhà. 

Tủ có 3 vách kín, 1 mặt là cửa. Tủ thờ thường được đặt trước bàn thờ đứng, dùng để chứa những vật dụng bên trong tiện cho việc thờ cúng.

Tủ thờ truyền thống thường có hai cánh cửa mặt trước với bốn chân tủ làm theo kiểu chân quỳ hoặc chân hình mũi. Ngày nay, tủ thờ hiện đại có thêm nhiều kiểu dáng mới với các chi tiết cách tân như chân quỳ cong, chạm trổ hoa văn tinh xảo.

Tủ thờ được dùng để chứa những vật dụng bên trong tiện cho việc thờ cúng

Tủ thờ được dùng để chứa những vật dụng bên trong tiện cho việc thờ cúng.

Các mẫu tủ thờ phổ biến hiện nay bao gồm:

  • Tủ thờ chung cư
  • Tủ thờ thần tài
  • Tủ thờ ông địa
  • Tủ thờ phật. 

+ Bàn thờ Phật chung gia tiên

Hiện nay, có nhiều gia đình đặt bàn thờ Phật chung với ban thờ gia tiên. Về mặt tâm linh, gia tiên là tổ tiên, Phật là đấng tối cao trong tâm linh mỗi người. 

Đây đều là các đấng linh thiêng, được người người tôn kính, thờ phụng. Do đó, hoàn toàn có thể lập bàn thờ Phật chung với bàn thờ gia tiên.

Tuy nhiên, cách bố trí bàn thờ Phật và gia tiên chung cần đảm bảo đúng theo nguyên tắc. Bàn thờ Phật và gia tiên chung nhau cần đặt ở nơi trang nghiêm nhất. Vị trí này thường là tầng cao nhất của căn nhà hoặc có một phòng thờ riêng, tránh đặt gần phòng ngủ.

Đối với nhà một tầng, không có phòng riêng thì gia chủ có thể đặt bàn thờ tại nơi trang trọng nhất của phòng khách. 

+ Bàn thờ Phật đơn giản

Thông thường, bàn thờ Phật đơn giản tại gia sẽ bao gồm: 

  • Một bức tượng Phật/tranh Phật
  • Một bát hương bát hương vẽ sen hay vẽ rồng 
  • Một lọ cắm hoa tươi

Ý nghĩa của bàn thờ Phật tại gia

Việc thờ Phật tại gia trong văn hóa người Việt Nam vừa là nét đẹp văn hóa, tín ngưỡng lâu đời, vừa thể hiện mong ước của gia chủ về một cuộc sống bình an, may mắn, hạnh phúc.

Mỗi vị Phật mang ý nghĩa tâm linh khác nhau, do đó việc chọn thờ vị Phật nào tại gia sẽ phụ thuộc vào sở thích, ước nguyện của chủ nhà. Thông thường, người ta sẽ thờ Phật Quan Thế Âm Bồ Tát, Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni, Phật A Di Đà...

Trong mỗi gia đình người Việt, bàn thờ Phật đóng vai trò hết sức quan trọng

Trong mỗi gia đình người Việt, bàn thờ Phật đóng vai trò hết sức quan trọng.

Tuy mỗi vị Phật hiện thân dưới nhiều hình dạng khác nhau để phổ độ chúng sinh, nhưng tựu chung lại, các vị Phật đều có tấm lòng thiện lương, từ bi, tình thương yêu bao la dành cho chúng sinh. 

Do đó, việc thỉnh tượng Phật về thờ cúng tại gia thể hiện cho tấm lòng hướng thiện của gia chủ, mong muốn giải thoát khỏi tham sân si, phiền muộn và mong cầu cho gia đạo an lành, tâm thanh tịnh. 

Có nên thờ tượng Phật trong nhà và tuổi nào được thờ tượng Phật?

+ Có nên thờ tượng Phật trong nhà?

Tại Việt Nam và các nước theo Phật giáo, việc thờ cúng tượng Phật trong nhà rất phổ biến. Dù có theo Đạo Phật hay không, gia chủ đều có thể thờ cúng tượng Phật trong nhà.

Điều quan trọng nhất là gia chủ phải thể hiện được tấm lòng thành kính, tôn trọng và biết thờ cúng đúng cách.

+ Tuổi nào thờ được tượng Phật tại gia?

Đức Phật dạy: “Tất cả chúng sanh đều bình đẳng”. “Tất cả chúng sanh đều có khả năng thành Phật”. Do đó, bất kỳ ai, ở độ tuổi nào, không phân biệt giới tính, sang hèn... đều có thể thờ Phật. Chỉ cần bạn có tấm lòng thiện lương, thanh tịnh, có Tâm đạo ắt sẽ thành Phật. 

Người tuổi nào cũng có thể thờ tượng Phật tại gia. Nhưng gia chủ lưu ý, khi thờ Phật phải giữ tâm thanh tịnh, thờ Phật để soi rọi thân tâm, diệt trừ cái xấu, cái ác, làm điều tốt, điều thiện.

NỘI THẤT TÂM PHÁT

Công ty Nội thất Tâm Phát chuyên cung cấp, thiết kế, thi công nội thất gia đình, văn phòng chất lượng số 1 tại Việt Nam… Trải qua hơn 10 năm hình thành và phát triển, Nội thất Tâm Phát được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn không chỉ bởi chất lượng của sản phẩm mà còn bởi sự chuyên nghiệp, tận tình và chế độ bảo hành trọn đời.

  • Công Ty TNHH Thương Mại Nội Thất Tâm Phát
  • CEO sáng lập: CEO Cung Đình Tâm
  • Hotline: 0976601601

Miền Bắc

Showroom: Số 33 Nguyễn Xiển, P. Hạ Đình, Q. Thanh Xuân, Hà Nội

Xưởng SX: Nguyễn Văn Cừ, Đồng Kỵ, Từ Sơn Bắc Ninh 

Miền Nam

Showroom: Số 204 Bạch Đằng, P.24, Q.Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh

Showroom: Số 447 Lê Văn Việt, P.Tăng Nhơn Phú A, TP. Thủ Đức, Hồ Chí Minh

Tổng kho: CC-05 Biệt Thự Phú Gia, Tân Phong, Quận 7, TP. Hồ Chí Minh 

Xưởng SX: 52 Đ. Nam Cao, phường Tân Phú, Quận 9, TP. Hồ Chí Minh

Theo Ngân Hà

Chia sẻ bài viết
Từ khóa bàn thờ Phật

BÌNH LUẬN