TP. Bến Tre hoàn thành việc xét nghiệm tầm soát SARS-CoV-2

03/09/2021 - 06:18

BDK - Hơn 10 ngày triển khai Dự án “Thành phố xanh”, TP. Bến Tre và Tập đoàn Sovico đã tích cực cho lực lượng lấy mẫu xét nghiệm tầm soát SARS-CoV-2 trên diện rộng. Đại diện hộ gia đình trên địa bàn toàn thành phố đã tham gia test nhanh. Đến ngày 31-8-2021, thành phố đã hoàn thành việc xét nghiệm tầm soát. Đây là cơ sở để Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 (BCĐ) thành phố đánh giá hiện trạng dịch bệnh ở địa phương.

Tiểu thương chợ Bến Tre tham gia test nhanh tầm soát SARS-CoV-2.

Tiểu thương chợ Bến Tre tham gia test nhanh tầm soát SARS-CoV-2.

Mong ổn định cuộc sống

Nhiều người dân, tiểu thương trên địa bàn TP. Bến Tre an tâm hơn khi có kết quả 3 lần xét nghiệm đều âm tính. Người dân ở những “vùng cận xanh” này đã an tâm sống, làm việc và sản xuất, kinh doanh.

Chị Lưu Thị Điệp (Phường An Hội, TP. Bến Tre), hộ dân kinh doanh phấn khởi nói: “Tôi được TP. Bến Tre quan tâm, tạo điều kiện cho tham gia xét nghiệm. Đây là cơ hội để tôi biết tình trạng sức khỏe và duy trì các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Vừa test nhanh, vừa được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 (mũi 1 - PV) hoàn toàn miễn phí, tôi cảm thấy an tâm. Tôi mong mọi người dân thành phố đều được tiêm phòng để sớm đẩy lùi dịch bệnh”.

Ngày 31-8-2021, TP. Bến Tre đã tiếp tục xét nghiệm lần 3 cho người lao động tại Công ty Hàm Luông, Công ty Kẹo dừa Đông Á, Viettel, Co.opmart, MB Bank, Nhà hàng nổi TTC, chợ đầu mối Phường 8 và chợ Bến Tre. Việc này giúp các doanh nghiệp đảm bảo được sức khỏe người lao động, duy trì hoạt động kinh doanh theo nguyên tắc “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 điểm đến”.

Công ty Kẹo dừa Đông Á (Phường 7, TP. Bến Tre) có 260 lao động. Suốt thời gian qua, công ty thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo Chỉ thị số 16/CT-TTg. Công ty buộc tạm ngừng hoạt động do không đủ điều kiện thực hiện “3 tại chỗ”. Tham gia Dự án “Thành phố xanh”, công ty đã đăng ký “Doanh nghiệp xanh” để duy trì hoạt động và đảm bảo đời sống công nhân lao động tại đơn vị.

Ông Lê Hoàng Huy Phong - cán bộ quản lý Công ty Kẹo dừa Đông Á cho biết: Khi thực hiện test nhanh cho người lao động, tôi và cả công nhân an tâm hơn khi kiểm soát tình hình dịch. Đăng ký “Doanh nghiệp xanh” thì sau khi đi vào hoạt động, cứ 72 giờ, doanh nghiệp sẽ thực hiện test nhanh đến khi toàn bộ công nhân được tiêm ngừa.

Doanh nghiệp đăng ký “Doanh nghiệp xanh” được hỗ trợ test nhanh cho công nhân để ổn định đi vào sản xuất. Hình thức xét nghiệm, lần 1 xét nghiệm 100% công nhân. Các lần xét nghiệm sau chỉ đại diện từng tổ làm việc. Đến nay, nhiều doanh nghiệp ở TP. Bến Tre đăng ký “Doanh nghiệp xanh” để tiếp tục triển khai xét nghiệm cho cán bộ, nhân viên, người lao động. Điển hình như: Công ty Điện lực Bến Tre, Viettel, FPT, Khách sạn Việt Úc và các ngân hàng Vietcombank, ACB, MB Bank, HD Bank…

14 xã, phường “xanh hóa”

Tính đến ngày 31-8-2021, lực lượng y tế đã lấy 71.953 mẫu xét nghiệm nhanh trên 83.747 lượt đăng ký xét nghiệm trực tuyến trên Hệ thống Việt Nam Khỏe Mạnh. Kết quả xét nghiệm không có trường hợp dương tính trong cộng đồng. Theo đánh giá của BCĐ TP. Bến Tre, với những biện pháp quyết liệt và hiệu quả, địa phương đã hoàn toàn thiết lập được “Pháo đài xanh” vững chắc trên 14 phường, xã, góp phần sớm ổn định kinh tế, an sinh xã hội của người dân.

Bí thư Thành ủy TP. Bến Tre Nguyễn Văn Tuấn cho biết: Tính đến ngày 30-8-2021, TP. Bến Tre có 14 xã, phường đạt cận xanh, chỉ có 2 khu phố “vùng vàng”. Thành phố đang triển khai xây dựng nghị quyết lãnh đạo giữ vững “vùng xanh” để cấp ủy, khu phố vào cuộc giữ vững địa bàn. “Sau ngày 3-9-2021, cho phép thành phố tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg nhưng điều chỉnh một số chốt kiểm soát dịch bên trong, với tinh thần giảm chốt, cho người dân đi chợ mua hàng hóa thiết yếu với hình thức phát phiếu chu kỳ 2 lần/7 ngày”, Bí thư Thành ủy TP. Bến Tre Nguyễn Văn Tuấn đề xuất.

 Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ đề nghị, TP. Bến Tre xây dựng phương án phòng chống dịch trong giai đoạn mới để Sở Y tế và Tổ công tác của Bộ Y tế cùng thẩm định, đánh giá phương án khả thi mới triển khai thực hiện. Cùng với đó, TP. Bến Tre phải bố trí lực lượng để thiết lập “vành đai”, lấy xã, phường là đơn vị hành chính để kiểm soát việc vào ra và giữ “vùng xanh”. Bí thư, chủ tịch xã, phường trực tiếp xoắn tay chỉ đạo công việc và chịu trách nhiệm kiểm soát “vùng xanh”, không để nguồn lây xâm nhập vào. Công an, quân đội phải tham gia thực hiện nhiệm vụ này.

“TP. Bến Tre phải làm từng bước và thận trọng lựa chọn xã, phường có tính ổn định bền vững để nới lỏng, nhưng các chốt xung yếu vẫn phải duy trì kiểm soát. Chọn xã, phường làm tốt nhân rộng ra toàn địa bàn thành phố. Tuyên truyền nâng cao ý thức người dân để từng người nhận thấy rằng nếu ý thức tốt thì góp phần giữ xanh được cộng đồng, mới sớm trở lại trạng thái bình thường mới”, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ lưu ý.

Với sự hỗ trợ của Đoàn công tác Cục Công nghệ thông tin, Bộ Y tế và sự đồng hành của Tập đoàn Sovico, UBND TP. Bến Tre là địa phương đầu tiên thực hiện Dự án “Thành phố xanh”. Dự án thực hiện trên nền tảng công nghệ “Việt Nam Khỏe Mạnh”, nhằm xây dựng những “Pháo đài xanh” trên bản đồ địa phương, kiểm soát dịch bệnh, sớm đưa hoạt động sản xuất, dịch vụ và đời sống người dân trở lại trạng thái bình thường mới. Lãnh đạo tỉnh đề xuất áp dụng phần mềm “Việt Nam Khỏe Mạnh” trên toàn tỉnh. Dự kiến, chương trình sẽ chuyển giao hỗ trợ cho Sở Y tế và CDC tỉnh triển khai vào ngày tổng kết Dự án “Thành phố xanh” Bến Tre.

Bài, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích