TP. Bến Tre triển khai thực các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong trạng thái bình thường mới

10/09/2021 - 10:52

BDK.VN - Ngày 9-9-2021, UBND TP. Bến Tre có Công văn số 6183 gửi cơ quan, phòng, ban thành phố và UBND các xã, phường về việc triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong trạng thái bình thường mới trên địa bàn thành phố.

TP. Bến Tre chỉ cấp giấy xác nhận trong các trường hợp cấp thiết khi người dân cần ra khỏi thành phố. (Ảnh chụp TP. Bến Tre trước ngày giãn cách xã hội).

TP. Bến Tre chỉ cấp giấy xác nhận trong các trường hợp cấp thiết khi người dân cần ra khỏi thành phố. (Ảnh chụp TP. Bến Tre trước ngày giãn cách xã hội).

Theo đó, thực hiện Kế hoạch số 01-KH/BCĐ của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong trạng thái bình thường mới trên địa bàn TP. Bến Tre, UBND TP. Bến Tre yêu cầu các cơ quan, phòng, ban thành phố, UBND các xã, phường căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tế địa phương, triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong trạng thái bình thường mới, kiểm soát chặt các hoạt động trên địa bàn TP. Bến Tre từ 00 giờ, ngày 10-9-2021 đến khi có thông báo mới.

Cụ thể, đối với người dân trong “vùng xanh” (người dân trong TP. Bến Tre), phải thực hiện nghiêm biện pháp “5K” khi ra khỏi nhà. Khi ra khỏi TP. Bến Tre phải có giấy xác nhận của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố. 

TP. Bến Tre chỉ cấp giấy xác nhận trong các trường hợp cấp thiết như: giao hàng hóa thiết yếu, liên quan đến sức khỏe, đưa tang… Người dân có nhu cầu thì gửi đơn đề nghị tại UBND xã, phường nơi cư trú; xã, phường tiếp nhận và xác minh lý do chính đáng, xác nhận vào đơn và gửi toàn bộ hồ sơ qua hệ thống i-Office về UBND TP. Bến Tre cấp giấy xác nhận (thời gian giải quyết không quá 24 giờ, kể từ khi nhận đủ thông tin). Người dân nhận kết quả qua Zalo (nếu có) hoặc bằng văn bản giấy tại UBND xã, phường nơi cư trú. Giao UBND xã, phường quản lý việc khai báo y tế và cách ly y tế theo quy định đối với các trường hợp này khi trở về địa phương.

Duy trì nghiêm việc không tập trung đông người. Dừng tất cả các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung có số lượng tham gia trên 20 người trong một phòng. Tiếp tục dừng triệt để các nghi lễ tín ngưỡng, tôn giáo, các hoạt động có từ 20 người trở lên tham gia tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; dừng tất cả các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng. Không tổ chức tiệc liên hoan, cưới hỏi, đám giỗ… riêng trường hợp đám tang không tập trung quá 20 người.

Hộ gia đình được đi chợ mua sắm hàng thiết yếu trong khung giờ từ 6 giờ đến 17 giờ hàng ngày. Khi đi phải đảm bảo mang khẩu trang và giãn cách, khuyến khích mang tấm kính chắn giọt bắn.

Đối với người từ nơi khác đi vào TP. Bến Tre: người ở các huyện trong tỉnh Bến Tre đi vào TP. Bến Tre phải có giấy thông hành và giấy xác nhận kết quả xét nghiệm test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 âm tính trong vòng 72 giờ của cơ quan có thẩm quyền. (Người từ các xã “vùng xanh” trên địa bàn tỉnh Bến Tre đến TP. Bến Tre sẽ có quy định riêng sau ngày 15-9-2021).

Người ngoài tỉnh đến TP. Bến Tre phải có kết quả xét nghiệm PCR Covid-19 âm tính trong 72 giờ hoặc giấy xác nhận kết quả xét nghiệm test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 âm tính trong vòng 24 giờ và thực hiện cách ly y tế theo quy định (đối với người đã tiêm ngừa bệnh Covid-19 mũi 2 sau 14 ngày, có giấy xác nhận kết quả xét nghiệm test nhanh kháng nguyên SARSCoV-2 âm tính trong vòng 24 giờ thì thực hiện khai báo y tế và tự theo dõi sức khỏe tại nhà 14 ngày).

Cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên, người lao động đang công tác tại các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn thành phố phải có giấy xác nhận (hoặc phân công) của cơ quan, thẻ cán bộ công chức, viên chức và thực hiện việc test nhanh theo chu kỳ tại địa phương nơi công tác. 

Đối với lực lượng giao hàng (shipper): Lực lượng giao hàng là nhân viên của các công ty, doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh; nhân viên có hợp đồng lao động và thực hiện test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 âm tính 3 ngày/lần được phép hoạt động trong khung giờ từ 6 giờ đến 17 giờ hàng ngày.

Đối với quán bán thức ăn - nước uống, các loại thức ăn chế biến sẵn (chỉ phục vụ mang về), các chợ truyền thống (các chợ có ban quản lý chợ), tiệm tạp hóa, cửa hàng tiện lợi (Bách hóa xanh, Co.opmart, Vinmart+…): chỉ được kinh doanh mặt hàng thiết yếu, người bán hàng phải mang khẩu trang, tấm chắn giọt bắn, có giấy xác nhận test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 âm tính theo chu kỳ 7 ngày; nơi kinh doanh có trang bị đầy đủ nước rửa tay, thực hiện giãn cách (khuyến khích bố trí vách ngăn giữa các hộ kinh doanh, cửa hàng), có giăng dây quanh khu vực bán hàng đảm bảo giãn cách giữa người mua và người bán, có đánh dấu vị trí xếp hàng đảm bảo giãn cách giữa những người mua hàng và hoạt động trong khung giờ từ 6 giờ đến 17 giờ hàng ngày. Có ký cam kết thực hiện đúng các nguyên tắc phòng, chống dịch cho tất cả các địa điểm kinh doanh; đồng thời, xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành. Các điểm kinh doanh tự phát, không đăng ký kinh doanh thì không được phép kinh doanh.

 Đối với các cơ sở dịch vụ: hớt tóc nam (không máy lạnh, phòng kín); cắt, uốn tóc và chăm sóc sắc đẹp phụ nữ (không máy lạnh, phòng kín); rửa xe, sửa xe, bảo dưỡng xe; xe taxi, xe ôm công nghệ hoạt động trong phạm vi thành phố Bến Tre; sửa chữa điện tử, điện lạnh, điện gia dụng, điện cơ, máy vi tính; kinh doanh văn phòng phẩm, quần áo may sẵn; dịch vụ giặt ủi; vật liệu xây dựng, trang trí nội thất… được phép hoạt động trở lại nhưng phải đảm bảo 5K và các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định, khung giờ hoạt động từ 6 giờ đến 17 giờ hàng ngày.

Bên cạnh đó, công văn cũng quy định nội dung đối với hoạt động xây dựng; các cơ sở lưu trú (nhà trọ, nhà nghỉ, khách sạn,…); công ty, doanh nghiệp ngoài khu, cụm công nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn; các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn; lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch trong “vùng xanh”; vận tải hàng hóa thiết yếu.

Tin, ảnh: Thạch Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN