Trên 99% hộ gia đình hài lòng về kết quả xây dựng huyện nông thôn mới Mỏ Cày Nam

30/05/2024 - 15:08

BDK.VN - Theo Quyết định số 18/2022/QĐ-TTg ngày 2-8-2022 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy định điều kiện, trình tự, thủ tục, hồ sơ xét, công nhận, công bố và thu hồi quyết định công nhận địa phương đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), đạt chuẩn NTM nâng cao, đạt chuẩn NTM kiểu mẫu và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội lấy ý kiến sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng NTM.

Trên 99% hộ gia đình hài lòng về kết quả xây dựng huyện NTM Mỏ Cày Nam.  

Trên cơ sở đề nghị của Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Bến Tre giai đoạn 2021 - 2025, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã xây dựng kế hoạch tổ chức lấy ý kiến sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng huyện Mỏ Cày Nam đạt chuẩn NTM và phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện thống nhất cách thức, thời gian thực hiện, phân bổ phiếu cho các xã, ấp, đồng thời triển khai để Ban Công tác Mặt trận ở các ấp trên địa bàn huyện nắm. Theo đó, Ban Công tác Mặt trận chủ trì, cùng các đoàn thể đến từng hộ gia đình để phát phiếu và lấy ý kiến sự hài lòng của người dân đề nghị huyện đạt chuẩn NTM, tổng hợp kết quả và gửi báo cáo về Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp trên theo quy định.

Đến nay, công tác lấy ý kiến sự hài lòng của người dân về xây dựng NTM của huyện Mỏ Cày Nam đã hoàn thành, đảm bảo khách quan, chính xác và minh bạch. Phiếu có 10 câu, thể hiện đầy đủ nội dung trong bộ tiêu chí huyện NTM để người dân cho ý kiến về sự hài lòng hay chưa hài lòng trong xây dựng NTM ở địa phương.  Tỷ lệ lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân phải được thực hiện ít nhất 70% số hộ gia đình của các xã thuộc huyện (không tổ chức lấy ý kiến đối với phường, thị trấn) và tỷ lệ đề nghị công nhận đối với huyện NTM thì kết quả từ câu số 1 đến câu 9 phải đạt từ 90% trở lên số hộ được lấy ý kiến hài lòng (trong đó tỷ lệ hài lòng của người dân từng xã đối với kết quả ở từng nội dung xây dựng NTM phải đạt từ 80% trở lên), riêng câu số 10 phải đạt từ 95% trở lên số hộ được lấy ý kiến hài lòng.

Trên cơ sở hướng dẫn của Mặt trận, địa phương đã tổ chức lấy ý kiến tại 111 ấp của 15/15 xã trên địa bàn huyện, với 29.239/41.635 hộ gia đình tham gia (đạt trên 70% theo quy định). Kết quả, tỷ lệ các hộ dân đồng tình, hài lòng rất cao với quá trình tổ chức thực hiện Chương trình xây dựng NTM trên địa bàn để đề nghị trung ương công nhận huyện Mỏ Cày Nam đạt chuẩn huyện NTM. Trong đó, tỷ lệ hài lòng của các hộ gia đình từ câu số 1 đến câu số 9 đều đạt từ 99,28% trở lên, riêng câu số 10 đạt tỷ lệ 99,92% và kết quả này được niêm yết công khai đúng theo quy định.

Tin, ảnh: Thanh Ngân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN