Triển khai công tác phòng chống dịch trong tình hình mới

02/02/2021 - 06:54

BDK.VN - Chiều 1-2-2021, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) họp triển khai công tác phòng chống dịch trong tình hình mới.

Lực lượng y tế tăng cường công tác kiểm soát sàng lọc trường hợp nghi ngờ Covid-19.

Lực lượng y tế tăng cường công tác kiểm soát sàng lọc trường hợp nghi ngờ Covid-19.

Tại cuộc họp, Phó giám đốc CDC Nguyễn Hữu Định cập nhật Chỉ thị 05 của Thủ tướng Chính phủ về một số biện pháp cấp bách trong phòng chống dịch Covid-19; triển khai công văn 5053 của Bộ Y tế về ban hành sổ tay hướng dẫn thực hành truy vết người tiếp xúc với người có xét nghiệm SARS-CoV-2 dương tính; Quyết định 3468 về hướng dẫn tạm thời giám sát và phòng chống Covid-19.

Theo đó, cách thức truy vết F1 được thực hiện qua 5 bước: Xác định các “mốc dịch tễ” (vùng dịch hoặc thông báo điểm nguy cơ của Bộ Y tế); thông báo các “mốc dịch tễ” cho bộ phận điều phối truy vết; triển khai truy vết F1 qua việc hỏi trực tiếp người bệnh, tại nơi bệnh nhân sinh sống, tại các “mốc dịch tễ”, phương tiện thông tin đại chúng, ứng dụng Bluezone, Viet Nam Health Declaration; rà soát và hoàn thiện danh sách F1; tổ chức cách ly và lấy mẫu bệnh phẩm. 

Sau khi đã hoàn thành truy vết F1, tiến hành truy vết F2 theo các cách: phát biểu mẫu tự cung cấp thông tin về F2 cho người F1 tự khai báo; cơ sở cách ly tập trung, chính quyền địa phương và y tế cơ sở tiếp tục điều tra truy vết F2 tại cộng đồng cũng như hỏi khai thác F2 từ người F1 tại cơ sở cách ly tập trung; chuyển danh sách F2 truy vết được cho địa phương để tổ chức cách ly y tế tại nhà theo quy định.

Theo hướng dẫn tạm thời giám sát và phòng dịch Covid-19 thì người có tiếp xúc gần với ca F0; người về từ vùng dịch/đi qua các điểm do Bộ  Y tế công bố (thời qua 14 ngày) tiến hành thực hành cách ly tập trung, xin ý kiến lấy mẫu; truy vết F1, F2, F3 đồng thời cách ly tại nhà các trường hợp F2. Người về từ các tỉnh có dịch bệnh, không xác định rõ yếu tố nguy cơ sẽ tiến hành hướng dẫn tự theo dõi sức khỏe tại nhà 14 ngày.

Tại cuộc họp, Ban điều hành của CDC đã phân công công việc cụ thể cho các tổ phản ứng nhanh với quyết tâm truy vết thần tốc khi có ca nghi ngờ để đảm bảo an toàn cho người dân trong tỉnh.

Tin, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN