Triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số năm học 2024-2025 

02/12/2024 - 16:57

BDK.VN - Chiều 2-12-2024, tại Trường THPT Chuyên Bến Tre, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số (CĐS) ngành GD&ĐT năm học 2024 - 2025.

Đại biểu thuộc cơ ở giáo dục có ý kiến về thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số tại hội nghị. 

Thực hiện nhiệm vụ CĐS giai đoạn 2020 - 2025, ngành GD&ĐT triển khai 2 nội dung lớn: CĐS trong quản trị và CĐS trong dạy học. Trong quản trị, Sở GD&ĐT đã thu thập, duy trì, chia sẻ cơ sở dữ liệu ngành về giáo dục. 100% trường phổ thông triển khai triển khai học bạ số, xây dựng cơ sở dữ liệu văn bằng, chứng chỉ, hệ thống quản lý các kỳ thi,…

CĐS trong dạy học, đa số các trường triển khai có hiệu quả Thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT ngày 30-3-2021 của Bộ GD&ĐT quy định về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên. 

Các cơ sở giáo dục tiếp tục triển khai nền tảng dạy học trực tuyến, duy trì, khai thác sử dụng tối đa lợi ích của phần mềm quản lý học tập (LMS) của đơn vị trong hoạt động dạy học trực tuyến phục vụ dạy học.

Năm học 2024 - 2025, ngành GD&ĐT tiếp tục bám sát kế hoạch thực hiện nhiệm vụ CĐS giai đoạn 2020 - 2025. Kết quả, năm học 2023-2024,  357/357 cơ sở giáo dục phổ thông và thường xuyên tham gia tự đánh giá mức độ CĐS. 

Trong đó, có 350 cơ sở giáo dục được Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT đánh giá ngoài đạt 98%, có 7 cơ sở giáo dục không được đánh giá ngoài (do không nộp minh chứng hoặc không thực hiện gửi dữ liệu qua phần mềm). 

Về nội dung CĐS trong quản trị có 229 cơ sở đạt mức độ 3, 114 cơ sở mức độ 2, 7 cơ sở mức độ 1. Về nội dung CĐS trong dạy học có 129 cơ sở mức độ 3, 206 cơ sở mức độ 2, 15 cơ sở đạt mức 1.

Theo đánh giá chung của Sở GD&ĐT, thực hiện nhiệm vụ CĐS các cơ sở giáo dục còn gặp nhiều khó khăn về nhân, vật lực; một số cán bộ quản lý, giáo viên còn gặp khó khăn trong việc sử dụng công nghệ, cơ sở vật chất chưa đồng đều, vấn đề an toàn thông tin.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Bùi Minh Nhựt đề nghị lãnh đạo Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố và các cơ sở giáo dục cần nhìn nhận thẳng thắn các khó khăn chỉ ra nhưng tồn tại, hạn chế trong công tác CĐS của đơn vị. 

Qua đó, xác định mục tiêu cụ thể, rõ ràng cho năm học 2024-2025. Trong đó, cần tập trung vào các lĩnh vực trọng tâm như: Nâng cao năng lực số cho giáo viên và học sinh, xây dựng môi trường học tập số hiện đại, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý và điều hành, đảm bảo an toàn thông tin và bảo vệ dữ liệu,…

Dịp này, Sở GD&ĐT triển khai nhiệm vụ xây dựng trường học số, an toàn, an ninh thông tin; các văn bản cấp trên về bảo vệ dữ liệu cá nhân và thực hiện Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ CĐS quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030”.

Tin, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN