Triển khai nhiều giải pháp đảm bảo kéo giảm tai nạn giao thông (tt)

25/10/2021 - 06:21

BDK - Bên cạnh kết quả đạt được, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) còn nhiều hạn chế, do điều kiện hạ tầng giao thông chưa đáp ứng nên vẫn còn xảy ra ùn tắc giao thông cục bộ, đặc biệt trên tuyến quốc lộ (QL) 60 đoạn đường vào cầu Rạch Miễu, cầu Rạch Miễu. Tình hình vi phạm của người tham gia giao thông ngày càng tăng, biết luật nhưng vẫn cố tình vi phạm. Phần lớn các vụ gây tai nạn giao thông (TNGT), va chạm giao thông, tự té là do có uống rượu, bia khi tham gia giao thông.

Tiếp tục tăng cường công tác tuần tra, xử lý vi phạm giao thông gắn với phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: Quang Duy

Tiếp tục tăng cường công tác tuần tra, xử lý vi phạm giao thông gắn với phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: Quang Duy

Công tác tuyên truyền pháp luật về giao thông có tăng cường, nhưng hiệu quả tác động đến ý thức chấp hành các quy định về trật tự ATGT của người tham gia giao thông chưa cao, chưa tự giác. Qua phân tích các vụ TNGT, nguyên nhân chủ yếu là do ý thức chấp hành không nghiêm của người tham gia giao thông.

Công tác phối hợp giữa đơn vị quản lý và các địa phương chưa được kịp thời nên tình hình tái lấn mốc giải phóng mặt bằng; lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè làm nơi buôn bán và các dịch vụ khác gây mất ATGT vẫn còn diễn ra khá phổ biến, chưa được xử lý triệt để. Cụ thể, trong 1.236 trường hợp vi phạm tái lấn chiếm phạm vi đất đã giải phóng mặt bằng trên các tuyến QL.57, QL.57B, QL.60 và đường tỉnh 882 tại địa bàn các huyện Chợ Lách, Châu Thành, Mỏ Cày Nam, Mỏ Cày Bắc chưa được xử lý kịp thời theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Lực lượng Thanh tra giao thông theo quy định không được dừng xe khi phương tiện đang chạy, điều này gây khó khăn cho lực lượng kiểm tra để ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm.

Trước tình hình trên, nhằm để đảm bảo trật tự ATGT gắn với phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh trong những tháng cuối năm 2021, Ban ATGT tỉnh đề nghị các thành viên Ban ATGT tỉnh, Ban ATGT các huyện, thành phố, Công ty TNHH BOT cầu Rạch Miễu tiếp tục phối hợp tăng cường thực hiện các chỉ đạo của UBND tỉnh về triển khai công tác đảm bảo trật tự ATGT năm 2021, về việc đảm bảo ATGT cho thanh thiếu niên trên địa bàn tỉnh. Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý tái lấn chiếm phạm vi đất đã giải phóng mặt bằng và các bến thủy nội địa hoạt động trái phép trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tổ chức triển khai thực hiện nghiêm Nghị định số 100/NĐ-CP của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, trọng tâm là Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia, Nghị định số 100/NĐ-CP. Triển khai thực hiện Chỉ thị số 02/CT-UBND của UBND tỉnh về việc nâng cao hiệu quả sử dụng thời giờ làm việc, không uống rượu, bia trong giờ làm việc đối với cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh. Tăng cường sản xuất chương trình, thời lượng phát sóng, tin bài, chuyên mục, phóng sự, chuyên đề cảnh báo các nguy cơ, nguyên nhân, hậu quả của TNGT liên quan đến rượu, bia để người dân chủ động phòng ngừa. Chỉ đạo lực lượng chức năng tiếp tục tăng cường công tác tuần tra, xử lý vi phạm giao thông gắn với phòng chống dịch Covid-19. Kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến TNGT. Duy trì việc thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn, chất ma túy đối với người lái xe và quy định về mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe máy, xe đạp điện. Phối hợp xử lý xe quá tải. Tiếp tục tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 42/QĐ-UBND của UBND tỉnh về ban hành quy chế phối hợp quản lý, bảo vệ, xử lý vi phạm kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh; tập trung phối hợp giải quyết triệt để các hành vi vi phạm tái lấn chiếm mốc giải phóng mặt bằng trên các tuyến, các bến thủy nội địa hoạt động không phép.

Tổng kết năm 2021 về công tác đảm bảo trật tự ATGT; đồng thời, xây dựng kế hoạch đảm bảo trật tự ATGT trong dịp nghỉ Tết Dương lịch 2022, trong đó, đề nghị Công ty TNHH BOT cầu Rạch Miễu phối hợp với các ngành liên quan xây dựng kế hoạch đảm bảo ATGT trên đoạn tuyến quản lý. Tập trung triển khai thực hiện công tác xử lý những điểm nguy hiểm thường xảy ra va chạm và TNGT trên các tuyến theo chủ trương đã được phê duyệt. Phối hợp với các ngành liên quan, các huyện, thành phố thống nhất khối lượng xử lý những điểm nguy hiểm thường xảy ra va chạm và TNGT trên các tuyến năm 2022. Tiếp tục triển khai công tác kiểm tra liên ngành đường thủy nội địa đợt II, đợt III năm 2021.

Phong Cao

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN