Triển khai phòng, chống dịch bệnh mùa tựu trường 

23/08/2024 - 12:04

BDK.VN - UBND tỉnh ban hành Công văn số 5442/UBND-KGVX ngày 20-8-2024 về việc chủ động triển khai phòng, chống dịch bệnh trong mùa tựu trường.

 

Học sinh địa bàn TP. Bến Tre chủ động mang khẩu trang để phòng tránh bệnh truyền nhiễm qua đường hô hấp.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành tỉnh, các tổ chức, chính trị - xã hội, UBND các huyện, thành phố phối hợp chặt chẽ với ngành y tế chủ động triển khai các giải pháp phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn, nhất là các bệnh truyền nhiễm thường xảy ra trong mùa tựu trường. Chỉ đạo tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát, đôn đốc chỉ đạo các địa phương, đơn vị về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn

Giao Sở Y tế theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình dịch bệnh trên địa bàn, tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch tại cộng đồng và các cơ sở y tế. Tăng cường lấy mẫu xét nghiệm xác định tác nhân gây bệnh; chủ động đánh giá nguy cơ, phân tích tình hình để kịp thời triển khai các biện pháp xử lý ổ dịch và tổ chức các chiến dịch tiêm chủng vắc-xin phòng bệnh.

Thúc đẩy triển khai tiêm chủng thường xuyên cho các đối tượng thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng đảm bảo an toàn, hiệu quả. Thực hiện tốt công tác thu dung, điều trị bệnh nhân, kiểm soát nhiễm khuẩn và phòng chống lây nhiễm chéo trong các cơ sở khám chữa bệnh. Rà soát đảm bảo hậu cần, kinh phí, thuốc, vắc-xin, sinh phẩm, vật tư, hóa chất, thiết bị, nhân lực... đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch theo phương châm 4 tại chỗ.

Chủ động thông tin về tình hình dịch bệnh và các khuyến cáo phòng bệnh cho người dân. Tổ chức kiểm tra, giám sát việc triển khai công tác phòng, chống dịch, nhất là tại các khu vực ghi nhận các trường hợp mắc bệnh, có nguy cơ bùng phát dịch và các địa bàn chưa quản lý tốt đối tượng tiêm chủng, có tỷ lệ tiêm chủng thấp.

Sở GD&ĐT và các cơ sở giáo dục đào tạo chuẩn bị các điều kiện tốt nhất đảm bảo sức khoẻ cho trẻ em, học sinh, sinh viên khi bước vào năm học mới. Phối hợp chặt chẽ với ngành y tế hướng dẫn các cơ sở giáo dục, nhất là các trường mẫu giáo, nhà trẻ thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Sở Tài chính bố trí cấp đủ kinh phí cho hoạt động phòng, chống dịch và tiêm chủng mở rộng từ nguồn kinh phí địa phương và chuẩn bị sẵn sàng nguồn kinh phí dự phòng trong trường hợp cần thiết theo quy định.

Tin, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN