
Học sinh TP. Bến Tre tự tin trong hoạt động giáo dục của nhà trường.
Yếu tố quyết định
Năm học 2023-2024, KHGD nhà trường tiếp tục được các trường học thực hiện trên cơ sở rà soát, thiết kế thành các chủ đề dạy học. Từ mục tiêu phát triển phẩm chất và năng lực học sinh, nội dung dạy học tiếp tục được tổ chức lại, tăng tính liên thông, phối hợp, liên môn; học sinh được phối hợp với nhau để giải quyết các vấn đề thực tiễn.
Tại Trường Tiểu học Nguyễn Đình Chiểu (Ba Tri), việc xây dựng KHGD nhà trường sớm, sát thực tế, phù hợp với từng năm học chính là yếu tố quan trọng để triển khai thuận lợi các nhiệm vụ giáo dục. Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Đình Chiểu Phan Thanh Sơn cho biết: “Nhà trường xác định công tác xây dựng KHGD nhà trường là nhiệm vụ bắt buộc của mỗi đơn vị phải xây dựng và triển khai. KHGD nhà trường mang tính quyết định, cốt lõi để nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường, hình thành năng lực phẩm chất cơ bản theo yêu cầu cần đạt cho các em học sinh”.
Theo ông Phan Thanh Sơn, điều tâm đắc nhất trong KHGD nhà trường là đội ngũ giáo viên xây dựng kế hoạch dạy học theo chỉ đạo của Sở, Phòng GD&ĐT, trong đó bám sát kiến thức yêu cầu cần đạt theo chương trình GDPT 2018. Sau mỗi kế hoạch bài dạy, giáo viên có nội dung điều chỉnh để nâng cao chất lượng giảng dạy. Hiện nay, giáo viên trong tổ chuyên môn của trường định kỳ 2 tuần sẽ họp để đánh giá kết quả hoạt động dạy học, từ có điều chỉnh bổ sung sau 2 tuần thực hiện kế hoạch dạy học.
Từ đánh giá đúng tầm quan trọng của việc xây dựng KHGD nhà trường đối với thực hiện các nhiệm vụ giáo dục, các nhà trường nhất quán chủ trương triển khai có hiệu quả các phương pháp, hình thức và kỹ thuật dạy học tích cực. Qua 3 năm thực hiện KHGD, Trường Tiểu học Tân Thạch A (Châu Thành) đưa nội dung giáo dục trải nghiệm cho học sinh, hiệu quả mang lại là rất lớn.
Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Thạch A Bùi Kim Thanh Trúc cho biết: Về phía nhà trường, tiết hoạt động trải nghiệm lồng ghép tiết sinh hoạt dưới cờ đã tạo không khí rất sôi động, ham thích tham gia của học sinh, làm cho phụ huynh tin tưởng. Về giáo viên, tiết chào cờ có lồng ghép hoạt động trải nghiệm thì giáo viên có dịp cùng trải nghiệm với các em học sinh. Đây là dịp để giáo dục năng lực và phẩm chất cho các em học sinh một cách trọn vẹn. Về phía học sinh, các em rất yêu thích, háo hức đến ngày dự các hoạt động trải nghiệm để trao đổi, vui chơi, học hỏi; đồng thời, qua đó rèn luyện được năng lực, phẩm chất của mình. Thông qua hoạt động trải nghiệm, các em học sinh tự tin, ngoan hơn, tham gia tốt các hoạt động của nhà trường cũng như về gia đình, xã hội, từ đó phụ huynh an tâm.
Nâng cao chất lượng dạy và học
Theo Phó giám đốc Sở GD&ĐT Võ Văn Luyến, qua thời gian thực hiện, các trường phát huy tính chủ động, linh hoạt của nhà trường và năng lực tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên trong việc thực hiện chương trình GDPT cấp tiểu học. Hầu hết giáo viên khai thác, sử dụng sách giáo khoa, các nguồn học liệu, thiết bị dạy học hiệu quả, phù hợp thực tiễn. Có sự vận dụng linh hoạt các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học nhằm phát triển năng lực, phẩm chất học sinh.

Học sinh tham gia hoạt động ngoại khóa tại Trường Tiểu học Nguyễn Đình Chiểu (Ba Tri).
Để làm được điều đó, các trường đã xây dựng KHGD và chỉ đạo các tổ chuyên môn, giáo viên xây dựng kế hoạch bài học theo hướng tăng cường, phát huy tính chủ động, tích cực, tự học của học sinh thông qua việc thiết kế tiến trình dạy học thành các hoạt động học để thực hiện cả ở trên lớp và ngoài lớp học. Đồng thời, chú trọng rèn luyện cho học sinh phương pháp tự học, tự nghiên cứu để tiếp nhận và vận dụng kiến thức mới thông qua giải quyết nhiệm vụ học tập đặt ra trong bài học. Về đội ngũ, các nhà trường có sự phân công giáo viên bảo đảm hợp lý, khoa học nhằm phát huy hết năng lực, sở trường của mỗi cá nhân.
So với Chương trình GDPT 2006, chỉ có kế hoạch chuyên môn năm học, việc xây dựng KHGD nhà trường là nội dung mới được xem là một trong những yếu tố để góp phần thực hiện thành công Chương trình GDPT 2018. Phó giám đốc Sở GD&ĐT Võ Văn Luyến cho biết: “KHGD nhà trường là việc chủ động tự chịu trách nhiệm đối với trường học, đặc biệt là vai trò hiệu trưởng phải chủ động xây dựng kế hoạch năm học. Qua đó, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản trị hoạt động giáo dục của nhà trường. Các tổ trưởng xây dựng kế hoạch chuyên môn theo từng khối, giáo viên xây dựng kế hoạch cá nhân trong việc thực hiện. Các hoạt động giáo dục lồng ghép để tổ chức triển khai và chỉ đạo thực hiện trong năm học. Theo chương trình GDPT 2018, KHGD của nhà trường phải giáo dục các kỹ năng trên cơ sở tổ chức các hoạt động để rèn luyện kỹ năng sống của học sinh tiểu học”.
Hiện nay, KHGD nhà trường được xây dựng nhằm đổi mới hoạt động dạy học, phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh và trao quyền tự quyết, tự chịu trách nhiệm cho giáo viên. KHGD được thiết kế thành các chủ đề dạy học, nội dung dạy học theo hướng tăng tính liên thông các cấp học và liên môn để giải quyết các vấn đề thực tiễn. Khi đã có được KHGD phù hợp, sát thực, việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục của các nhà trường được triển khai nền nếp, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.
Theo Công văn số 2345/BGDĐT-GDTH hướng dẫn xây dựng KHGD của nhà trường cấp tiểu học của Bộ GD&ĐT, KHGD nhà trường là kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo dục của cơ sở giáo dục thực hiện chương trình giáo dục do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành. Hàng năm, trên cơ sở kế hoạch thời gian năm học do UBND tỉnh quyết định và hướng dẫn nhiệm vụ giáo dục tiểu học của các cấp có thẩm quyền, hiệu trưởng tổ chức xây dựng KHGD của nhà trường. |
Bài, ảnh: Phan Hân