Trung Quốc và Ukraine thảo luận giải pháp cho xung đột ở Ukraine

24/07/2024 - 20:32

Theo hãng thông tấn TASS (Nga), Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba ngày 24-7 đã có cuộc hội đàm kéo dài hơn 3 giờ đồng hồ với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị tại thành phố Quảng Châu (Trung Quốc).

Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba. Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba. Ảnh: Reuters

Một nguồn tin trong phái đoàn Ukraine cho hay: "Cuộc hội đàm dài hơn dự định. Đây là một cuộc đối thoại rất sâu sắc và cụ thể". Trong cuộc hội đàm, Ngoại trưởng Kuleba tuyên bố Ukraine sẵn sàng đàm phán với Nga. Ông Kuleba nhấn mạnh: "Phía Ukraine sẵn sàng tiến hành đối thoại và đàm phán với phía Nga. Tất nhiên, các cuộc đàm phán phải hợp lý và thực tế, nhằm đạt được một nền hòa bình công bằng và lâu dài".

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết ông Kuleba đã thông báo với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị lập trường nhất quán của Kiev trong giai đoạn phù hợp sẵn sàng đàm phán với Moskva. 

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh cho biết tại cuộc gặp, Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị đã một lần nữa khẳng định lập trường của Bắc Kinh theo đó xung đột Nga-Ukraine cần giải quyết thông qua đàm phán. 

Ông Vương Nghị nhấn mạnh mặc dù điều kiện và thời gian chưa xác định, Trung Quốc ủng hộ mọi nỗ lực thúc đẩy thiết lập hòa bình và sẵn sàng tiếp tục đóng vai trò xây dựng trong việc hỗ trợ ngừng bắn và nối lại đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraine.

Ngoại trưởng Ukraine Kuleba thăm Trung Quốc từ ngày 23 - 26-7 theo lời mời của ông Vương Nghị.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN