Trưởng thành hơn sau Học kỳ quân đội

11/06/2018 - 07:14

BDK - Từ những trải nghiệm trong môi trường quân đội với nhiều hình thức giáo dục thực tiễn, các em thiếu nhi đã trưởng thành hơn trong nhận thức và hành động - và đây cũng là những điều mà những người làm công tác tổ chức cùng các bậc phụ huynh mong đợi.

Các chiến sĩ nhỏ chia sẻ lửa từ các ngọn nến trong một buổi tối sinh hoạt tập thể.

Các chiến sĩ nhỏ chia sẻ lửa từ các ngọn nến trong một buổi tối sinh hoạt tập thể.

Chuyển tải gần 80 nội dung vui học

“… Ba mẹ ơi, con rất nhớ ba mẹ. Con cảm ơn ba mẹ đã sinh con ra trong đời, con sẽ không bao giờ quên công ơn ba mẹ. Hiện nay, con sống vẫn tốt, sức khỏe rất ổn, không có gì ba mẹ phải lo cho con. Con rất vui tại môi trường học tập này. Con yêu ba mẹ rất nhiều…” (lá thư của em Lê Dương Phúc Duy, học sinh lớp 7 Trường THCS An Qui, huyện Thạnh Phú). “…Đây là lần đầu tiên con phải xa nhà và đặc biệt là phải xa ba mẹ trong một thời gian dài. Con hiểu được ba mẹ luôn dành một tình yêu lớn và cao cả cho con. Dù phải xa ba mẹ nhưng con sẽ cố gắng hoàn thành tốt khóa học và sớm về nhà với ba mẹ thôi. Sau khi về, con sẽ thay đổi, con sẽ cố gắng học thật giỏi và sẽ thật ngoan để không bao giờ làm ba mẹ phải buồn…” (lá thư của em Lê Thị Thanh Vân, học sinh lớp 6 Trường THCS TP. Bến  Tre).

Đây là 2 trong số các bức thư của 70 em tham gia chương trình Học kỳ quân đội (HKQĐ) tỉnh Bến Tre năm 2018 do Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Ban Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức diễn ra từ ngày 5 đến 12-6-2018 (tại Ban Chỉ huy Quân sự TP. Bến Tre) nắn nót viết tay gửi về gia đình trong phần Chiến sĩ viết thư về cho gia đình. Và trước khi bắt đầu viết thư, những giọt nước mắt xúc động đã lăn dài trên gương mặt thơ ngây của các em vì các em đã cảm được ý nghĩa về tình cảm thiêng liêng của gia đình từ những lời chia sẻ của các anh hướng dẫn.

Chị Lâm Như Quỳnh - Phó bí thư Tỉnh Đoàn cho biết, đây là một trong rất nhiều nội dung giáo dục trong HKQĐ xây dựng nhận thức, khơi nguồn cảm xúc tình cảm yêu thương, biết ơn cha mẹ và những người thân trong gia đình của các em. Ngoài ra còn có nhiều hoạt động khác như: giáo dục truyền thống, lòng yêu nước thông qua các chương trình tham quan thực tế tại các di tích lịch sử; học nội quy, điều lệnh, đội hình, đội ngũ; tăng gia sản xuất trong quân đội; hướng dẫn sắp xếp nội vụ cá nhân; trải nghiệm hành quân dã ngoại; các bài tập thể dục và các thế võ cơ bản. Các em được giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng chăm sóc sức khỏe… Nói chuyện chuyên đề, diễn đàn dành cho học viên tự nói lên những suy nghĩ của mình, trọng tâm là đánh thức tinh thần trách nhiệm ở mỗi bản thân chiến sĩ, để chính các em nhận ra mình phải sống có ích cho chính mình, cho gia đình và xã hội.

Để các em sống tốt hơn

Thiếu tá Nguyễn Hoàng Tô Vũ - Chính trị viên, Phó ban Chỉ huy Quân sự TP. Bến Tre, thành viên Ban tổ chức HKQĐ cho biết, đây là chương trình đã được tổ chức nhiều năm, so với những năm đầu nhiều mới mẻ thì các năm gần đây, khâu tổ chức đã có nhiều kinh nghiệm hơn. Từ khâu xây dựng kế hoạch, triển khai kế hoạch được phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị liên quan, cụ thể như việc khảo sát chỗ ăn ở, sinh hoạt, công tác hậu cần… đảm bảo thuận lợi, chu đáo, an toàn cho các em trong khóa học. Chương trình đào tạo cũng đã được nâng cao hơn, bổ sung nhiều nội dung mới so với các khóa trước. Các nội dung được bố trí logic và khoa học hơn, do đó, chất lượng tiếp thu của các em cũng tốt hơn.

Chị Thiên Trang - phụ huynh của bé Phạm Ngọc Nhân An (học sinh lớp 4 Trường Tiểu học Bến Tre) là lần thứ 3 chị cho con đi tham gia HKQĐ. Chị có hai con, hai lần trước, chị cho con trai lớn tham gia và lần này đến lượt con gái. Chị chia sẻ, sau khi cho con trai lớn (Gia Phúc) tham gia và thấy cháu có nhiều biểu hiện tích cực khi trở về từ HKQĐ, chị đã có niềm tin vào chương trình này nên năm tiếp theo, chị lại cho cháu tiếp tục tham gia - đồng thời cũng là nguyện vọng của con. Bé gái Nhân An được anh trai mình kể lại nhiều chuyện vui khi tham gia HKQĐ thì cũng đã bày tỏ mong muốn được đi. “Nhận thấy khâu tổ chức chặt chẽ nên mình cũng yên tâm. Mong muốn của mình là con mình được vui chơi trong môi trường bổ ích, rèn luyện tính tự lập, chăm ngoan hơn” - chị Trang nói.

 Em Lê Châu Trúc Giang, học sinh lớp 9 Trường THCS TP. Bến Tre nói: “Tham gia HKQĐ, được học thêm nhiều điều bổ ích. Chúng em đã học được tính kỷ luật, đoàn kết trong tập thể, biết thêm nhiều kỹ năng trong cuộc sống”. Có thể nói, bộc bạch của Giang cũng chính là điểm chung trong cảm nhận của các em khi tham gia HKQĐ. Qua đó cũng cho thấy mục tiêu chương trình đưa ra đã có sự tác động tích cực đến các em. “Bản thân em nhận thấy chương trình rất vui tươi và bổ ích, em rất thích và đã tham gia được 3 lần. Lần thứ 3 này, em thấy mình mạnh mẽ hơn, trưởng thành hơn và em đã hướng dẫn, động viên các bạn mới đi lần đầu vượt qua những thử thách để học tốt các nội dung” - Lê Châu Trúc Giang nói.  

Bài, ảnh: Ánh Nguyệt 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN