Tuân thủ quy chuẩn giám sát, điều trị của Bộ Y tế

08/02/2020 - 16:01

BDK.VN - Sáng 8-2-2020, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về việc triển khai công tác hướng dẫn điều trị, phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi-rút nCoV (chủng mới của vi-rút Corona).

Quang cảnh điểm cầu tỉnh Bến Tre

Quang cảnh điểm cầu tỉnh Bến Tre. 

Tại điểm cầu Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long; Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn chủ trì hội nghị.

Tham dự tại điểm cầu tỉnh có Giám đốc Sở Y tế Ngô Văn Tán, lãnh đạo một số cơ sở y tế trong tỉnh.

Đại diện Cục Y tế dự phòng, Cục Khám chữa bệnh, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Chợ Rẫy đã trình bày các nội dung về tình hình dịch bệnh, hướng dẫn chuẩn đoán và điều trị viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút Corona, kiểm soát nhiễm khuẩn trong chăm sóc bệnh nhân nghi nhiễm vi-rút Corona, kinh nghiệm điều trị người dương tính với vi-rút Corona…

Theo thông tin của Bộ Y tế, hiện nay, dịch bệnh không tập trung, đến từ nhiều nước, nguồn lây từ khắp nơi. Vi-rút nCov là một chủng vi-rút mới của Corona. Tỷ lệ tử vong do vi-rút SARS 10%, MERS - CoV 34%, viêm phổi nCoV 2%.

Ở Trung Quốc, nhiều ca tử vong, nhưng Việt Nam chỉ có một ca nặng (bệnh nhân người Trung Quốc 66 tuổi). Các trường hợp còn lại đa số biểu hiện nhẹ, vì thế bệnh cảnh rất đa dạng, có người bệnh nặng, có người nhẹ, ít biểu hiện, có khi chỉ hơi mỏi mệt.

Theo hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế, khi ghi nhận bệnh nhân mới sẽ tiến hành điều trị tại chỗ từ quản lý, sàng lọc bệnh nhân từ tuyến xã và điều trị bệnh nhân nhẹ từ tuyến huyện. Quan trọng là sàng lọc, thực hiện cách ly.

Trong quá trình cách ly đảm bảo an toàn cho người tiếp xúc, không phát tán lan truyền những nguồn có nguy cơ lây nhiễm. Đặc biệt lưu ý ngay cả tử thi của người bệnh.

Ngoài ra, khử khuẩn các dụng cụ y tế, đồng thời tăng cường đào tạo biện pháp phòng chống dịch cho y, bác sĩ đến nhân viên phục vụ trong cơ sở y tế (người phát đồ, vệ sinh, bảo vệ…)

Kết luận tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn hoan nghênh tinh thần vào cuộc chống dịch của hệ thống phòng dịch trong toàn quốc. Đồng thời lưu ý các nội dung xoay quanh việc giám sát và theo dõi bệnh.

Đặc biệt lưu ý Cục Y tế dự phòng, Cục Khám chữa bệnh tiếp tục quan tâm quy chế cách ly, tăng cường đi thực tế để có những bổ sung kịp thời trong quy chuẩn cách ly, cập nhật hướng dẫn điều trị.

Các cơ sở y tế phải tuân thủ các quy chuẩn và hướng dẫn giám sát, điều trị của Bộ Y tế; thực hiện phương châm "4 tại chỗ"; chỉ định thở xâm lấn khi thật sự cần thiết; phải kiểm soát không để dịch lây lan và lây nhiễm chéo; đảm bảo phòng điều trị và cách ly phải thông thoáng.

“Cán bộ, nhân viên ngành y tế các tuyến phải lạc quan nhưng không chủ quan với dịch bệnh”, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nhắc nhở.

Tin, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN