Tuân thủ quy định cách ly, hạn chế lây nhiễm chéo

15/10/2021 - 06:20

BDK - Hơn 10 ngày qua, có khoảng 7.500 trường hợp người dân ngoài tỉnh về Bến Tre và được thực hiện cách ly tập trung. Do số lượng khá lớn, các huyện, thành phố phải trưng dụng các trường học để đảm bảo việc cách ly phòng dịch. Điều kiện các trường học không thể đáp ứng các quy định cao nhất của phòng chống dịch. Đặc biệt, vấn đề sử dụng nhà vệ sinh. Đây là một trong những nỗi lo xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo của người dân trong khu cách ly.

Tăng cường quản lý, giám sát sự tuân thủ của người dân sẽ hạn chế lây nhiễm chéo tại khu cách ly.

Tăng cường quản lý, giám sát sự tuân thủ của người dân sẽ hạn chế lây nhiễm chéo tại khu cách ly.

Thận trọng tránh lây nhiễm chéo

Nhiều công dân cho rằng, khu cách ly tập trung không phân loại đối tượng cách ly, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm cao. Người có “thẻ xanh” và xét nghiệm PCR âm tính không được hưởng chế độ cách ly tại nhà. Người chưa được tiêm lại cho ở chung phòng, lẫn lộn với người đã tiêm.

Trường hợp ông P.K.H, có địa chỉ xã Tiên Thủy, huyện Châu Thành, sống ở Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh. Sau khi có kết quả 2 lần xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2, ông đi xe máy một mình từ TP. Hồ Chí Minh về Bến Tre. Ngày 6-10-2021, ông được địa phương đưa đến cách ly tập trung tại Trường Tiểu học Phú Túc (Châu Thành). Bản thân ông đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19 nhưng theo quy định của tỉnh, ông tuân thủ cách ly tập trung.

Ông P.K.H phản ánh: “20 giờ 15 phút ngày 13-10-2021, khu cách ly ghi nhận có ca F0 mà không được tách biệt. Trường hợp F0 cách ly ở phòng đối diện nên tôi rất lo lắng xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo. Khu cách ly điều kiện ăn uống đảm bảo dinh dưỡng, vệ sinh nhưng điều kiện nhà tắm, vệ sinh dùng chung nên có nguy cơ lây nhiễm rất cao. Ngày 13-10-2021 là ngày thứ 7 cách ly, đáng ra tôi được về nhà mà vẫn phải chờ kết quả xét nghiệm và làm giấy hoàn thành cách ly”.

 Qua nắm thông tin từ Trung tâm Y tế huyện Châu Thành, ngày 12-10-2021, tại khu cách ly Trường Tiểu học Phú Túc ghi nhận mẫu test gộp 4 dương tính. Sau đó, lực lượng thực hiện tách mẫu xét nghiệm test nhanh mẫu đơn thì 4 mẫu đều âm tính. Ngày 13-10-2021, lực lượng tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm PCR cho các công dân trong khu có cả trường hợp test gộp dương, test đơn âm. Trường hợp này có chỉ số CT trên 30. Bác sĩ Nguyễn Thanh Hải - Trưởng khoa Khám, Trung tâm Y tế huyện Châu Thành cho biết: Đêm 13-10-2021, một số công dân phản ứng cho rằng, người nhiễm cách ly chung người không nhiễm. Lực lượng y tế của đơn vị đã trực tiếp lên khu cách ly để thông tin cho người dân nắm về việc lây nhiễm đối với ca nghi ngờ có chỉ số CT trên 30 là không có khả năng. Đồng thời vận động, tuyên truyền để người dân hiểu, phối hợp thực hiện tốt việc cách ly tập trung.

Trao đổi về thời gian chấm dứt cách ly tập trung, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Châu Thành Hồ Thanh Nguyên cho biết: Theo quy định, công dân về địa phương đều cách ly tập trung không phân biệt tiêm và chưa tiêm vắc-xin. Chỉ trừ trường hợp phụ nữ mang thai, người có bệnh nền được cách ly tại nhà để được chăm sóc sức khỏe tốt nhất. Thời gian chấm dứt cách ly là khi đảm bảo 3 lần xét nghiệm âm tính. Lần xét cuối cùng vào ngày thứ 7 kể từ ngày vào khu cách ly. Thời gian thực hiện xét nghiệm PCR là trong vòng 24 tiếng. Do đó, việc chấm dứt cách ly có thể vượt hơn 7 ngày. Điều này, xảy ra hầu hết các khu cách ly vì số lượng xét nghiệm nhiều phải có thời gian.

Theo Phó chủ tịch UBND huyện Châu Thành Võ Thanh Tùng, đến nay (ngày 13-10-2021), huyện tiếp nhận 443 người ngoài tỉnh về quê bố trí cách ly tại 9 khu cách ly. Các trường hợp đã tổ chức test nhanh và xét nghiệm PCR ổn định, không có nguy cơ. Tất cả trường hợp cách ly tại nhà đều được thẩm định, kiểm tra kỹ trước khi xem xét cách ly tại nhà. Huyện đang tập trung công tác chăm lo hậu cần để hỗ trợ cho các công dân cách ly.

Siết chặt các biện pháp

Theo thống kê của ngành chức năng, trong số trường hợp người ngoài tỉnh về Bến Tre, có 37 trường hợp phát hiện dương tính qua test nhanh tại chốt cầu Rạch Miễu, 29 trường hợp ghi nhận dương tính tại các khu cách ly tập trung. Điều này cho thấy, khả năng người dương tính trong khu cách ly tập trung và ngay khi về cách ly tại nhà còn nguy cơ rất cao.

Giám đốc Sở Y tế Ngô Văn Tán cho biết: Để ngăn chặn tình trạng lây nhiễm chéo trong khu cách ly tập trung cần có sự phối hợp giữa người cách ly và người làm nhiệm vụ cách ly. Người làm nhiệm vụ cách ly phải thông báo quy định cách ly tập trung, thường xuyên nhắc nhở người dân tuân thủ quy định phòng dịch. Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch khi tiếp nhận, tổ chức tách riêng từng nhóm đối tượng, phân phòng cách ly theo yếu tố dịch tễ, theo ngày tiếp nhận để tiện cho việc lấy mẫu xét nghiệm cũng như quản lý, dễ dàng khoanh vùng, dập dịch ngay trong khu cách ly khi có ca dương tính.

Ngoài ra, đội ngũ quản lý khu cách ly phải siết chặt hơn các biện pháp để ngăn chặn, tuyệt đối không để công dân cách ly ra khỏi các phòng, các tầng của khu cách ly.

Theo Giám đốc Sở Y tế Ngô Văn Tán, do điều kiện tỉnh còn khó khăn, trong khi nhu cầu cách ly người ngoài tỉnh về với số lượng lớn việc trưng dụng khu vệ sinh chưa đạt yêu cầu cao nhất của phòng dịch. Điều này đòi hỏi ý thức tuân thủ tốt “5K” của công dân càng phải cao và nghiêm hơn nữa. Ngoài việc tuân thủ “5K” tại khu vực phòng cách ly, khi sử dụng nhà tắm, nhà vệ sinh cần phải rửa tay thường xuyên và sát khuẩn ít nhất 3 lần cho 1 lần đi vào khu vực này. Tránh tụ tập đông người ở khu vực vệ sinh, tuyệt đối tránh trường hợp dùng cơm chung, trò chuyện trong thời gian cách ly. Đảm bảo uống đủ nước, có thể sử dụng nước chanh để tăng cường đề kháng cho cơ thể. Nếu mỗi người đều tuân thủ tốt các quy định sẽ góp phần rất lớn trong việc hạn chế và ngăn chặn tình trạng lây nhiễm chéo trong khu cách ly.

Bài, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN