Tuyên truyền phòng, chống tội phạm, tai nạn, tệ nạn xã hội tháng 6-2024

09/06/2024 - 20:15

Trong tháng 5-2024, các cơ quan chức năng tỉnh phát hiện 70 vụ phạm pháp hình sự, chết 3 người, bị thương, tài sản thiệt hại khoảng 12,2 triệu đồng. Cơ quan chức năng đã điều tra làm rõ 58 vụ, còn lại đang tiếp tục xác minh. Cơ quan chức năng tỉnh phát hiện và xử lý 20 vụ tệ nạn xã hội với 116 đối tượng, đã tiến hành xử lý theo quy định pháp luật. Toàn tỉnh xảy ra 11 vụ tai nạn làm chết 11 người. Trong đó, đa số là tai nạn giao thông đường bộ (9 vụ), 1 vụ điện giật và 1 vụ tai nạn lao động.

Tháng 6-2024, công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm, tai nạn, tệ nạn xã hội tập trung các nội dung sau:

1. Ngăn chặn tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội: Trong 5 tháng đầu năm 2024, trên địa bàn tỉnh xảy ra 6 vụ giết người và đã được cơ quan chức năng điều tra làm rõ, bắt giữ và tiến hành xử lý đối với 6 bị can. Để phòng ngừa tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội, Công an tỉnh đề nghị người dân cần: Có cách ứng xử văn hóa, hài hòa đối với chòm xóm, láng giềng; không lạm dụng rượu, bia dễ dẫn đến mất khả năng kiểm soát hành vi; tăng cường quản lý, giáo dục con cái và người thân không để họ sử dụng trái phép chất ma túy; không dùng vũ lực để giải quyết mâu thuẫn, tranh chấp của cá nhân, nếu có xảy ra mâu thuẫn thì trình báo cơ quan chức năng hoặc lực lượng công an để kịp thời giải quyết.

2. Tổ chức lễ ra mắt Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự (BVANTT) ở cơ sở vào ngày 1-7-2024

Thực hiện Kế hoạch số 3231/KH-UBND ngày 24-5-2024 của UBND tỉnh, ngày 1-7-2024, trên địa bàn tỉnh sẽ đồng loạt tổ chức lễ ra mắt Lực lượng tham gia BVANTT ở cơ sở; trong đó, TP. Bến Tre được chọn là “điểm” của tỉnh.

Theo dự kiến, tại buổi lễ, Lực lượng tham gia BVANTT ở cơ sở sẽ ra mắt, diễu hành biểu dương lực lượng và diễn tập một số tình huống thực thi nhiệm vụ. Qua đó, cũng nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, sự vào cuộc của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, sự ủng hộ của nhân dân trong việc xây dựng lực lượng tham gia BVANTT ở cơ sở. Người dân và các cơ quan, tổ chức, đơn vị cần quan tâm cổ vụ và tạo khí thế phấn khởi, động viên lực lượng tham gia BVANTT ở cơ sở quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong thời gian tới.

3. Phòng tránh đuối nước đối với trẻ em trong dịp nghỉ lễ, nghỉ hè: Hiện tại đang vào mùa nghỉ hè, nhu cầu đi lại, vui chơi giải trí của trẻ em rất nhiều. Đề nghị, các bậc phụ huynh, nhà trường và chính quyền địa phương cần phối hợp tốt, tổ chức cho các em có được các khu vui chơi, giải trí lành mạnh, an toàn và bổ ích. Đặc biệt, để bảo đảm an toàn và phòng tránh đuối nước đối với trẻ em, gia đình và các bậc cha mẹ cần quan tâm trang bị kỹ năng bơi lội, giáo dục sự nguy hiểm của tai nạn đuối nước cho trẻ em; tuyệt đối không cho trẻ, nhất là trẻ không biết bơi đi lại, chơi đùa gần sông, ao, hồ. Đối với trẻ em biết bơi, lúc đi tắm ở ao, hồ hay đi bơi cũng phải có người lớn ở bên cạnh để trông coi.

T. Lộc - H. Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN