Vấn đề người lao động quan tâm

23/07/2013 - 16:05

Người lao động: Xin cho biết trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động (hợp pháp) với người lao động?

Đáp: Điều 47 của Bộ luật Lao động quy định như sau:

- Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn: Người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng.

- Trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động: Hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên (trường hợp đặc biệt có thể kéo dài nhưng không quá 30 ngày).

Các khoản mà người sử dụng lao động phải thanh toán cho người lao động (nếu có) là:

+ Tiền trợ cấp thôi việc (người lao động làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp nửa tháng tiền lương; thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc; tiền lương tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 6 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc.

+ Tiền trợ cấp mất việc làm.

+ Tiền bồi thường, tiền bồi thường thêm.

+ Những khoản tiền hoặc vật chất khác theo quy định của pháp luật và thỏa ước lao động tập thể.

- Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ Bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

Mỹ Lệ (lược trích)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN