Vang Quới Tây đạt chuẩn xã nông thôn mới

29/09/2023 - 05:37

BDK - Đến xã Vang Quới Tây, huyện Bình Đại vào những ngày giữa tháng 9-2023, trên các tuyến đường chính, tiếng loa phóng thanh vang lên khúc hát hào hùng bài ca Nam Bộ kháng chiến: “Mùa Thu rồi ngày hăm ba, ta đi theo tiếng kêu sơn hà nguy biến… Cờ thắm tung bay ngang trời, sao vàng xao xuyến khắp nơi bưng biền…”. Vang Quới Tây đang rộn rã trong không khí chuẩn bị đón nhận danh hiệu xã nông thôn mới (NTM).

Trường Tiểu học Nguyễn Thị Hoa, xã Vang Quới Tây đạt chuẩn quốc gia.

Trường Tiểu học Nguyễn Thị Hoa, xã Vang Quới Tây đạt chuẩn quốc gia.

Người dân đồng tình hưởng ứng cao

Vang Quới Tây là xã thuộc tiểu vùng I của huyện Bình Đại, có diện tích đất tự nhiên trên 1.000ha, trong đó có 768,87ha đất sản xuất nông nghiệp. Toàn xã có 1,89 ngàn hộ dân với hơn 5,8 ngàn nhân khẩu sinh sống ở 4 ấp, gồm: Vinh Hội, Vinh Điền, Vinh Thái và Vinh Châu. Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND xã Vang Quới Tây Trần Thanh Hùng - Trưởng ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM (BCĐ) xã chia sẻ: “Bước vào xây dựng NTM, Vang Quới Tây là xã có điểm xuất phát thấp. Xã được sự hỗ trợ tích cực của BCĐ tỉnh, huyện cùng các ngành chức năng. Đặc biệt, với nỗ lực phấn đấu cao của cả hệ thống chính trị và được sự đồng thuận hưởng ứng cao của quần chúng nhân dân, Vang Quới Tây đã có nhiều bứt phá vươn lên đạt 19/19 tiêu chí xã NTM”.

Vang Quới Tây thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân. BCĐ xã đã phát động toàn dân tham gia hưởng ứng bằng những hành động cụ thể. Các ngành, đoàn thể và các ấp đã cụ thể hóa kế hoạch bằng các công trình, phần việc thiết thực để mỗi hộ gia đình và mỗi người dân đều tham gia. BCĐ xã thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”; trong đó, mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên tích cực gương mẫu đi đầu theo phương châm “Trên trước, dưới sau”, “Trong trước, ngoài sau”. Qua đó, đã tạo sự lan tỏa rộng trong quần chúng nhân dân.

Bà Trương Thị Thu Vân (ấp Vinh Hội) phấn khởi: “Tôi đồng thuận hưởng ứng chủ trương chung. Nhà nước xây dựng NTM để phục vụ chung cho người dân thụ hưởng, tôi thấy mình có nghĩa vụ phải đóng góp”. Bà Vân là người tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp xây dựng NTM, bản thân bà đã đóng góp xây dựng giao thông nông thôn hơn 150 triệu đồng.

Cùng chia sẻ niềm vui, nông dân Lê Hữu Danh (Tổ 8, ấp Vinh Châu) cho hay: “Bản thân tôi và nhiều người dân địa phương rất vui mừng vì xã đã đạt chuẩn NTM. Tôi tiếp tục đóng góp và vận động mọi người cùng đóng góp để xã mình càng giàu đẹp hơn”.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Vang Quới Tây Lê Hồng Hởi, trong xây dựng NTM, còn có nhiều người dân địa phương và ở ngoài tỉnh tích cực đóng góp như các ông, bà Nguyễn Hữu Luận, Nguyễn Văn Nghiêm, Đại đức Võ Minh Phước, Cư sĩ Kim Minh… Sự nhiệt tình của những công dân này đã lan tỏa rộng khắp trong nhân dân. Người dân trong xã đã đóng góp trên 2,6 tỷ đồng, hiến hơn 3.000m2 đất cùng hoa màu và ngày công lao động (trị giá hàng trăm triệu đồng) để xây dựng các tuyến đường nông thôn trên địa bàn.

Hướng tới xã nông thôn mới nâng cao

Sau hơn 3 năm nỗ lực xây dựng NTM, đến nay, xã Vang Quới Tây đã hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM với tổng kinh phí thực hiện trên 109 tỷ đồng từ nhiều nguồn vốn. Trong đó, vốn ngân sách tỉnh 104,65 tỷ đồng, vốn ngân sách huyện 1,79 tỷ đồng. Đặc biệt, xã đã vận động nhân dân và mạnh thường quân đóng góp trên 3,33 tỷ đồng.

Với sự nỗ lực phấn đấu cao của cả hệ thống chính trị cùng sự đồng thuận cao trong nhân dân, Vang Quới Tây đã đạt 19/19 TC xã NTM. Kinh tế tại xã phát triển đạt và vượt kế hoạch, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc. Kết cấu hạ tầng về giao thông, thủy lợi, văn hóa, y tế, giáo dục được quan tâm đầu tư nâng cấp, mở rộng và xây dựng mới. Sản xuất nông nghiệp tiếp tục phát triển, nhiều mô hình sản xuất mới có sức lan tỏa, mang lại hiệu quả kinh tế. Công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp phát triển đã tạo thêm nhiều việc làm và đem lại thu nhập cho người dân địa phương.

Theo Phó chủ tịch UBND xã Vang Quới Tây Nguyễn Thanh Hải: Xã có hợp tác xã nông nghiệp hoạt động ổn định, hiệu quả. Mô hình tổ hợp tác trồng dừa theo hướng hữu cơ tại xã đang phát triển với sự tham gia của 367 hộ, có diện tích hơn 325ha (chiếm 44% diện tích dừa toàn xã 740ha). Xã có 8 tổ liên kết sản xuất và 1 tổ nghề nghiệp (chăn nuôi, trồng trọt) và 296 cơ sở sản xuất, kinh doanh đã góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương. Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể xã phối hợp với các ngành chức năng hỗ trợ vốn vay, giới thiệu việc làm và làm tốt công tác an sinh xã hội. Qua đó, đã góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, kéo giảm số hộ nghèo trên địa bàn xuống còn 2,62%. Hiện thu nhập bình quân đầu người tại Vang Quới Tây đạt 56,23 triệu đồng/người/năm.

Hiện tại, Ủy ban MTTQ và các ngành, đoàn thể xã Vang Quới Tây tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân hoàn thiện và nâng chất các tiêu chí xã NTM. Trong đó, các tổ chức hội, đoàn thể phát huy hiệu quả các mô hình dân vận khéo như: “5 không, 3 sạch”, “Tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp”, “Camera an ninh”, “Xử lý rác thải”… Mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên gương mẫu đi đầu, tích cực tham gia Ngày Chủ nhật NTM cùng làm đẹp, nâng chất môi trường sống, cảnh quan khu dân cư…

“Vang Quới Tây tiếp tục nâng chất các tiêu chí xã NTM và quyết tâm xây dựng đạt xã NTM nâng cao đúng theo kế hoạch. Đảng ủy, UBND xã rất mong được sự tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ tích cực của BCĐ tỉnh, huyện và các ngành, các cấp cùng mạnh thường quân. Đặc biệt là sự đồng thuận hưởng ứng cao trong nhân dân”.

(Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND xã Vang Quới Tây Trần Thanh Hùng)

Bài, ảnh: Huỳnh Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN