Việt Nam Khỏe Mạnh - Hệ thống công nghệ tối ưu theo nhu cầu Việt Nam

10/09/2021 - 08:56

BDK.VN - Sau 4 ngày khẩn trương triển khai chiến dịch xét nghiệm SARS-CoV-2 tầm soát cộng đồng qua hệ thống công nghệ y tế Việt Nam Khỏe Mạnh, 7 huyện của Bến Tre đã test nhanh trên 71 ngàn lượt người người dân đại diện cho hộ gia đình.

Hệ thống Việt Nam Khỏe Mạnh được xây dựng theo tư vấn của Tập đoàn Gov Tech - tập đoàn đang vận hành giải pháp TraceTogether quản lý phòng chống dịch của Singapore, đồng thời tối ưu theo nhu cầu thực tế tại Việt Nam. Hệ thống có phân hệ khai báo y tế và Check-in, xét nghiệm, vắc-xin, nhập cảnh, tự cách ly, truy vết…

Trong đó, cho phép người sử dụng lưu trữ thông tin tờ khai y tế, kiểm tra khai báo y tế nhanh; đặt lịch xét nghiệm, trả kết quả và chứng nhận xét nghiệm; báo lịch, đặt lịch vắc-xin theo tuyến, địa điểm tiêm chủng, cấp, lưu giữ hộ chiếu vắc-xin.

Truy cập địa chỉ http://xn.yte.gov.vn/; http://xn.vnkm.vn/ trên hệ thống Việt Nam Khỏe Mạnh giúp cơ quan quản lý xét nghiệm đối với mẫu cá nhân, tổ chức, mẫu đại diện nhóm, mẫu gộp trong cộng đồng.

Tiện ích của hệ thống Việt Nam khỏe mạnh sẽ giúp tổ chức xét nghiệm tiêm chủng nhanh, chính xác, trả kết quả tự động cho người dân, giảm ít nhất 50% nhân lực y tế. Báo cáo tự động kết quả xét nghiệm, tiêm chủng giảm lao động cho nhân viên y tế. Xét nghiệm mẫu gộp test nhanh 5 đến 10 mẫu giảm chi phí để có thể xét nghiệm nhanh và toàn diện cho 80 - 100% dân số.

Phó bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND xã Tân Bình (Mỏ Cày Bắc) Lê Văn Tâm -Trưởng Ban chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 xã cho biết: Trong chiến dịch tầm soát, xã Tân Bình có ứng dụng phần mềm xét nghiệm Covid-19 trên hệ thống Việt Nam Khỏe Mạnh đã giúp người dân khai báo y tế đem lại hiệu quả cho địa phương, quy trình thực hiện và quản lý chặt chẽ hơn.

Theo ông Lê Văn Tâm, kế hoạch ngày 10-9-2021, xã kết thúc đợt test nhanh tầm soát, nhưng nhờ khai thác tốt công nghệ giúp địa phương rút ngắn và hoàn thành trong ngày 9-9-2021. Thông tin của người dân trong hệ thống giúp xã và ngành y tế huyện quản lý chặt chẽ số liệu và các thông tin y tế liên quan đến người dân có thể tra cứu nhanh chóng.

Là thành viên Đội hỗ trợ tầm soát cộng đồng của huyện Mỏ Cày Bắc, bạn Châu Quốc Đạt - thuộc xã đoàn Tân Phú Tây thực hiện nhiệm vụ thu thập thông tin tại điểm test Trường Tiểu học Tân Bình thích thú khi tiếp cận được công nghệ.

“Trước đây thu thập thủ công trên giấy, từ khi áp dụng công nghệ công tác nhập liệu trở nên dễ dàng hơn. Đa số người dân có điện thoại thông minh đăng ký thông tin trước nên công việc nhập liệu của đội giảm, quy trình thực hiện nhanh hơn và không sợ sai sót”.

“Việc triển khai các giải pháp công nghệ trên nền tảng hệ thống y tế Việt Nam Khỏe Mạnh không chỉ có ý nghĩa ngay trong giai đoạn phòng chống dịch này, mà còn có ý nghĩa quan trọng. Chúng tôi sẽ có dữ liệu tích hợp, có thói quen sử dụng công nghệ, quan trọng hơn thay đổi một tư duy chấp nhận đổi mới. Đây cũng là một bước trong quá trình thực hiện Nghị quyết chuyển đổi số của địa phương”, ông Lê Văn Tâm bày tỏ.

Sau xét nghiệm cộng đồng, với các dữ liệu thông tin hiện có, định kỳ xã Tân Bình sẽ xét nghiệm mẫu gộp cho các nhà máy xí nghiệp, doanh nghiệp bán lẻ, chợ, dịch vụ, vận tải, giao nhận, các cơ sở sản xuất nhỏ… tạo nên các cơ sở sản xuất xanh trong địa bàn.

Chị Mai Thị Tuyết - người dân ấp Tân Đức An, xã Tân Bình cho hay được hướng dẫn với 3 bước đăng ký trên phần mềm xét nghiệm. Cụ thể đăng ký theo đường dẫn hoặc quét mã vạch vuông (QRCode). Sau đó nhập mã số OTP vừa gửi đến điện thoại dùng đăng ký. Lần lượt nhập đầy đủ thông tin của người xét nghiệm vào trang thông tin cá nhân và điền đầy đủ vào trang khai báo y tế, chọn tiếp tục đề hoàn thành.

Qua các bước hướng dẫn chị Tuyết có code vé xác nhận đăng ký thành công sẽ gửi tin nhắn về điện thoại cho lưu mã và đến bàn tiến hành xét nghiệm.

Theo Tổ phụ trách phần mềm, sau 30 giây để đăng ký thông qua mã QR, được nhân viên y tế quét QR Code và lấy mẫu, hệ thống sẽ trả kết quả qua SMS/Email trong vòng 25 phút. Ứng dụng hệ thống chỉ cần 3 nhân viên cho quy trình xét nghiệm gồm: nhân viên tiếp nhận, nhân viên y tế lấy mẫu, nhân viên y tế trả kết quả.

Hiện tại, tình hình dịch bệnh Covid-19 của huyện Mỏ Cày Bắc nói riêng, tỉnh Bến Tre nói chung cơ bản được kiểm soát, song địa phương vẫn cần giải pháp công nghệ để kịp thời đáp ứng công tác phòng chống dịch trong tình hình mới.

Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN