Viettel Bến Tre tham gia đồng hành chuyển đổi số

23/05/2022 - 05:42

BDK - Viettel Bến Tre là một trong các đơn vị doanh nghiệp (DN) viễn thông tham gia vào quá trình chuyển đổi số (CĐS) trên địa bàn tỉnh. Cùng với các DN viễn thông, Viettel Bến Tre đã luôn đồng hành, tích cực phối hợp hỗ trợ các cơ quan, đơn vị và các địa phương theo sự phân công, đặt hàng của tỉnh. Viettel đã triển khai nhiều hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, CĐS bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực.

Wifi miễn phí được lắp đặt tại khu vực Công viên Bến Tre. Ảnh: Thanh Đồng

Wifi miễn phí được lắp đặt tại khu vực Công viên Bến Tre. Ảnh: Thanh Đồng

Đảm bảo hạ tầng chuyển đổi số

Giám đốc Viettel Chi nhánh Bến Tre Trần Văn Chiến cho biết: Để CĐS thành công, câu hỏi đặt ra là hạ tầng số có đảm bảo hay không. Hạ tầng số ở đây được xác định, gồm: hạ tầng viễn thông và hạ tầng trung tâm dữ liệu. Do vậy, DN viễn thông công nghệ có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo năng lực hạ tầng cho chương trình CĐS quốc gia; phải đóng vai trò là trung tâm của quá trình CĐS của Việt Nam. Bên cạnh đó, DN viễn thông, công nghệ còn phải là đơn vị tiên phong CĐS ngay trong chính nội tại DN mình, là đầu tàu giúp chuyển đổi tất cả các DN Việt Nam thành DN số, mọi tổ chức Việt Nam thành tổ chức số và mọi công dân Việt Nam thành công dân số.

Thực tế triển khai các nội dung kết luận trong biên bản ghi nhớ giữa UBND tỉnh và Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội, đến tháng 3-2022, đơn vị đã hoàn thành 8/14 nhiệm vụ được giao, đang triển khai thực hiện đúng tiến độ 3/14 nhiệm vụ. Đối với việc phát triển hạ tầng số, Viettel đã triển khai lắp các cột phát sóng, phát bổ sung 18 trạm phát sóng 4G mới, nâng tổng số trạm 4G trên địa bàn tỉnh lên 600 trạm, chiếm gần 50% tổng số trạm 4G của tất cả các DN viễn thông trên địa bàn, đảm bảo 99% vùng phủ sóng với tốc độ trung bình 30 - 40Mbps, đáp ứng tốt nhu cầu học trực tuyến của học sinh cũng như phát triển kinh tế - xã hội. Tốc độ đo kiểm của Speedtest trong năm 2021 (Speedtest là ứng dụng kiểm tra tốc độ mạng Internet), Viettel luôn đạt tốc độ nhanh nhất ở cả 2 mảng di động và cố định băng thông rộng. Triển khai hạ tầng mạng truyền số liệu chuyên dụng cấp 2 tại tỉnh, với 269 kênh mạng truyền số liệu trong năm 2021. Đồng thời, Viettel đã chuyển hệ thống cầu truyền hình kết nối tỉnh, huyện, xã, phường qua mạng truyền số liệu để đảm bảo an toàn, an ninh trong công tác họp trực tuyến. Viettel phối hợp với Sở Thông tin và truyền thông, Cục Bưu điện Trung ương để chuẩn hóa giám sát online thiết bị đầu cuối đối với 157 xã, phường.

Viettel đã cung cấp dịch vụ di động 5G miễn phí, phủ sóng 3 trạm 5G tại Tỉnh ủy và khu vực Công viên Bến Tre. Còn 2 trạm tại khu công nghiệp dự kiến phát sóng trong năm 2022. Từ ngày 30-10-2021 đến nay, đã hoàn thành lắp đặt hệ thống Wifi công cộng miễn phí trong 5 năm với tốc độ truy cập 400Mbps và phục vụ cho 1 ngàn người dùng đồng thời tại Công viên Đồng Khởi và Công viên Bến Tre.

Nhiều sản phẩm phát triển xã hội số

Theo sự phân công của tỉnh, Viettel Bến Tre là đơn vị hỗ trợ CĐS thí điểm cho huyện Châu Thành và 5/10 xã thí điểm, gồm: Phước Mỹ Trung (Mỏ Cày Bắc), Tân Thạch (Châu Thành), Long Thới (Chợ Lách), Phú Lễ (Ba Tri) và Thạnh Phong (Thạnh Phú). 

Viettel đã phối hợp, hỗ trợ thí điểm Trung tâm điều hành đô thị thông minh (IOC) tại TP. Bến Tre và huyện Châu Thành. Trong đó, tại TP. Bến Tre, Viettel đã triển khai 4 phân hệ, gồm: Camera giám sát tập trung (tích hợp 24 camera), hệ thống chiếu sáng thông minh, giám sát thông tin trên môi trường mạng, tích hợp số liệu y tế (tiêm chủng mở rộng và tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19).

Viettel Bến Tre triển khai hướng dẫn người dân sử dụng ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt. Ảnh: CTV

Viettel Bến Tre triển khai hướng dẫn người dân sử dụng ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt. Ảnh: CTV

Tại huyện Châu Thành, Viettel đã triển khai 9 phân hệ, gồm: Camera giám sát tập trung (10 camera), Camera xử phạt giao thông (1 camera), phản ánh hiện trường, giám sát thông tin trên môi trường mạng, thông tin kinh tế - xã hội, cơ sở dữ liệu giáo dục (trường học, học sinh, giáo viên), y tế (tiêm chủng mở rộng và tiêm chủng Covid-19), dịch vụ công, nông nghiệp, du lịch. Đồng thời, Viettel còn hỗ trợ các giải pháp loa truyền thanh thông minh, Camera AI (camera sử dụng trí tuệ nhân tạo), nâng cấp cầu truyền hình, hệ thống công nghệ thông tin, khám chữa bệnh từ xa và Wifi truy cập tại hệ thống một cửa của UBND các xã thí điểm.

Viettel phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh xây dựng hệ thống trợ lý ảo (Callbot) trả lời tự động các thắc mắc của người dân về dịch vụ hành chính công để đưa vào thí điểm nhằm nâng cao trải nghiệm và tương tác của người dân với chính quyền.

Trong CĐS ngành y tế, những sản phẩm số đã được triển khai như: Trung tâm điều hành tại Sở Y tế, hệ thống Telehealth - giải pháp hỗ trợ tư vấn khám chữa bệnh từ xa, với 16 điểm kết nối; hệ thống tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 với 1,3 triệu đối tượng được cập nhật online; sổ sức khỏe điện tử với 62% số người dùng Smartphone cài đặt ứng dụng.

Đối với CĐS ngành giáo dục, Viettel đã phối hợp, cung cấp các sản phẩm ứng dụng công nghệ thông tin như: Cơ sở dữ liệu ngành đã chỉnh sửa theo yêu cầu của Sở Giáo dục và Đào tạo, quản lý văn bằng chứng chỉ (đã thực hiện thí điểm tại 13 điểm trường), học và thi trực tuyến K12 Online (triển khai được 5/9 phòng giáo dục, 200/330 trường đã có tài khoản sử dụng), thu học phí không dùng tiền mặt (thực hiện 198/330 trường), triển khai giáo án điện tử (184/520 trường sử dụng).

Hỗ trợ ngư dân mua các thiết bị giám sát tàu cá, đảm bảo chất lượng, những thiết bị hư hỏng, mất kết nối/định vị GPS sai, bị tính phí kết nối vệ tinh cao... ảnh hưởng tới an toàn của ngư dân ngoài khơi.

Tháng 8-2021, Viettel cùng Sở Thông tin và Truyền thông cho ra mắt 2 đầu số hotline 1900868697 và 1900868698 để hỗ trợ phục vụ giải đáp thắc mắc về sức khỏe, hàng thiết yếu của người dân trên toàn tỉnh. Theo thống kê trong 3 tháng triển khai, hệ thống đã tiếp nhận và giải quyết hơn 10 ngàn phản ánh của người dân.

“Trong năm 2022, Viettel sẽ đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ, gồm: đưa vào hoạt động Trung tâm giám sát điều hành an toàn thông tin (SOC) của tỉnh. Trung tâm SOC đã triển khai hệ thống phần cứng để bàn giao đưa vào vận hành chính thức trong tháng 6-2022. Hệ thống cầu truyền hình toàn tỉnh sẽ bàn giao, hướng dẫn cho cấp huyện, thành phố để cuộc họp đảm đảo chất lượng, hiệu quả. Triển khai thanh toán không dùng tiền mặt tại các chợ loại 1 và 2, trường học, bệnh viện, nhằm tuyên truyền người dân thuận tiện trong việc ứng dụng Viettel Money. Phối hợp với Sở Y tế chuẩn hóa dữ liệu tiêm chủng vắc-xin để cấp hộ chiếu vắc-xin cho toàn tỉnh với hơn 1,3 triệu đối tượng”.

(Giám đốc Chi nhánh Viettel Bến Tre Trần Văn Chiến)

Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN