Xây dựng quy trình nhân giống cây hoa chuông

29/06/2016 - 07:10

Hoa chuông cấy trong môi trường nhân chồi và hoa chuông ngoài vườn ươm.

Hoa chuông còn có nhiều tên gọi khác nhau như: hoa tình yêu (valentine), hoa thánh, tử la lan… Hoa có hình chuông, hấp dẫn vì màu sắc và hình dáng cũng như độ bền, có thể điều khiển cho nhiều hoa nở cùng lúc và mỗi đợt hoa nở kéo dài đến 20 ngày. Hoa chuông có thể trang trí trong nhà, ban công, công viên hay công sở rất đẹp (nguồn Wikipedia).

Hoa chuông có nguồn gốc từ Brazil - là một trong những loại hoa nội thất có hình dáng lạ, màu sắc đa dạng, rất được ưa chuộng trên thế giới. Là một trong những loại hoa nhập nội tương đối mới lạ trên thị trường hoa cảnh Việt Nam, nên có giá thành cao, nguồn cung cấp không ổn định, độ bền lại giảm do thay đổi điều kiện sống.

Ở nước ta, hoa chuông được biết đến như là một loại hoa trang trí nội thất với nhiều giống khác nhau, được trồng rộng rãi ở những vùng có khí hậu phù hợp. Nhưng hiện nay, đa số bà con nông dân trong tỉnh trồng hoa chuông bằng cách mua hạt về gieo. Giá bán hạt giống khá cao, nhưng tỷ lệ nảy nầm của hạt chưa đều, chỉ khoảng 60%; do đó giá bán hoa chuông chậu tăng lên khá cao.

Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ Bến Tre (thuộc Sở Khoa học và Công nghệ) là một trong những đơn vị ứng dụng thành công quy trình nhân giống cây hoa chuông bằng phương pháp nuôi cấy mô. Quy trình này bao gồm các bước sau:

* Chọn cây lấy mẫu (hay chọn cây mẹ đầu dòng) là một trong những bước quan trọng đảm bảo chất lượng cây con sau này. Cây lấy mẫu cần khỏe mạnh, sinh trưởng và phát triển tốt, đang trong giai đoạn đầu cho hoa.

Hoa chuông cấy trong môi trường nhân chồi và hoa chuông ngoài vườn ươm.

* Vô trùng mẫu cấy: Đốt thân được cắt nhỏ gọn có chiều dài 1cm. Mẫu được ngâm trong cồn 70oC trong thời gian 1 phút, sau đó rửa mẫu bằng nước cất vô trùng 3 lần rồi đem khử trùng bằng dung dịch Javel có nồng độ 25% trong thời gian 15 phút, rửa lại bằng nước cất vô trùng 3 lần. Sau khi mẫu được vô trùng, chuyển mẫu ra đĩa cấy đã được vô trùng, tiến hành cắt bỏ phần mẫu chết, hủy đỉnh và cấy vào bình tam giác có chứa môi trường MS. Sau đó tiến hành theo dõi mẫu cấy và loại những mẫu nhiễm và chết. Các mẫu còn sống và vô trùng được tiếp tục chuyển sang môi trường có chứa chất kích thích sinh trưởng để tiến hành tạo cụm chồi.

* Tạo cụm chồi: Chuyển mẫu cấy vô trùng qua môi trường tạo chồi (MS có chứa BA 2mg/l+NAA0,1mg/l) sau 25 - 30 ngày nuôi cấy sẽ hình thành cụm chồi. Tiến hành tách các cụm chồi thành từng chồi một; các chồi được cắt thành từng đoạn 1cm và cấy vào môi trường tái sinh cụm chồi với công thức như trên. Để tăng số chồi cần tiến hành thêm bước tiếp theo là nhân cụm chồi.

* Nhân cụm chồi: Chuyển mẫu cấy sang môi trường nhân cụm chồi (BA 1,5 mg/l, NAA 0,1mg/l). Sau khoảng 21 - 30 ngày, khi số lượng chồi đạt tối đa, tiến hành tách cụm, cắt đốt và chồi được cấy truyền lần tiếp theo. Thời gian giữa 2 lần cấy truyền từ 4 - 5 tuần. Số lần cấy truyền tối đa là 7 lần. Khi số lượng chồi đạt yêu cầu thì tiến hành chuyển qua giai đoạn tái sinh cây con.

* Tái sinh cấy In-vitro hoàn chỉnh: Các chồi con có chiều cao và lá phát triển tốt trong cụm được tách ra riêng lẻ và được cấy vào môi trường MS có bổ sung 0,5 NAA mg/l và 2g/l than hoạt tính nhằm giúp cây hoa chuông ra rễ tốt hơn. Sau 2 tuần nuôi cấy chồi con có rễ, thân, lá phát triển tốt chuẩn bị đưa ra luống ươm.

Hiện nay, Khu Ứng dụng công nghệ sinh học Cái Mơn thuộc Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ Bến Tre nhận cung cấp cây giống hoa chuông cấy mô chất lượng cao với nhiều loại màu sắc cho các đơn vị, cá nhân có nhu cầu.

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ: Khu Ứng dụng công nghệ sinh học Cái Mơn, ấp Vĩnh Bắc, xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre; điện thoại: 0753. 875555; điện thoại di động: 01692196669 (gặp Truyền) hoặc Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ Bến Tre, số 415A, đường Nguyễn Thị Định, xã Phú Hưng, TP. Bến Tre, tỉnh Bến Tre; điện thoại: 0753.827522.

Bài, ảnh: Thanh Truyền

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích