Xử lý hành vi không tuân thủ quy định về cách ly, phòng chống dịch bệnh

17/01/2021 - 19:14

BDK - Bà Nguyễn Thị Nhờ hỏi: Xin cho biết pháp luật quy định ra sao đối với hành vi trốn tránh, không chấp hành quy định về cách ly phòng chống dịch bệnh?

Thắc mắc của bà được luật sư Lê Vũ Hồng Huệ (Đoàn Luật sư Bến Tre) tư vấn như sau:

- Theo Quyết định số 219/QĐ-BYT ngày 29-1-2020 của Bộ Y tế, Covid-19 được liệt kê vào danh mục các bệnh truyền nhiễm nhóm A. Trong đó, mức phạt với hành vi vi phạm quy định về cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế tại Điểm b, Khoản 2 Điều 11 Nghị định số 117/2020/NĐ-CP được quy định như sau:

“2. Phạt tiền từ 15 - 20 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Không tổ chức cách ly y tế đối với người mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A;

b) Từ chối hoặc trốn tránh việc áp dụng quyết định cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với người mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A đối tượng kiểm dịch y tế biên giới mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A hoặc khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu…”.

Mặt khác, theo hướng dẫn tại Công văn số 45/TANDTC-PC ngày 30-3-2020 của Tòa án nhân dân tối cao, về việc xét xử tội phạm liên quan đến phòng chống dịch Covid-19:

“1. Hướng dẫn xác định tội danh theo quy định của Bộ luật Hình sự (BLHS):

1.1. Người đã được thông báo mắc bệnh; người nghi ngờ mắc bệnh hoặc trở về từ vùng có dịch Covid-19 đã được thông báo cách ly thực hiện một trong các hành vi sau đây gây lây truyền dịch Covid-19 cho người khác thì bị coi là trường hợp thực hiện “hành vi khác làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người”, quy định tại Điểm c, Khoản 1 Điều 240 BLHS và bị xử lý về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người: a) Trốn khỏi nơi cách ly; b) Không tuân thủ quy định về cách ly; c) Từ chối, trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly, cưỡng chế cách ly; d) Không khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối.

1.2. Người chưa bị xác định mắc Covid-19 nhưng sống trong khu vực đã có quyết định cách ly, quyết định phong tỏa thực hiện một trong các hành vi sau đây gây thiệt hại từ 100 triệu đồng trở lên do phát sinh chi phí phòng chống dịch bệnh thì bị xử lý về tội vi phạm quy định về an toàn ở nơi đông người theo quy định tại Điều 295 BLHS: a) Trốn khỏi khu vực bị cách ly, khu vực bị phong tỏa; b) Không tuân thủ quy định cách ly; c) Từ chối, trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly, cưỡng chế cách ly; d) Không khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối”.

Theo quy định tại Điều 240 BLHS năm 2015 về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người, người phạm tội có thể bị phạt tiền từ 50 - 200 triệu đồng hoặc bị phạt tù từ thấp nhất là 1 năm đến mức cao nhất là 10 năm (tùy theo tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi phạm tội).

Như vậy, theo các quy định nêu trên thì tùy theo mức độ của hành vi vi phạm, người có hành vi trốn tránh, không chấp hành quy định về cách ly phòng chống dịch bệnh sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Tùy vào trường hợp cụ thể, các cơ quan chức năng sẽ có hướng xử lý thích hợp theo quy định của pháp luật.

H.Trâm (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN