Theo Điều 80, Nghị định số 46/2016 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, kể từ ngày 1-1-2017 sẽ tiến hành xử phạt các hành vi vi phạm như:
đối với xe mô
tô, xe gắn máy sẽ áp dụng xử phạt hành vi: không làm thủ tục đăng ký sang tên
xe (để chuyển tên chủ xe trong giấy đăng ký xe sang tên của mình) theo quy định
khi mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế tài
sản là xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô sẽ bị phạt tiền từ
100 - 200 ngàn đồng đối với cá nhân, từ 200 - 400 ngàn đồng đối với tổ chức là
chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô.
Đối với xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô bị xử phạt
8 hành vi: không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe
đang chạy hoặc chở người trên xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có
trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy sẽ bị xử phạt tiền từ 100 - 200 ngàn đồng.
Nếu người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô dùng tay sử dụng
điện thoại di động khi đang điều khiển xe chạy trên đường sẽ bị xử phạt tiền từ
600 - 800 ngàn đồng.Và phạt tiền từ 2 - 3 triệu đồng đối với cá nhân, phạt tiền
từ 4 - 6 triệu đồng đối với tổ chức kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải
khi sử dụng xe taxi chở khách không có hộp đèn taxi hoặc có nhưng không có tác
dụng, không gắn cố định trên nóc xe; không lắp đồng hồ tính cước hoặc lắp đồng
hồ tính tiền cước không đúng quy định; không có thiết bị in hóa đơn được kết nối
với đồng hồ tính tiền cước.
Về hành vi điều khiển xe bánh xích; xe quá tải trọng, quá
khổ giới hạn của cầu, đường (kể cả xe ô tô chở hành khách) sẽ bị áp dụng xử phạt
với 5 mức phạt. Mức phạt thấp nhất là 2 triệu đồng, mức phạt cao nhất là 16 triệu
đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe (khi điều khiển ô tô, máy kéo và các
loại xe tương tự ô tô), chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông
đường bộ (khi điều khiển xe máy chuyên dùng) từ 3 - 5 tháng nếu điều khiển xe
mà tổng trọng lượng (khối lượng toàn bộ) của xe vượt quá tải trọng cho phép của
cầu, đường trên 10% đến trên 150%, trừ trường hợp có giấy phép lưu hành còn giá
trị sử dụng. Ngoài ra, nếu gây hư hại cầu, đường phải khôi phục lại tình trạng
ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra.