V-League 2021:

Xuân Trường lập siêu phẩm sút xa, TP.HCM thất bại trước Nam Định

19/04/2021 - 07:04

Bàn thắng từ cú sút xa sấm sét của Xuân Trường giúp cho HAGL giành trọn 3 điểm trước Hà Nội, đồng thời nhấn chìm giấc mộng ngôi cao của đối thủ trong cuộc đua ngôi vương với chính đội bóng phố Núi.

HAGL thừa hiểu, một chiến thắng trước Hà Nội sẽ giúp cho họ loại dần đi một đối thủ đang gờm trong cuộc đua đến chức vô địch V.League. Đại diện bóng đá Thủ đô cũng thừa biết, ngôi cao khó với nếu cách biệt với HAGL bị nới rộng lên 12 điểm.

Nhưng trong bối cảnh gặp bất lợi đủ bề khi phải đá sân khách, lại thiếu người do chấn thương, Hà Nội không dám mạo hiểu tràn lên tấn công như thường thấy. Cũng dễ hiểu bởi HLV Hoàng Văn Phúc chắc chắc đã “đọc vị” rất rõ chiến thuật phòng ngự phản công rất sắc bén của HAGL. Chỉ cần sơ sẩy, tạo nhiều khoảng trống cho HAGL là Hà Nội hoàn toàn có thể phải trả giá.

Đó là lý do khiến cho tốc độ trận đấu không thể đẩy cao ngay sau tiếng còi khai cuộc, HAGL lẫn Hà Nội đều chơi chậm chắc. Tuy nhiên, những pha lên bóng đầy tốc độ từ hai biên của đội chủ nhà đã nhiều lần đe dọa khung thành của Tấn Trường. Dẫu vậy, tất cả cũng chỉ dừng lại ở tiềm ẩn rủi ro chứ chưa phải là cơ hội ăn bàn rõ ràng cho HAGL.

Văn Toàn trong vòng vây của Hà Nội

Văn Toàn trong vòng vây của Hà Nội

Nhưng đội bóng phố Núi sở hữu nhiều cầu thủ có khả năng bùng nổ cao ở mọi tình thế. Phút 31, Công Phượng mới được tung vào sân chưa nóng máy nhưng sự xuất hiện của chân sút này dường như đem đến vận may cho chủ nhà. Chỉ vài phút sau đó, HAGL đã xé được lưới Hà Nội.

Tận dụng khoảng trống mênh mông trong phút lơ là của hậu vệ Hà Nội, Xuân Trường xấn bóng vào trước khu vực 16m50 rồi tung cú sút ở khoảng cách 25m, đưa bóng đi vào góc xa làm bó tay thủ môn Tấn Trường, ghi bàn thắng khai thông thế bế tắc cho HAGL ở phút 34.

Bàn thua như một gáo nước lạnh dội vào các cầu thủ đội khách. Nhưng đoàn quân của ông Hoàng Văn Phúc cũng không thể nào làm thay đổi cục diện trong thời gian còn lại của hiệp 1. Sự góp mặt của Văn Quyết cũng không tạo nên đột biến nào trong 45 phút đầu tiên ngoại trừ một pha hỏng ăn của chân sút này giữa hiệp 1. 

Trong hiệp 2, HAGL bất ngờ gia tăng sức ép và suýt chút nữa đã có bàn nhân đôi cách biệt nếu như Văn Thanh nhanh chân hơn sau khi được Văn Toàn chuyền “dọn cỗ” từ một pha phản công. Đáng tiếc, hậu vệ của HAGL lại tỏ ra không sẵn sàng ở những bước cuối cùng, để thủ môn Tấn Trường hóa giải thành công trong thế đối mặt.

HAGL (trắng) giành trọn 3 điểm trước Hà Nội

HAGL (trắng) giành trọn 3 điểm trước Hà Nội

So với 45 phút đầu tiên, Hà Nội có thời điểm chơi chủ động hơn so với HAGL ở hiệp 2. Đó là lúc chủ nhà nhường thế trận. Tuy nhiên, Văn Quyết và đồng đội tỏ ra khá bế tắc trong các pha tổ chức đột nhập vào khu vực cấm địa đối phương. Nguyên do là Hà Nội dường như mất đi sự tự tin, nóng vội nên không thể phá vỡ hệ thống phòng ngự được tổ chức rất kủ luật của HAGL. Trong nửa sau trận đấu này, đội bóng cựu vô địch V.League chỉ có 1 pha dứt điểm đáng nhớ. Đó là có sút của Moses ở cuối trận nhưng thủ môn Tuấn Linh đã kịp khép góc, chặn đứng bàn thua cho đội nhà.

Giành chiến thắng chung cuộc với tỷ số 1-0 trước một ứng cử viên nặng ký cho ngôi vị số 1, HAGL đã khẳng định sức mạnh đích thực của một ứng cử viên vô địch. Trong lúc đó, thất bại này gần như đặt dấu chấm hết cho tham vọng ngôi vương của Hà Nội khi cách biệt với HAGL đã được nới rộng lên thành 12 điểm. 

Đội hình thi đấu

HAGL: Tuấn Linh, Hữu Tuấn, Văn Thanh, Kim Dong Su, Xuân Trường, Memovic, Hồng Duy, Minh Vương, Văn Toàn, Đại Dương, Washington. 

Hà Nội: Tấn Trường, Văn Kiên, Thành Chung, Duy Mạnh, Tấn Tài, Văn Xuân, Văn Đại, Moses, Quang Hải, Văn Quyết, Geovane. 

* Ở trận đấu khác, Lee Nguyễn phải nhận thẻ đỏ trong thất bại 2-3 của TP.HCM trước Nam Định trên sân Thiên Trường.

Vẫn như mọi khi, Nam Định nhập cuộc đầy tự tin nhờ có lợi thế sân nhà. Sự tiếp lửa của hàng vạn khán giả tại Thiên Trường như “liều thuốc tinh thần” giúp các học trò trẻ của HLV Văn Sỹ chơi đầy hưng phấn.

Chỉ sau 7 phút bóng lăn, lưới của TP.HCM đã rung lên. Từ tình huống treo bóng bổng ở biên, Rodrigo đánh đầu chiến thuật tạo điều kiện để Konan băng vào dứt điểm tung lưới Văn Cường, mở tỷ số 1-0 cho Nam Định.

Bàn thắng dẫn trước từ sớm giúp tinh thần của đội chủ nhà càng được đẩy lên cao. Họ liên tục dồn ép khiến khung thành của TP.HCM chao đảo. Lần lượt Konan và Rodrigo có những pha dứt điểm thử tài thủ môn đội khách.

Trận đấu Nam Định vs TP.HCM diễn ra hấp dẫn, kịch tính

Trận đấu Nam Định vs TP.HCM diễn ra hấp dẫn, kịch tính

Sau những phút đầu bị ép sân, TP.HCM bắt đầu lấy lại được thế trận. Nhờ sự cơ động của Lee Nguyễn và Trọng Long ở khu vực giữa sân, đội khách đã giành lại quyền kiểm soát bóng. Nhưng do sân trơn và lối chơi áp sát, không ngại va chạm của các cầu thủ Nam Định khiến TP.HCM gặp khó khăn trong việc tìm đường vào khung thành của thủ môn Xuân Việt.

Tình huống tấn công đáng chú ý nhất của TP.HCM trong hiệp 1 diễn ra ở phút 42. Nhận đường chuyền tinh tế của Văn Thuận, Lee Nguyễn băng xuống dứt điểm cận thành buộc thủ môn Xuân Việt phải bay người hết cỡ để cứu thua. 

Lâm Ti Phông lập cú đúp cho TP.HCM

Lâm Ti Phông lập cú đúp cho TP.HCM

Không thể có bàn thắng quân bình tỷ số trong hiệp 1, TP.HCM cho thấy sự khởi sắc hơn ở hiệp 2. Việc HLV Polking có sự điều chỉnh nhân sự trước khi giờ nghỉ khép lại mang đến những nét tích cực trong cách chơi của đội khách. Văn Thuận được đẩy lên đá tiền vệ trụ sở trường đã giúp TP.HCM có thêm nhiều những phương án tấn công rõ nét.

Phút 52, tiền vệ mang áo số 14 tung đường chuyền dài vượt tuyến hướng đến vị trí của Lâm Ti Phông. Cầu thủ gốc Khánh Hoà có pha hãm ngực vừa tầm trước khi tung ra cú dứt điểm quyết đoán cháy lưới thủ thành Xuân Việt gỡ hoà 1-1 cho TP.HCM.

Nhưng Nam Định vẫn có 3 điểm nhờ sự toả sáng của bộ đôi ngoại binh là Konan và Rodrigo

Nhưng Nam Định vẫn có 3 điểm nhờ sự toả sáng của bộ đôi ngoại binh là Konan và Rodrigo

Sớm đưa trận đấu về vạch xuất phát, TP.HCM như giải toả được về mặt tinh thần, càng chơi càng hay hơn. Phút 63, Lee Nguyễn đá phạt góc để Ti Phông di chuyển thông minh đánh đầu đưa TP.HCM vượt lên dẫn trước 2-1. 

Niềm vui của đội khách không được duy trì lâu. 4 phút sau, Nam Định có được bàn quân bình tỷ số 2-2 sau pha sút phạt hàng rào đẳng cấp của Rodrigo. Nhưng kịch tính của trận đấu vẫn chưa dừng lại ở đó. Phút 77, Konan tiếp tục khiến sân Thiên Trường nổ tung khi dứt điểm cận thành hạ gục Văn Cường, đưa Nam Định vượt lên dẫn trước 3-2.

Những phút còn lại, TP.HCM liên tục điều chỉnh nhân sự hòng tìm kiếm bàn gỡ. Tuy nhiên, sau 2 bàn thua đầu tiên, hàng thủ của Nam Định đã chơi tập trung hơn. Đội chủ nhà đứng vững trước những đợt tấn công dồn dập của đội khách, bảo toàn thành công tỷ số 3-2.

Thất bại của đội khách còn thêm vị đắng khi Lee Nguyễn phải nhận thẻ vàng thứ 2 rời sân sau pha phạm lỗi với Xuân Tân ở phút bù giờ. 

Với việc đánh bại TP.HCM trên sân nhà, Nam Định có 15 điểm, vươn lên vị trí thứ 6 trên BXH. Đây được xem là thành tích rất ấn tượng của thầy trò HLV Văn Sỹ sau nhiều năm quay trở lại V.League.

Đội hình thi đấu

Nam Định: Xuân Việt, Xuân Tân, Văn Trường, Thanh Trường (Đình Sơn, 46’), Văn Hiếu (Minh Tuấn, 65’), Đình Mạnh, Wesley, Minh Nghĩa, Xuân Quyết (Thế Vương, 65’), Rodrigo, Konan

TP.HCM: Văn Cường, Văn Thuận, Đình Khương, Ngọc Đức (Xuân Nam, 88'), Thanh Bình (Hoàng Lâm, 34’), Huy Toàn (Văn Đức, 71'), Ti Phông, Trọng Long, Lee Nguyễn, Paulo (Tuấn Tài, 88'), Barros

Trọng Ân (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN