Yêu cầu tòa án áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời

23/01/2022 - 21:55

BDK - Ông Nguyễn Thành có nhu cầu tư vấn: Tôi tranh chấp lối đi với ông A đã lâu và đang chờ tòa án giải quyết. Tuần rồi, ông A rào đường, gia đình tôi phải xin hàng xóm đi tạm bằng đường khác, phải qua mương vũng. Xin hỏi: Nay đã gần tới đám hỏi con gái tôi, tôi phải làm gì để có lối đi, thủ tục ra sao?

Thắc mắc của ông được luật sư Lê Vũ Hồng Huệ (Đoàn Luật sư Bến Tre) tư vấn như sau:

- Áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời (KCTT) nhằm mục đích giải quyết các yêu cầu cấp bách của đương sự có liên quan trực tiếp đến vụ án. Đây cũng là biện pháp nhằm bảo vệ chứng cứ, ngăn chặn những hành vi hủy hoại hoặc phát sinh bằng chứng làm sai lệch nội dung vụ việc. Yêu cầu cấp bách của đương sự có liên quan trực tiếp đến vụ án (đang được tòa án giải quyết) thì cần phải được giải quyết ngay; nếu chậm trễ sẽ ảnh hưởng xấu đến đời sống, tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, tài sản của đương sự.

Áp dụng biện pháp KCTT nhằm kịp thời khắc phục những hậu quả, thiệt hại do hành vi trái pháp luật gây ra, đảm bảo việc thi hành bản án và quyết định của tòa án.

Áp dụng biện pháp KCTT cũng nhằm để bảo đảm việc giải quyết vụ án hoặc thi hành án (THA), tức là làm cho chắc chắn các căn cứ để giải quyết vụ án, các điều kiện để khi bản án, quyết định của tòa án được thi hành thì có đầy đủ điều kiện để THA.

Theo Điều 111 Bộ luật Tố tụng dân sự (TTDS) năm 2015, người có quyền yêu cầu Tòa án áp dụng biện pháp KCTT bao gồm: đương sự; người đại diện hợp pháp của đương sự; cơ quan, tổ chức, cá nhân khởi kiện vụ án quy định tại Điều 187 của Bộ luật này.

Trường hợp của ông, tranh chấp đang trong quá trình giải quyết tại tòa án nhưng đã bị ông A rào lối đi tranh chấp và đang đi nhờ lối đi khác, gây nhiều khó khăn cho ông. Do vậy, ông có thể yêu cầu tòa án nơi đang thụ lý giải quyết vụ án “Tranh chấp lối đi” ra quyết định áp dụng biện pháp KCTT, buộc ông A phải tháo dỡ hàng rào trả lại lối đi như hiện trạng ban đầu để chờ kết quả giải quyết của tòa án.

Về thủ tục, đơn yêu cầu áp dụng biện pháp KCTT ông phải thực hiện đúng theo hướng dẫn của thẩm phán thụ lý giải quyết vụ án về thủ tục áp dụng biện pháp KCTT. Theo quy định tại khoản 1 Điều 133 Bộ luật TTDS, đơn yêu cầu áp dụng biện pháp KCTT phải có các nội dung chính sau đây: ngày, tháng, năm làm đơn; tên, địa chỉ; số điện thoại, fax, địa chỉ thư điện tử (nếu có) của người yêu cầu áp dụng biện pháp KCTT; tên, địa chỉ; số điện thoại, fax, địa chỉ thư điện tử (nếu có) của người bị yêu cầu áp dụng biện pháp KCTT; tóm tắt nội dung tranh chấp hoặc hành vi xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của mình; lý do cần phải áp dụng biện pháp KCTT; biện pháp KCTT cần được áp dụng và các yêu cầu cụ thể.

Kèm theo đơn yêu cầu, ông có thể nộp kèm chứng cứ về việc lối đi đã bị thay đổi hiện trạng hoặc bị rào chắn đồng thời ông phải chứng minh cho sự cần thiết phải áp dụng biện pháp KCTT (hình ảnh, biên bản làm việc tại cơ sở như tổ nhân nhân tự quản hay UBND xã, xác nhận của người làm chứng…).

H. Trâm (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN