Thi đua “Đồng khởi mới” xây dựng nông thôn mới, bài 4

“Đồng khởi mới” xây dựng nông thôn mới

04/09/2024 - 05:39

BDK - Phong trào thi đua “Đồng khởi mới” trong xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn tỉnh có sự chuyển biến tích cực nhờ vai trò gương mẫu, tiên phong của cán bộ, đảng viên. Từ đó, người dân noi theo các hoạt động phong trào để góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn và chính người dân thụ hưởng thành quả từ xây dựng NTM mang lại.

Đảng viên Bùi Văn Thẳng (ngụ ấp Xóm Gò, xã Tân Thanh Tây, huyện Mỏ Cày Bắc) tích cực đóng góp xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Đảng viên gương mẫu, đi đầu

Con đường vào ấp Xóm Gò (xã Tân Thanh Tây, huyện Mỏ Cày Bắc) được mở rộng 3m để các phương tiện lưu thông dễ dàng. Hai bên đường được trồng cây da huy, hoàng lạc, mẫu đơn… rất đẹp mắt. Đường được mở rộng, cây xanh được cán bộ, đảng viên và nhân dân chăm sóc cẩn thận làm bộ mặt nông thôn tại vùng quê thay đổi rõ rệt. Kinh tế từ đó cũng phát triển theo do giao thông thuận tiện để hàng hóa, nông sản được vận chuyển dễ dàng. Tất cả đều nhờ vào sự gương mẫu, đi đầu trong phong trào xây dựng NTM của cán bộ, đảng viên ấp Xóm Gò để người dân noi theo. Trong đó, đảng viên Bùi Văn Thẳng là điển hình trong đóng góp vật chất, vận động người dân cùng tham gia xây dựng NTM. Khi mở đường bê-tông, ông Thẳng cùng các đảng viên trong chi bộ mỗi người đóng góp 5 triệu đồng để mua xi-măng, cát, đá… làm đường. Thấy vậy, người dân cũng làm theo, tích cực đóng góp tiền, ngày công lao động để hoàn thành tuyến đường dài hơn 1km. Nhà ông Thẳng trồng cây da huy có lá màu vàng rất đẹp nên cùng đảng viên trong chi bộ chiết nhánh để trồng dọc 2 bên đường giao thông nông thôn trong ấp. Đến nay, đã có 2 tuyến đường trồng cây da huy từ vườn nhà ông Thẳng tổng chiều dài 2km với hàng ngàn cây. Ngoài ra, ông còn vận động mạnh thường quân đóng góp xây cổng chào, cầu nông thôn vào ấp với tổng số tiền gần 200 triệu đồng. Đảng viên Bùi Văn Thẳng cho biết: “Mình là đảng viên nên phải gương mẫu đi đầu trong phong trào xây dựng NTM từ đóng góp vật chất đến vận động người dân cùng tham gia “Ngày Chủ nhật NTM” để cùng nhau dọn dẹp cảnh quan môi trường, giúp xóm làng thêm xanh - đẹp”.

Bí thư Chi bộ ấp Xóm Gò Nguyễn Thị Phước cho biết: “Trong thực hiện 15 phần việc xây dựng NTM thì đảng viên luôn gương mẫu đi đầu trong vận động nhân dân, tích cực tham gia “Ngày Chủ nhật NTM”, đóng góp vật chất làm đường, cầu nông thôn… Thấy đảng viên gương mẫu, đi đầu nên bà con trong ấp noi theo cùng với ấp đoàn kết xây dựng NTM. Ấp Xóm Gò đang quyết tâm xây dựng ấp NTM kiểu mẫu, ấp thông minh bằng những việc làm cụ thể để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân”.

Chủ tịch UBND xã Tân Thanh Tây (Mỏ Cày Bắc) Nguyễn Văn Thanh cho rằng: Phong trào xây dựng NTM giúp bộ mặt nông thôn thay đổi rõ nét, nhất là các tuyến đường ở vùng sâu, vùng xa được mở rộng, có đèn thắp sáng. Qua triển khai, các cán bộ, đảng viên rất tích cực tham gia là nòng cốt trong việc đóng góp vật chất, vận động thực các tiêu chí và thực hiện “Ngày Chủ nhật NTM”. Từ đó người dân làm theo để cùng cán bộ, đảng viên thực hiện các tiêu chí trong xây dựng NTM. Năm 2018, xã Tân Thanh Tây được công nhận xã NTM và vừa được công nhận xã NTM nâng cao.

Cao điểm thi đua “Đồng khởi mới”

Tỉnh ủy cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI “Xây dựng NTM tỉnh giai đoạn 2020 - 2025, định hướng đến năm 2030”. Trong đó, xác định đến năm 2025, có 80% xã đạt chuẩn NTM, 40% xã đạt chuẩn NTM nâng cao; mỗi huyện có 1 xã NTM kiểu mẫu; các xã còn lại đạt 15 tiêu chí trở lên. Đến năm 2030, tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

Theo Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Trúc Hạnh, thực hiện Kế hoạch số 330-KH/TU ngày 29-1-2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát động cao điểm thi đua “Đồng khởi mới” trong 2 năm 2024 - 2025, các cấp ủy cụ thể hóa phương châm “Hai chân - Ba mũi” gồm: Thi đua xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; thi đua phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững. Thi đua xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng NTM; thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đồng thuận thực hiện các chủ trương phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Qua triển khai thực hiện, các cấp ủy đạt được một số kết quả bước đầu tại các đơn vị, địa phương.

Trong đó, “Đồng khởi mới” xây dựng NTM đạt được nhiều kết quả khả quan. Từ đầu năm 2024 đến nay, tỉnh đã công nhận 10 xã NTM, 8 xã NTM nâng cao và 7 xã NTM kiểu mẫu. Lũy kế đến nay, có 106 xã được công nhận xã đạt chuẩn NTM. Trong đó, có 38 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 12 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Huyện Mỏ Cày Nam đạt 9 tiêu chí huyện NTM và đang thực hiện hồ sơ thẩm tra; huyện Mỏ Cày Bắc đạt 5 tiêu chí; huyện Bình Đại đạt 4 tiêu chí; huyện Châu Thành và Thạnh Phú đạt 3 tiêu chí. Huyện Chợ Lách tự đánh giá đạt 2 tiêu chí và 18 chỉ tiêu huyện NTM nâng cao và TP. Bến Tre hoàn thành chương trình xây dựng NTM.

  Bài, ảnh: Thành Châu

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN