“Phụ nữ Bến Tre Đồng khởi mới”: Tự tin - Nhân ái - Nghĩa tình - Phát triển toàn diện

04/01/2023 - 13:36

BDK - Mùa Xuân, bao đời nay được xem là mùa thay áo mới và sẽ đẹp hơn, vui hơn, tươi mới hơn để chúng ta nhìn lại quá khứ, suy ngẫm hiện tại và hành động cho tương lai với niềm tin và hy vọng. Hòa quyện cùng niềm vui chung của đất trời và những con người luôn hướng đến sự phát triển tỉnh nhà trên quê hương “Đồng Khởi”, hội viên, phụ nữ đang hân hoan chào đón một mùa Xuân mới với nhiều kỳ vọng, quyết tâm ra sức thi đua, phấn đấu kế thừa và xây dựng hình ảnh “Phụ nữ Bến Tre Đồng khởi mới”, hội tụ đầy đủ những phẩm chất tốt đẹp “Tự tin - Nhân ái - Nghĩa tình - Phát triển toàn diện”.

Duyên dáng phụ nữ xứ Dừa.  Ảnh: Nguyễn Sự

Duyên dáng phụ nữ xứ Dừa.  Ảnh: Nguyễn Sự

Với suốt chiều dài 4.000 năm dựng nước và giữ nước của dân tộc, người phụ nữ đã đóng góp rất nhiều vào công cuộc dựng xây, bảo tồn, trau dồi, kế thừa, phát huy những phẩm chất đạo đức tốt đẹp từ đời này sang đời khác. Sự đóng góp không tên và thầm lặng của họ đã đúc kết nên những giá trị đạo đức truyền thống. Quá trình đổi mới, phụ nữ tỉnh tiếp tục phát huy và khẳng định vai trò, vị trí của mình đối với sự phát triển của quê hương, phát huy toàn bộ những khả năng tiềm ẩn và những phẩm chất tốt đẹp đã được bồi dưỡng qua các thời kỳ và được truyền thụ qua nhiều thế hệ, chứng minh được vai trò của bản thân trong gia đình và ngoài xã hội, họ đang trở thành nhân tố tích cực góp phần vào bình đẳng giới, sự phát triển bền vững của đất nước.

Báo cáo chính trị tại Đại hội XIII của Đảng đã nêu rõ “Phát huy truyền thống, tiềm năng, thế mạnh và tinh thần làm chủ, khát vọng vươn lên của các tầng lớp phụ nữ; xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nữ, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế...”. Nghị quyết Đại hội Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII đã phát động phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới” có tri thức, có đạo đức, có sức khỏe, có trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội và đất nước; hướng đến mục tiêu phát triển con người toàn diện, phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam”. Nghị quyết số 05-NQ/TU của Tỉnh ủy Bến Tre về “Xây dựng con người Bến Tre phát triển toàn diện; gia đình hạnh phúc, tiến bộ” cũng đã một lần nữa khẳng định vai trò của phụ nữ không thể thiếu trong gia đình và xã hội giai đoạn hiện nay.

Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh qua các thời kỳ đã từng bước củng cố, hình thành những giá trị về chuẩn mực của người phụ nữ qua từng giai đoạn đã khiến cho xã hội tốt đẹp hơn, gìn giữ và phát huy giá trị tốt đẹp ấy cho thế hệ tương lai. Hiện nay, Hội LHPN tỉnh từng bước triển khai nhiều giải pháp để xây dựng, bồi đắp các phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ, khơi dậy mạnh mẽ nguồn lực con người trong đội ngũ cán bộ, hội viên, phụ nữ.

Phụ nữ là một lực lượng quan trọng, là đội ngũ những người lao động đông đảo tạo dựng nên xã hội. Phụ nữ luôn thể hiện vai trò quan trọng của mình trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Nếu gia đình được coi là tế bào của xã hội thì người phụ nữ được coi là hạt nhân của tế bào này, người phụ nữ của thời hiện đại càng không thể tách rời với gia đình và xã hội. Vai trò làm vợ, làm mẹ, người thầy đầu tiên của con người cần được phát huy. Xây dựng người phụ nữ phát triển toàn diện hướng đến xây dựng gia đình hạnh phúc với hệ giá trị cốt lõi “Tự tin - Nhân ái - Nghĩa tình - Phát triển toàn diện”.

Tự tin, là tin vào bản thân mình, sẵn sàng vượt lên trên định kiến giới, dám nghĩ, dám làm, dám tin vào khả năng thành công, tin tưởng vào năng lực bản thân, có chí tiến thủ. Trong công việc, người phụ nữ tự tin là người tự lực, chịu trách nhiệm; sẵn sàng nhận nhiệm vụ; khi đã nhận thì cố gắng hoàn thành tốt. Trong cuộc sống, người phụ nữ tự tin thường chủ động, bình tĩnh xử lý mọi tình huống, có tinh thần hợp tác cao; khiêm tốn khi thành công, bình tĩnh rút kinh nghiệm khi thất bại, coi khó khăn là môi trường rèn luyện.

Nhân ái, là tình yêu thương của con người, là sự giúp đỡ, sẻ chia với nhau khi gặp khó khăn trong cuộc sống. Nhân ái là một giá trị tinh thần, là một đức tính lớn thuộc truyền thống của dân tộc, được hun đúc qua hàng ngàn năm lịch sử. Ngày nay, do mặt trái của kinh tế thị trường tác động làm cho tình yêu thương, quý trọng con người của một bộ phận người dân ít nhiều bị phai nhạt, thậm chí bị mất đi; cái ác, thói hư, tật xấu có biểu hiện gia tăng. Vì vậy, xây dựng người phụ nữ giai đoạn mới cần khơi dậy lòng nhân ái trong họ để đẩy lùi cái ác, cái xấu, lối sống thực dụng, vô cảm...

Nghĩa tình, là ân nghĩa và tình cảm của con người đối với gia đình, người thân, làng xóm, đồng đội, bạn bè... trước sau không thay đổi. Đây là phẩm chất đạo đức cao quý, nét đặc trưng riêng về tính cách, tâm hồn, lối sống, suy nghĩ, lời nói, hành động, trọng tín, trọng tình nghĩa hơn địa vị, vật chất. Nghĩa tình là phẩm chất cao quý, lối sống ân đền nghĩa đáp có truyền thống rất lâu đời, thể hiện đầy đủ các yếu tố về cảm xúc, khí chất, cần tiếp tục khơi dậy, nuôi dưỡng và phát huy để xây dựng con người, trong đó có phụ nữ.

Phát triển toàn diện, khẳng định năng lực trên tất cả các lĩnh vực, đời sống xã hội, hành động gắn với trí tuệ, hướng đến phát huy vai trò đặc biệt của mình trong phát triển kinh tế gia đình, phát triển xã hội. Tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động của hội và địa phương; nâng cao nhận thức chính trị, ý thức chấp hành pháp luật, trách nhiệm công dân; khắc phục các biểu hiện an phận của phụ nữ trong gia đình, tăng cường vai trò làm kinh tế, vai trò làm chủ gia đình.

Xây dựng người phụ nữ Bến Tre “Tự tin - Nhân ái - Nghĩa tình - Phát triển toàn diện” góp phần xây dựng 10 giá trị cốt lõi của con người Bến Tre “Yêu nước - Nhân ái - Nghĩa tình - Trung thực - Bản lĩnh - Tự cường - Tự trọng - Trách nhiệm - Hợp tác - Sáng tạo”. Quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức, biến khó khăn, thách thức thành thời cơ, huy động mọi nguồn lực thực hiện vượt các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ các cấp đã đề ra.

Do vậy, các cấp hội cần phát huy hơn nữa năng lực nghiên cứu, vận dụng, triển khai tổ chức thực hiện chủ trương, nghị quyết của Đảng, của hội một cách chủ động, không rập khuôn, máy móc; không trông chờ, bằng những ý tưởng mới, đột phá, độc đáo nhằm thực hiện đạt hiệu quả cao nhất, đem lại lợi ích cho phụ nữ, gia đình và xã hội. Quan tâm rèn luyện để phụ nữ luôn “đẹp người”, “đẹp nết” để làm “đẹp gia đình”, làm đẹp “sự nghiệp”, từ đó sẽ làm đẹp “xã hội”, góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc, tiến bộ.

Khơi dậy, quy tụ sức mạnh “nội sinh” trong hệ thống hội, hội viên, phụ nữ và cộng với sức mạnh “ngoại sinh” nhất định sẽ thực hiện thành công nhiệm vụ: xây dựng người phụ nữ Bến Tre phát triển toàn diện bằng những hành động cụ thể. Các tiêu chí về xây dựng người phụ nữ Bến Tre không phủ nhận những giá trị đã được lịch sử ghi nhận mà là sự phát triển trong điều kiện, bối cảnh mới. Bản chất của những giá trị này là kế thừa, phát huy những giá trị truyền thống nhưng được đặt trong thời kỳ mới.

Nguyễn Thị Kim Thoa - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN