20 năm sâu nặng ân tình

03/01/2023 - 20:39

BDK - Mùa Xuân Quý Mão năm 2023 - mùa Xuân thứ 20 Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh ra đời.

“Chớ bảo xuân tàn hoa rụng hết

Đêm qua, sân trước một nhành mai”

(Mãn Giác Thiền Sư)

Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi (hàng thứ nhất, thứ 6, từ trái sang) trao học bổng Nhân Thiện cho học sinh, sinh viên tỉnh năm học 2022-2023.  Ảnh: Phan Hân

Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi (hàng thứ nhất, thứ 6, từ trái sang) trao học bổng Nhân Thiện cho học sinh, sinh viên tỉnh năm học 2022-2023.  Ảnh: Phan Hân

Góp phần chăm lo cho người nghèo

Đi giữa chiến tranh ngút ngàn bom đạn, vượt qua bao lửa đạn mưa bom, “Người chiến sĩ trên mặt trận ấy” đã cùng đồng đội tiếp bước con đường của Đảng và Bác Hồ đã chọn “xây dựng đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”. Từ người Trưởng đoàn Văn công Giải phóng tỉnh Bến Tre, rồi Giám đốc Sở Văn hóa - Thông tin, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, mặc dù mang nhiều thương tích trong cuộc chiến, sức khỏe yếu kém, nhưng đã lăn xả vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trên một quê hương nghèo khó và chịu nhiều mất mát trong chiến tranh, Huỳnh Văn Cam (Lê Huỳnh) đã để lại cho đời những dấu ấn lịch sử trên quê hương xứ Dừa nhiều công trình: cống đập Ba Lai; ý tưởng xây cầu Rạch Miễu; tách nhập một số xã vùng căn cứ kháng chiến; xây dựng và bảo vệ các công trình văn hóa: Bảo tàng Bến Tre, công viên Đồng Khởi, đền thờ Nguyễn Đình Chiểu, Nguyễn Thị Định, Huỳnh Tấn Phát, Cây da đôi và các công trình giáo dục - xã hội khác. Trong đó, có Làng Trẻ em SOS Bến Tre, Trường Nuôi dạy trẻ em khuyết tật, phòng phẫu thuật khá hiện đại của Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu… nhằm chăm lo cho gia đình chính sách, gia đình nghèo, trẻ mồ côi và khuyết tật.

Năm 2002, ông được nghỉ hưu nhưng có hưu đâu! Ông đã chọn công việc để cùng Đảng, chính quyền góp phần chăm lo cho người nghèo khó, một công trình có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, đó là sự ra đời của phòng khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho trẻ em nghèo trong thời điểm nước ta chưa có chế độ bảo hiểm y tế. Đây là bước khởi đầu cho sự ra đời của Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo (BTBNN) tỉnh được thành lập vào ngày 10-12-2003.

Đến nay, Hội BTBNN tỉnh bước vào năm thứ 20 và đã trải qua 4 kỳ đại hội. Hội không trực thuộc các Hội Trung ương và khu vực, chỉ hoạt động dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và phối hợp với các ban ngành, đoàn thể các cấp. Mỗi huyện, thành phố có các hội thành viên; ở các xã, phường, thị trấn có nhiều chi hội. Đến nay, hệ thống hội có trên 2 ngàn hội viên, 147 chi hội, 9 hội thành viên. Điều lệ của hội hoạt động từ thiện xã hội, không vụ lợi với phương châm “Đoàn kết, tự nguyện, tự chủ, nhân ái”.

20 năm là một chặng đường gian nan, nhưng với ý chí, tâm huyết, tinh thần bền bỉ của đội ngũ những người làm công tác từ thiện xã hội mà hầu hết là những cán bộ kháng chiến, tuổi cao sức yếu đã trải lòng mình vì người nghèo khó, đồng thời cũng để trả ơn Đảng và nhân dân đã nuôi dưỡng và dạy dỗ.

Sự vận động quyên góp từ anh bán thịt, em học sinh nhịn ăn sáng vài mươi ngàn đồng, sự đóng góp thiện nguyện của các y sĩ, bác sĩ, tiền thưởng của các cán bộ về hưu, sự dành dụm tích cóp của đông đảo bà con hảo tâm, các vị chức sắc tôn giáo, nhuận bút của anh chị em văn nghệ sĩ, đến các đơn vị, công ty, các nhà tài trợ trong và ngoài nước, bà con Việt kiều, những người con dẫu xa quê hương nhưng luôn ấm áp tình quê, cùng với sự động viên và tin tưởng của các cấp, các ngành, đoàn thể, Mặt trận, sự mong chờ và hy vọng của các đối tượng khó khăn cần giúp đỡ. Tất cả, tất cả, đã hợp thành một “khúc tình ca nhân ái” sâu nặng ân tình, dệt nên một mùa Xuân nồng ấm trên quê dừa.

Vận động vượt mốc 1 ngàn tỷ đồng

Từ tháng 12-2003 đến ngày 30-9-2022, hệ thống hội đã vận động phẫu thuật 1.208 lượt người bệnh tim, trong đó có khoảng 30% là người lớn còn sức lao động; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 480.511 lượt bệnh nhân; gắn 3.090 chân, tay giả cho nạn nhân chiến tranh, những người bị tai nạn lao động, tai nạn giao thông và các bệnh xương khớp khác; xây tặng 2.463 căn nhà tình nghĩa, tình thương; các bếp ăn từ thiện đã cấp trên 4,11 triệu suất cơm; tặng trên 44,2 ngàn suất học bổng cho học sinh, hàng triệu tập vở, hàng trăm xe đạp. Đến nay, đã có 120 em đang học và đã tốt nghiệp cao đẳng, đại học. Đặc biệt có em đỗ tiến sĩ và 10 em đỗ thạc sĩ, tất cả ra trường đều có việc làm, đời sống ổn định; đã giúp cho người khuyết tật 5.606 xe lăn, xe lắc để đi lại, cải thiện cuộc sống, tạo kế sinh nhai; phẫu thuật đục thủy tinh thể cho 28.961 lượt người được sáng mắt, có nhiều cụ từ 70 - 80 tuổi rất vui mừng thoát khỏi mù lòa...

Bám sát thực tế của cuộc sống gia đình chính sách, người nghèo, hội có những chủ trương kịp thời như: đề xuất vận động mua bảo hiểm y tế cho hộ cận nghèo phải chi trả 30%; vận động quà tặng nhân dịp lễ, Tết, đặc biệt là kịp thời vận động phòng chống dịch Covid-19… Ngoài ra, còn có chương trình thực hiện theo yêu cầu nhà tài trợ như: xây 750 cầu bê-tông góp phần xây dựng nông thôn mới, sửa chữa đường nông thôn, trường, lớp học; tặng vật phẩm, quần áo cho hộ nghèo; xây tặng 4.534 ống hồ trữ nước ngọt và hỗ trợ quan tài, đồ tẩn liệm, mai táng phí cho người nghèo khi qua đời…

Mùa Xuân thứ 19, Hội BTBNN tỉnh đã vận động các chương trình đạt 1.028 tỷ đồng, tức đã vượt mốc 1 ngàn tỷ đồng theo kế hoạch của 4 kỳ đại hội đã đề ra. Con số nêu trên chỉ nhằm đánh giá về kết quả và hiệu quả hoạt động của hội, sự thành công lớn nhất trước hết đó là tấm lòng bác ái, nhân văn của cá nhân và tập thể, quý nhà tài trợ và sau đó là sự động viên của lãnh đạo, sự phối hợp của các ngành, các cấp cùng với quyết tâm của các cấp hội.

20 năm qua là 20 năm nghĩa tình sâu nặng, nơi gặp gỡ của những tấm lòng nhân ái, bao dung, tương thân tương ái, đùm bọc, sẻ chia, “lá lành đùm lá rách”, đã khơi dậy và tỏa sáng tinh thần đoàn kết ngàn đời của dân tộc ta. Những người nghèo khó, tàn tật, trẻ mồ côi, người khuyết tật được cưu mang, học tập, lao động, có điều kiện vượt lên số phận, đẩy lùi bệnh tật và nghèo nàn, được nâng bước đến trường để trở thành những công dân hữu ích cho xã hội và gia đình.

“Chúng tôi nguyện thực hiện đúng phương châm “đoàn kết, tự nguyện, tự chủ, nhân ái”, giữ nghiêm quy chế hoạt động “dân chủ, công khai, tiết kiệm, minh bạch”, không lấy chỉ tiêu làm thước đo mà lấy lòng nhân ái “tất cả vì người nghèo” là mục tiêu cao nhất và mùa xuân thứ 20 sẽ quyết tâm cao hơn để thiết thực chào mừng ngày thành lập hội. Trân trọng tri ân những tấm lòng của quý mạnh thường quân, quý nhà tài trợ đã cùng đồng hành, chia sẻ vật chất và tinh thần với hội trong những năm qua”.

(Chủ tịch Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh Trần Công Ngữ)

Vũ Hoàng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN