5 chiến lược marketing ngành thực phẩm thành công

17/05/2024 - 11:05

Thực phẩm là một trong những ngành đa dạng nhiều loại sản phẩm và mang tính cạnh tranh cao. Vậy nên, để đảm bảo hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, tổ chức thì marketing là yếu tố không thể thiếu. Trong bài viết dưới đây, Chuyên gia Marketing gợi ý đến bạn 5 chiến lược marketing cho ngành thực phẩm thành công hấp dẫn người xem.

1. Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu

Với sự đa dạng sản phẩm trong ngành thực phẩm thì bộ nhận diện thương hiệu là điều quan trọng. Đây là yếu tố để khách hàng có thể quyết định chọn mua sản phẩm của bạn hoặc đối thủ, giúp khách hàng nhớ đến sản phẩm của bạn dễ dàng hơn. Do đó, bạn cần xây dựng bộ nhận diện thương hiệu của mình thể hiện được giá trị cốt lõi cũng như định vị thương hiệu của sản phẩm thông qua các tiêu chí sau:

  • Logo: Thiết kế đơn giản, màu sắc và phông chữ phù hợp với thông điệp, bản sắc thương hiệu.

  • Bao bì: Chứa thông tin, logo thương hiệu, hình ảnh tượng trưng của sản phẩm, chất liệu bao bì phù hợp với tính chất sản phẩm, thiết kế độc đáo, mới lạ, bắt mắt.

2. Thiết kế Website thực phẩm chuyên nghiệp

Hiện nay, khách hàng có xu hướng tự tìm kiếm thông tin và mua hàng qua Internet là chủ yếu. Với ngành thực phẩm, việc thiết kế website chuyên nghiệp, bắt mắt sẽ thu hút và gây ấn tượng với khách hàng. Các yếu tố cần đáp ứng để trang web ngành thực phẩm chuyên nghiệp: 

  • Nội dung: Tập trung vào miêu tả chi tiết các sản phẩm với hình ảnh, video và đánh giá từ khách hàng cũ.

  • Chức năng: Cung cấp tính năng mua hàng, giỏ hàng, thanh toán, quản lý đơn hàng, tích hợp chức năng tìm kiếm và lọc sản phẩm.

  • Trải nghiệm người dùng: giao diện thân thiện, dễ thực hiện, thao tác nhanh.

  • Tích hợp hệ thống quản lý sản phẩm để dễ dàng thêm, sửa, và xóa sản phẩm. 

3. Marketing ngành thực phẩm: Quảng cáo online

Marketing online cho ngành thực phẩm là chiến lược đưa sản phẩm gần gũi hơn với người tiêu dùng. Thực phẩm là một chủ đề hấp dẫn và dễ tiếp cận thông qua các kênh mạng xã hội. Từ đó, quảng cáo online có thể mang lại nhiều lợi ích kinh doanh cho các doanh nghiệp. Các hình thức quảng cáo online phổ biến ở ngành thực phẩm như:

  • Quảng cáo qua thư điện tử: Email Marketing

  • Chạy quảng cáo qua mạng xã hội: Facebook Ads, TikTok Ads, Youtube Ads

  • Chạy quảng cáo trên công cụ tìm kiếm:  Google Ads

  • Content Marketing: Content fanpage, content website, content email

Với chiến lược này, bạn có thể sử dụng dịch vụ Marketing Online hay phòng Marketing thuê ngoài nếu doanh nghiệp của bạn chưa có định hướng rõ ràng hoặc không có bộ phận Marketing riêng để tiết kiệm chi phí và xác định được đúng đối tượng khách hàng mục tiêu.

4. Phát triển nội dung Marketing phù hợp

Phát triển nội dung marketing phù hợp sẽ giúp cho doanh nghiệp của bạn tăng sự nhận thức về thương hiệu trong lòng khách hàng. Từ đó, giúp kết nối thương hiệu và khách hàng tạo ra mối quan hệ lâu dài, trung thành. Doanh nghiệp có thể phát triển nội dung theo hướng: 

  • Câu chuyện thương hiệu: Cần xây dựng câu chuyện thể hiện được thương hiệu đại diện cho điều gì? Giá trị cốt lõi như thế nào? Niềm tin của thương hiệu vào sản phẩm sẽ có ý nghĩa ra sao với khách hàng? Sau đó tập trung vào khách hàng, đặt khách hàng làm nhân vật chính, thấu cảm với những vấn đề họ gặp phải, cũng như cách thương hiệu giúp họ giải quyết những vấn đề đó. Ngoài chất lượng sản phẩm thì một câu chuyện lay động lòng người gắn với hình ảnh thương hiệu mới là sợi dây kéo khách hàng lại gần và sẵn sàng “chi tiền" đồng hành lâu dài cùng thương hiệu.

  • Các bài Blog, chia sẻ: Xây dựng, phát triển nội dung các bài Blog về các chủ đề như thành phần, lợi ích, xu hướng sử dụng thực phẩm mới (thực phẩm thuần chay, organic...) hay các bài chia sẻ, đánh giá từ chuyên gia ẩm thực, dinh dưỡng...

5. Lựa chọn kênh truyền thông phù hợp

Ngành thực phẩm là một ngành cạnh tranh cao với nhiều thương hiệu từ lớn đến nhỏ. Việc lựa chọn kênh truyền thông phù hợp là rất quan trọng để tiếp cận khách hàng mục tiêu và tối ưu được hoạt động marketing. Những kênh truyền thông phù hợp với ngành thực phẩm như:

  • Social Media: Đây là kênh truyền thông tiết kiệm chi phí nhưng mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao, tiếp cận được với nhiều khách hàng tiềm năng. Hơn hết, phần lớn người tiêu dùng hiện nay đều dành ít nhất 4-5 tiếng mỗi ngày sử dụng mạng xã hội như Facebook, TikTok, Zalo, Instagram.

  • YouTube: Chia sẻ video hướng dẫn sử dụng sản phẩm, làm món ăn và chia sẻ kiến thức về thực phẩm.

  • Blog và Website: Tạo nội dung chất lượng về công thức nấu ăn, lợi ích sức khỏe, tin tức ngành thực phẩm.

  • Influencer Marketing: Hợp tác với các người nổi tiếng hoặc influencer trong lĩnh vực ẩm thực để quảng bá sản phẩm. Vì Influencer là những người có sức ảnh hưởng thông qua các nền tảng mạng xã hội. Các nội dung họ xây dựng thường tác động đến suy nghĩ, hành vi cũng như quyết định mua hàng của một nhóm đối tượng. 

Kết luận

Bài viết trên đây đã tổng hợp đến bạn những chiến lược Marketing ngành thực phẩm. Tùy vào quy mô và mục tiêu mà mỗi doanh nghiệp sẽ có những chiến lược marketing riêng. Hy vọng doanh nghiệp của bạn sẽ lựa chọn được chiến lược marketing phù hợp với mình.

 
Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN