An Phú Trung đạt chuẩn xã nông thôn mới kiểu mẫu

25/10/2024 - 05:29

BDK - An Phú Trung là xã thuộc tiểu vùng 5 của huyện Ba Tri, đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM) năm 2019, được công nhận xã NTM nâng cao tháng 7-2022. Năm 2023 và 9 tháng năm 2024, với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, An Phú Trung tập trung hoàn thành các tiêu chí (TC) và đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu.

Cổng chào xã nông thôn mới kiểu mẫu An Phú Trung.

Hoàn thành các tiêu chí

Những ngày gần cuối tháng 10-2024, người dân An Phú Trung vui mừng chuẩn bị đón nhận danh hiệu xã NTM kiểu mẫu. Ông Nguyễn Văn Khánh (ấp An Thạnh 2) bày tỏ: Từ khi xây dựng NTM cho đến nay, xã có rất nhiều đổi thay. Hệ thống cầu, đường nông thôn đều được nhựa hóa, bê-tông hóa tạo nhiều thuận tiện cho lưu thông, vận chuyển hàng hóa. Trường học, trạm y tế, trụ sở UBND xã cùng với các công trình nhà văn hóa, hàng rào cây xanh, nước sạch… đều được đầu tư xây mới hoặc sửa chữa mới khang trang. Tất cả người dân xã đều rất phấn khởi và nhiệt tình đóng góp để xã nhà ngày càng thêm giàu đẹp hơn.

Theo Phó chủ tịch UBND xã An Phú Trung Dương Thị Kim Ngân, ngay từ lúc bắt đầu xây dựng NTM cho đến nay, ông Khánh là người nhiệt tình vận động gia đình, người dân địa phương cùng hưởng ứng chủ trương chung. Xã có nhiều người dân đang sống tại địa phương và đang sống, làm việc ở xa cũng tích cực đóng góp xây dựng quê hương. Điển hình như các ông, bà: Trần Dũng Em, Nguyễn Trung Đẳng, Trương Quốc Hùng, Trần Thị Hải, Trương Thị Kim Thiện, Võ Thị Diệu Hòa, Đỗ Thu Nam Bình, Võ Thị Ngọc Liễu… Trong đó, cán bộ, đảng viên xã gương mẫu đi đầu và đã tạo sự lan tỏa rộng khắp trong quần chúng nhân dân.

Chủ tịch UBND xã An Phú Trung Lê Văn Đua - Trưởng ban Quản lý các chương trình mục tiêu quốc gia xã cho hay: Năm 2023, khi được lãnh đạo tỉnh phê duyệt chủ trương xây dựng An Phú Trung đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu, Ban Chỉ đạo xã đã tổ chức triển khai, quán triệt và phân công nhiệm vụ cụ thể từng thành viên Ban Chỉ đạo. Xã chọn ấp An Nhơn để xây dựng mô hình “Ấp thông minh”, chọn TC về giáo dục để xây dựng xã NTM kiểu mẫu. Công tác tuyên truyền, vận động được các ngành, đoàn thể và các ấp triển khai thực hiện quyết liệt. Hàng tuần, Ban Chỉ đạo xã duy trì họp nhằm kiểm tra, đánh giá mức độ hoàn thành công việc của từng thành viên và có hướng chỉ đạo tiếp theo.

Nâng cao đời sống nhân dân

Với sự nỗ lực phấn đấu cao của Đảng bộ và nhân dân, đến cuối tháng 9-2024, An Phú Trung đạt chuẩn các TC xã NTM kiểu mẫu, với tổng kinh phí thực hiện 7,98 tỷ đồng; trong đó, vốn ngân sách Trung ương và tỉnh 2,7 tỷ đồng, ngân sách huyện 370 triệu đồng, ngân sách xã 110 triệu đồng, vốn tín dụng 2,3 tỷ đồng, vốn từ các các doanh nghiệp tài trợ và nhân dân đóng góp 2,5 tỷ đồng. Ngoài ra, người dân địa phương đã tích cực hiến đất, hoa màu để xây dựng các công trình giao thông nông thôn (trị giá hàng trăm triệu đồng).

Trường Tiểu học An Phú Trung đạt chuẩn quốc gia.

An Phú Trung thực hiện nhiều giải pháp hiệu quả trong công tác an sinh xã hội, giải quyết việc làm cho người lao động ở tại địa phương, quan tâm thực hiện tốt công tác hỗ trợ cho gia đình chính sách. Kinh tế của xã phát triển khá toàn diện, cơ cấu cây trồng, vật nuôi chuyển dịch theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả. Thu nhập bình quân đầu người hiện đạt 75,56 triệu đồng/người/năm, tăng 10,56 triệu đồng so với năm 2022. Hiện xã đã kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo đa chiều xuống còn 2,33%.

An Phú Trung xây dựng thành công “Ấp thông minh” An Nhơn; nâng chất các TC về giáo dục đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu. Xã hiện có 3 trường (mẫu giáo, tiểu học, THCS) đều đạt chuẩn quốc gia, chất lượng dạy và học ngày càng được nâng cao, việc ứng dụng công nghệ thông tin giúp kết nối giữa gia đình và nhà trường đạt 100%...

Chủ tịch UBND xã An Phú Trung Lê Văn Đua cho biết: An Phú Trung có khá nhiều thuận lợi để phát triển kinh tế nông nghiệp, kinh doanh với diện tích tự nhiên trên 1.000ha; chủ yếu là đất trồng lúa có diện tích trên 640ha, đất trồng dừa hơn 240ha và đàn bò với quy mô trên 5,5 ngàn con. Xã có số lượng người lao động trong độ tuổi hoạt động kinh tế gần 4,7 ngàn người. Hiện tại, An Phú Trung đã xây dựng vùng sản xuất lúa tập trung theo chuỗi giá trị và được cấp mã số vùng trồng; thực hiện mô hình hợp tác xã nông nghiệp, tham gia mã số vùng trồng dừa, tổ hợp tác sản xuất lúa sạch, tổ hợp tác chăn nuôi bò. Xã có 4 sản phẩm OCOP được công nhận đạt tiêu chuẩn 3 sao gồm: đông trùng hạ thảo ngâm rượu, đông trùng hạ thảo sấy khô, đông trùng hạ thảo linh chi đỏ và gạo ST 25. Đảng bộ xã An Phú Trung nhiều năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trong đó có 6/6 chi bộ ấp đạt “trong sạch, vững mạnh toàn diện”.

“Đảng ủy xã thường xuyên quan tâm công tác xây dựng Đảng, củng cố và xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhiều năm liền. Cùng với việc đẩy mạnh các phong trào thi đua, An Phú Trung phát huy dân chủ ở cơ sở, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp xây dựng NTM. Trong đó, mỗi cán bộ, đảng viên gương mẫu đi đầu và đã tạo sự lan tỏa rộng trong quần chúng nhân dân, góp phần để xã sớm đạt các TC xã NTM kiểu mẫu đúng theo kế hoạch”.

(Bí thư Đảng ủy xã An Phú Trung Nguyễn Văn Thiện - Trưởng ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia xã)

Bài, ảnh: Huỳnh Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN