Ấp Hòa, xã Đại Điền vượt qua “điển hình” trong thi đua “Đồng khởi mới”

08/11/2023 - 06:54

BDK - Ấp Hòa, xã Đại Điền (Thạnh Phú) có diện tích tự nhiên gần 162ha, với hơn 250 hộ dân, kinh tế chính của người dân là trồng dừa, cây ăn trái, trồng màu trên đất giồng cát và trồng cỏ nuôi bò, dê. Chi bộ ấp Hòa có gần 20 đảng viên. Trong 3 năm qua, phong trào thi đua “Đồng khởi mới” được chi bộ ấp quan tâm và phát động cán bộ, đảng viên, hội viên và người dân hưởng ứng thực hiện tốt, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm và tạo nên khí thế thi đua sôi nổi trên địa bàn.

Đường vào ấp văn hóa - ấp Hòa, xã Đại Điền, huyện Thạnh Phú.

Đường vào ấp văn hóa - ấp Hòa, xã Đại Điền, huyện Thạnh Phú.

Việc làm cho cán bộ, đảng viên, hội viên và người dân nắm rõ về mục đích, ý nghĩa của phong trào thi đua “Đồng khởi mới” theo Chỉ thị số 01-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy luôn được chi bộ chú trọng; cùng với đó là các văn bản chỉ đạo của tỉnh, huyện, xã trong thực hiện phong trào cũng được triển khai, quán triệt kịp thời.

Ấp đã huy động được sức mạnh của nhân dân thi đua “Đồng khởi mới”. Các mô hình, phong trào thi đua lấy chủ thể là người dân làm đối tượng thi đua và làm mục tiêu phấn đấu đến cùng, đồng thời hướng đến lợi ích chung nhất của người dân, tinh thần thi đua được chính người dân xây dựng, phát huy, lan rộng một cách bền vững. Nhờ vậy, đã tạo sự thống nhất và đồng thuận cao trong Đảng và các tầng lớp nhân dân về nội dung thi đua “Đồng khởi mới”.

Bí thư Chi bộ - Trưởng ấp Hòa Phạm Thị Nhanh cho biết: “Qua triển khai phong trào thi đua “Đồng khởi mới”, các đồng chí trong chi ủy chi bộ, đảng viên, các đoàn thể, tổ nhân dân tự quản và người dân đồng thuận và tích cực hưởng ứng. Trong thi đua, tập trung xây dựng chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh toàn diện (TSVMTD); vận động người dân phát triển kinh tế, cải tạo đất giồng tạp để trồng cỏ nuôi bò, trồng hoa màu; vận động người dân xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, xây dựng các tuyến đường hoa, giao thông nông thôn để người dân đi lại thuận lợi”.

Năm 2023, Huyện ủy chọn Chi bộ ấp Hòa làm điểm để xây dựng mô hình Chi bộ TSVMTD; Đảng ủy xã cũng chọn Chi bộ ấp Hòa để đăng ký với huyện xây dựng Chi bộ vượt qua “điển hình” trong thi đua “Đồng khởi mới”.

Trên cơ sở Hướng dẫn số 02-HD/BTCTU của Ban Tổ chức Tỉnh ủy và các kế hoạch của Đảng ủy xã về xây dựng Chi bộ TSVMTD, Chi ủy Chi bộ ấp Hòa đã cụ thể hóa và tổ chức triển khai, quán triệt và thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng trong toàn thể cán bộ, đảng viên chi bộ và nhân dân trong toàn ấp với nhiều nội dung, hình thức sinh động, cụ thể; đảm bảo 100% cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu và đồng thuận chủ trương trên. Công tác quản lý, giáo dục, rèn luyện đội ngũ đảng viên luôn được chi bộ quan tâm thực hiện, 100% đảng viên đang công tác được phân công nhiệm vụ phù hợp với năng lực, sở trường, điều kiện và sức khỏe của từng đảng viên.

Thi đua “Đồng khởi mới” trong công tác giảm nghèo được coi là mục tiêu quan trọng của chi bộ trong thời gian qua. Ấp luôn tạo điều kiện cho hộ nghèo phát triển kinh tế, trong đó chủ yếu là việc hỗ trợ vay vốn với lãi suất thấp từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, dự án nuôi dê, nuôi bò sinh sản để giảm nghèo. Ngoài ra còn vận động người dân phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện của địa phương, đặc biệt là cải tạo đất giồng tạp trồng cỏ nuôi bò, dê đạt hiệu quả. “Trước đây, tôi có 7 công đất giồng tạp, thu lợi nhuận không cao, mỗi năm khoảng 2 triệu đồng. Năm 2019, tôi bắt đầu cải tạo đất trồng cỏ nuôi bò và đem lại hiệu quả khá cao. Hiện nay, tính tổng tiền bán bò gần 80 triệu đồng, tôi còn 5 con bò nái”, ông Trần Văn Phải ở ấp Hòa cho biết.

Bí thư Chi bộ - Trưởng ấp Hòa Phạm Thị Nhanh cho biết: Qua thi đua “Đồng khởi mới”, nhất là tập trung xây dựng Chi bộ TSVMTD và xây dựng xã nông thôn mới nâng cao đã tạo nên bước chuyển mới cho ấp Hòa. Các mô hình của ấp được duy trì và phát triển, làm thay đổi diện mạo nông thôn, góp phần cho xã Đại Điền đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao vào tháng 9-2023. Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người của ấp đạt 65 triệu đồng/năm. Ấp hiện còn 11 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 2,73%.

Chi bộ ấp Hòa được Đảng ủy xã Đại Điền công nhận Chi bộ đạt TSVMTD vào tháng 5-2023. Qua kiểm tra của Tổ thẩm định Chi bộ TSVMTD của Huyện ủy, các chỉ tiêu của chi bộ ấp đều vượt so với 28 tiêu chí điển hình do Huyện ủy phát động. Huyện ủy đã công nhận Chi bộ ấp Hòa vượt qua “điển hình” thi đua “Đồng khởi mới” trong xây dựng Chi bộ TSVMTD năm 2023.

“Trong thi đua “Đồng khởi mới”, ấp Hòa đã được Huyện ủy tặng giấy khen; UBND tỉnh tặng bằng khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 2 năm 2021 - 2022; đạt Ấp văn hóa 5 năm liền 2018 - 2022, được UBND huyện tặng giấy khen; được UBND tỉnh tặng bằng khen có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua xây dựng xã nông thôn mới nâng cao năm 2023”.

(Phó bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND xã Đại Điền Lê Văn Trung)

Bài, ảnh: Văn Minh

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN