Bế mạc diễn tập thực chiến ứng cứu sự cố hệ thống thông tin tỉnh Bến Tre năm 2023

22/12/2023 - 16:25

BDK.VN - Ngày 22-12-2023, Sở Thông tin và Truyền thông đã tổ chức bế mạc đợt diễn tập thực chiến ứng cứu sự cố hệ thống thông tin tỉnh Bến Tre năm 2023 dành cho thành viên Tổ ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng tỉnh và các thành viên khác là cán bộ, công chức của các sở ngành, UBND các huyện, thành phố.

Trao thưởng cho các đội phòng thủ hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Diễn tập diễn ra từ 8 giờ ngày 19-12 đến 22 giờ ngày 21-12-2023 với 9 đội tấn công và đội phòng thủ gồm 14 thành viên, tiến hành thực chiến trên Cổng thông tin điện tử chuyển đổi số (CĐS) của tỉnh có tên miền chuyendoiso.bentre.gov.vn. Trong thời gian diễn ra, hệ thống ghi nhận có khoảng 75 ngàn lượt truy cập và rà quét các hành vi rà quét chủ yếu là scan port, rà quét các lỗ hổng, điểm yếu của trang, sử dụng các thủ thuật như: Tấn công SQL Injection, CSS, chèn script…

Đội phòng thủ đã bố trí nhân lực đảm bảo các ca trực 24/7 để theo dõi, giám sát các hành vi rà quét, tìm kiếm lỗ hổng để kịp thời đưa ra các biện pháp ngăn chặn. Đưa ra các biện pháp nhầm đánh lạc hướng, bẫy đội tấn công mục đích để đội tấn công không thể tìm ra được nền tảng hệ thống đang thực sự vận hành. Đồng thời trang bị các thiết bị công nghệ thông tin như: Hệ thống tường lửa bảo vệ web, tường lửa hệ thống, hệ thống giám sát để thực hiện diễn tập, thực hiện sao lưu máy chủ, dữ liệu của Cổng thông tin CĐS để phục vụ cho việc phục hồi sau sự cố.

Đánh giá chung về kết quả diễn tập, ban tổ chức cho biết, các đội tấn công được hướng dẫn bởi chuyên gia về an toàn thông tin có nhiều kinh nghiệm, nắm được các kiến thức cơ của cuộc diễn tập, được cung cấp đầy đủ các công cụ để thực hiện việc rà quét, tìm kiếm lỗ hổng. Kết quả chung đạt được các yêu cầu đề ra của cuộc diễn tập, Tổ ứng cứu sự cố của tỉnh được trang bị thêm kiến thức về an toàn thông tin, các kiến thức về ứng cứu hệ thống thông tin để áp dụng trong công việc chuyên môn. Ban tổ chức khen thưởng cho các thành viên đội phòng thủ và 3 đội tấn công có thành tích tốt nhất.

Đợt diễn tập thực chiến về an toàn thông tin mang năm 2023 cũng là dịp để các cơ quan, đơn vị tham gia diễn tập và thành viên Tổ ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng tại tỉnh Bến Tre có cơ hội tham gia, rèn luyện kỹ năng, quy trình ứng phó sự cố thực tế thông qua hoạt động diễn tập thực chiến trên hệ thống thực đang vận hành. Qua đợt diễn tập sẽ góp phần trang bị những kiến thức, kỹ năng cần thiết cho Tổ ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng tại tỉnh Bến Tre, công chức phụ trách công nghệ thông tin tại các cơ quan, đơn vị kịp thời ứng phó, giải quyết các vấn đề mất an toàn thông tin.

Qua đợt diễn tập, Sở Thông tin và Truyền thông cũng đề xuất tiếp tục mở các lớp tập huấn về an toàn thông tin để Tổ ứng cứu sự cố của tỉnh, công chức phụ trách công nghệ thông tin của các đơn vị được trang bị, cập nhật thêm kiến thức ứng cứu cũng như có các đợt diễn tập thực chiến đối với các hệ thống quan trọng trên địa bàn tỉnh với khoảng thời gian thích hợp hơn góp phần quan trọng trong công tác đánh giá khả năng phòng ngừa xâm nhập và khả năng phát hiện kịp thời các điểm yếu về quy trình, công nghệ, con người.

Tin, ảnh: Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN