Khai mạc diễn tập thực chiến ứng cứu sự cố hệ thống thông tin tỉnh Bến Tre năm 2023

18/12/2023 - 12:41

BDK.VN - Ngày 18-12-2023, Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức khai mạc đợt diễn tập thực chiến ứng cứu sư cố hệ thống thông tin tỉnh Bến Tre năm 2023 dành cho thành viên Tổ ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng tỉnh và các thành viên khác là cán bộ, công chức của các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố.

Khai mạc Diễn tập thực chiến ứng cứu sự cố hệ thống thông tin tỉnh Bến Tre năm 2023.

Đợt diễn tập sẽ diễn ra từ ngày 18 đến 22-12-2023 với hình thức trực tiếp và trực tuyến. Diễn tập thực chiến thực hiện trên hệ thống Cổng thông tin điện tử Chuyển đổi số (CĐS) tỉnh Bến Tre với tên miền chuyendoiso.bentre.gov.vn. Đây là kênh chính thức tổng hợp thông tin liên quan đến nghị quyết, chương trình, kế hoạch CĐS; các hoạt động và kết quả CĐS của các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh Bến Tre.  

Sau khi tập huấn, hướng dẫn nội quy diễn tập, Ban tổ chức thành lập Đội tấn công (Red Team) gồm: Thành viên Tổ ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng tại tỉnh Bến Tre (9 đội) và Đội phòng thủ (Blue Team) gồm: Bộ phận vận hành cổng thông tin CĐS, Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh và các đơn vị liên quan. Đội tấn công sẽ sử dụng các phương pháp, kỹ thuật từ cơ bản đến nâng cao để thực hiện việc dò quét, khai thác các lỗ hổng bảo mật trên hệ thống Cổng thông tin điện tử CĐS tỉnh Bến Tre. Đội phòng thủ theo dõi các hoạt động của “bên tấn công”, sử dụng các công cụ, kỹ thuật để phát hiện và đánh chặn kịp thời các hoạt động xâm nhập.

Tập huấn, hướng dẫn thông tin chung cho Đội phòng thủ.

Quá trình diễn tập được giám sát bởi Ban giám khảo là các chuyên gia an toàn thông tin, có uy tín và năng lực chuyên môn, được ban tổ chức lựa chọn từ Tổ ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng cùng các đơn vị có kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực an toàn thông tin để thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận và đánh giá kết quả diễn tập.

Phát biểu khai mạc đợt diễn tập, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Trịnh Minh Châu cho biết: Diễn tập thực chiến nhằm nâng cao năng lực của thành viên mạng lưới ứng cứu sự cố, đội ứng cứu sụ cố, đơn vị chuyên trách về an toàn thông tin. Đồng thời, tăng cường bảo vệ cho hệ thống thông tin và giúp tuyên truyền cho cơ quan, tổ chức, người dân về công tác đảm bảo an toàn thông tin mạng. Kịp thời phát hiện các điểm yếu, lỗ hổng bảo mật về công nghệ, quy trình, con người nhằm có cơ sở đề ra các giải pháp phù hợp để đảm bảo an toàn thông tin cho hệ thống. Giúp đội ứng cứu sự cố tỉnh có kinh nghiệm xử lý sự cố đối với các hệ thống đang vận hành, từng bước nâng cao năng lực thực chiến. Qua đó đánh giá được năng lực của đơn vị giám sát hệ thống, cải thiện năng lực cho đội ứng cứu sự cố.

Tin, ảnh: Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN