Hoạt động trên không gian mạng đảm bảo an toàn, đúng quy định

04/09/2023 - 05:26

BDK - Hoạt động thông tin trên không gian mạng (KGM) trên cả nước nói chung và địa bàn tỉnh nói riêng đã và đang phát triển mạnh mẽ, góp phần làm phong phú thêm các loại hình và đa dạng về nguồn thông tin, giúp người sử dụng được tiếp cận nhiều nội dung thông tin... Bên cạnh mặt tích cực, môi trường KGM cũng tồn tại không ít những yếu tố tiêu cực, tiềm ẩn nhiều mối nguy hại về an ninh, đây là những thách thức đang được các cơ quan chức năng và người dân quan tâm. Tại hội nghị báo cáo viên tháng 8-2023 do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức, Đại tá Trương Sơn Lâm - Giám đốc Công an tỉnh và Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Võ Thành Đô đã thông tin những điều cần lưu ý khi hoạt động trên KGM đảm bảo an toàn và đúng quy định.

Hoạt động quản lý tại Trung tâm Giám sát và Điều hành an toàn, an ninh mạng tỉnh.

Hoạt động quản lý tại Trung tâm Giám sát và Điều hành an toàn, an ninh mạng tỉnh.

Nâng cao cảnh giác

Theo thống kê, ở Việt Nam, ước tính có khoảng 72 triệu người Việt Nam dùng mạng xã hội (MXH), tăng 7% so với năm 2021, bao gồm MXH do các doanh nghiệp trong nước cung cấp và MXH do doanh nghiệp nước ngoài cung cấp. Người dùng lên mạng không chỉ tìm kiếm thông tin mà họ cần được phục vụ cho nhu cầu giải trí, học tập, sáng tạo, mua sắm, chơi game, nghe nhạc, xem phim, thương mại điện tử...

Theo Đại tá Trương Sơn Lâm - Giám đốc Công an tỉnh, cả nước đã ghi nhận rất nhiều cảnh báo liên quan đến hoạt động tấn công mạng; tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng diễn ra phức tạp. Trong đó, phương thức, các thủ đoạn đang nổi lên hiện nay là sử dụng công nghệ “deepfake”; giả danh nhân viên nhà mạng, ngân hàng, lực lượng chức năng để gọi điện lừa đảo; hay cho vay thông qua các App trực tuyến; tuyển cộng tác viên bán hàng online; tạo lập các trang mạng giả để lấy cắp thông tin, chiếm quyền sử dụng sim điện thoại, tài khoản ngân hàng… Cơ quan chức năng cũng đã khởi tố, xử lý nhiều đối tượng tội phạm liên quan đến hoạt động KGM.

Để đảm bảo sử dụng KGM an toàn và đúng quy định, người dùng cần tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật, cụ thể là Luật An ninh mạng (2018) và các văn bản thi hành như Nghị định số 53-NĐ/2022/CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật An ninh mạng, Nghị quyết số 30-NQ/TW của Bộ Chính trị về Chiến lược an ninh mạng quốc gia, Quyết định số 77/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Xây dựng thế trận an ninh nhân dân trên KGM”…

Đồng thời, nâng cao năng lực, hiệu lực quản lý nhà nước. Trong đó, nâng cao nhận thức cho lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức; phát huy hiệu quả hoạt động của Tiểu ban An toàn, An ninh mạng tỉnh Bến Tre, Ban Chỉ đạo 35 các cấp trong tỉnh... Phối hợp thông tin tuyên truyền, định hướng dư luận, phản bác, đấu tranh với hoạt động xuyên tạc, chống phá; nâng cao năng lực quản lý nhà nước về tổ chức bộ máy, nguồn nhân lực, cơ sở vật chất và trang thiết bị kỹ thuật công nghệ; rà soát, quy hoạch lại các cơ sở hạ tầng, kết hợp phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội trên KGM…

Đặc biệt, đối với cá nhân, khi sử dụng MXH, hoạt động trên KGM, cần thận trọng để không bị lừa đảo và hay vi phạm pháp luật. Theo Đại tá Trương Sơn Lâm - Giám đốc Công an tỉnh, người dùng cần thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về sử dụng đăng tải, truyền đưa các thông tin trên KGM. Nghiên cứu, trang bị kiến thức pháp luật, quy định về các hoạt động trên KGM, nhất là liên quan đến việc chia sẻ, tuyên truyền thông tin. Không chia sẻ (share), thích (like), bình luận (comment), theo dõi các bài viết, các trang thông tin có nội dung tuyên truyền chống Nhà nước. Không tham gia, chia sẻ thông tin về các hội nhóm trên MXH Facebook có hoạt động chống Đảng, Nhà nước. Khi tìm hiểu, chia sẻ thông tin trên KGM, nhất là MXH, cần tìm hiểu rõ nguồn gốc. Nếu vô tình chia sẻ các thông tin sai sự thật thì dừng lại ngay, đồng thời trình báo cơ quan chức năng.

Cán bộ, đảng viên làm gương

Theo định hướng của Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Võ Thành Đô, cán bộ, đảng viên (CB, ĐV) chấp hành nghiêm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về thiết lập trang thông tin điện tử cá nhân, MXH, trong đó có Quy định số 85-QĐ/TW ngày 7-10-2022 của Ban Bí thư, Hướng dẫn số 99-HD/BTGTW ngày 20-3-2023 của Ban Tuyên giáo Trung ương và Hướng dẫn số 05-HD/TU ngày 14-8-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Quy định số 85-QĐ/TW của Ban Bí thư về CB, ĐV thiết lập và sử dụng trang thông tin điện tử cá nhân trên Internet, MXH.

Khi thiết lập trang thông tin điện tử cá nhân, tài khoản MXH, CB, ĐV cần khai báo thông tin chính danh như: thông tin cá nhân, thông tin nghề nghiệp. CB, ĐV chủ động sử dụng trang thông tin điện tử cá nhân, tài khoản MXH của mình để tuyên truyền lan tỏa thông tin chính thống, tích cực trên Internet, MXH.

Tùy theo năng lực, trình độ, vị trí công tác, mỗi CB, ĐV chủ động, tích cực tham gia đấu tranh phản bác thông tin xấu, độc, quan điểm sai trái, thù địch. Đồng thời, quan tâm bảo đảm an toàn thông tin trên KGM, tuyệt đối không để các thế lực thù địch, cơ hội chính trị lợi dụng xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước, nhân dân, chế độ. Quán triệt tuyệt đối không được cho mượn, cho thuê, bán, thế chấp trang thông tin điện tử cá nhân, tài khoản MXH cho người khác để thực hiện các hành vi trái quy định, vi phạm pháp luật. Khai báo trung thực thông tin liên quan đến trang thông tin điện tử cá nhân, tài khoản MXH cho cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan chức năng khi có yêu cầu.

Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Võ Thành Đô lưu ý, cấp ủy, tổ chức đảng có trách nhiệm quản lý CB, ĐV của mình khi thiết lập và sử dụng trang thông tin điện tử cá nhân trên Internet, MXH. Nâng cao trách nhiệm của cấp ủy và mỗi CB, ĐV trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, đó là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục và rất quan trọng.

 Mỗi CB, ĐV và người dân chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, nâng cao ý thức cảnh giác khi hoạt động trên KGM nói chung, MXH nói riêng; chia sẻ, lan tỏa những thông tin tích cực, sẽ góp phần đảm bảo an toàn, an ninh và “phủ xanh” môi trường KGM, MXH.

Bài, ảnh: Ánh Nguyệt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN