Bị hô nhẹ thì niềng răng có đau không?

25/06/2024 - 16:04

Câu hỏi: Xin chào bác sĩ, tôi năm nay 27 tuổi, làm nhân viên văn phòng, tôi có chút thắc mắc này muốn chia sẻ cùng bác sĩ mong nhận được tư vấn từ phía bác sĩ. Tình hình là từ trước đến nay dù răng tôi khá đều nhưng cấu trúc hàm của tôi bị hô nhẹ, đều này cũng khiến tôi cảm thấy khá mất tự tin. Vì thế, tôi cần tìm một giải pháp để khắc phục tình trạng này, qua tìm hiểu tôi được biết niềng răng có thể giúp cải thiện tình trạng hô nhẹ của tôi. Vậy thực hư thế nào? Với trường hợp hô nhẹ như tôi thì niềng răng có đau không? Xin cảm ơn.

Thanh Trang (Đà Nẵng)

Trả lời: Cảm ơn bạn Trang đã gửi thông tin về cho chương trình của chúng tôi. Trường hợp của bạn bị răng hô nhẹ, răng lại mọc khá đều thì giải pháp để khắc phục tình trạng của bạn cũng không quá phức tạp. Chúng ta cùng tìm hiểu nhé.

Thế nào là hô nhẹ

Hô nhẹ là trường hợp răng cửa trước hàm có xu hướng mọc chếch khoảng 20-30 độ so với hàm dưới, độ chìa răng sẽ chỉ từ 2-4mm. Những trường hợp răng bị hô nhẹ có thể nhận biết được bằng mắt thường bởi khi quan sát, chúng ta có thể thấy được phần môi trên sẽ bị nhô ra hơn so với phần môi dưới một cách rõ ràng. Về tổng thể, hô nhẹ dù không hẳn là vấn đề quá lớn nhưng cũng khiến cho người gặp phải thiếu tự tin bởi trong thời đại hiện nay, quan điểm về cái đẹp không chỉ gói trọn ở làn da, mái tóc mà còn là một khuôn hàm cân đối, đều đẹp.

Răng hô nhẹ là trường hợp răng cửa hàm trước mọc chếch khoảng 20-30 độ so với hàm dưới

Người bị răng hô nhẹ thì có cần phải niềng?

Theo các bác sĩ chuyên môn về niềng răng, dù trường hợp răng bạn chỉ bị răng hô nhẹ thì niềng răng vẫn được xem là giải pháp hữu hiệu giúp bạn cải thiện tình trạng hô. Bởi trên thực tế, răng hô dù là cấp độ nặng hay nhẹ thì ít nhiều nó cũng làm ảnh hưởng đến khả năng ăn nhai, tính thẩm mỹ và thậm chí cũng có thể là nguyên nhân làm ảnh hưởng đến những bệnh lý về răng miệng do cấu trúc hàm không đều, gây khó khăn cho việc vệ sinh, chăm sóc răng miệng. 

Dù là mức độ hô của bạn nặng hay nhẹ thì cũng có thể áp dụng niềng răng để cải thiện

Có bao nhiêu cách để niềng răng hô nhẹ

Hiện nay, nhắc đến niềng răng, chúng ta sẽ có nhiều phương pháp để người bệnh lựa chọn. Một số những phương pháp niềng răng hiện nay.

Niềng răng mắc cài kim loại: 

Đây là phương pháp niềng răng truyền thống và đã xuất hiện từ rất lâu. Với niềng răng mắc cài kim loại, bác sĩ sẽ gắn hệ thống dây cung trên mắc cài để sắp xếp, điều chỉnh răng quay trở về đúng vị trí lý tưởng. Ưu điểm của phương pháp này chính là mang đến tác dụng nhanh, chi phí trung bình.

Niềng mắc cài mặt lưỡi: 

Niềng răng bằng mắc cài mặt lưỡi là một trong những phương pháp hiệu quả sử dụng nhiều trong niềng khắc phục răng bị hô. Phương pháp này cũng mang tính thẩm mỹ hơn so với phương pháp niềng răng mắc cài kim loại, tuy nhiên nhược điểm của phương pháp này chính là cùng với việc bác sĩ tiến hành gắn khí cụ chỉnh nha nằm ở mặt trong của răng, do đó khi ăn uống, nhất là ăn phải thức ăn cứng, dai sẽ dễ làm bong mắc cài, quá trình sinh hoạt cũng bất tiện hơn so khó vệ sinh sạch. Ngoài ra, chi phí điều trị cũng cao hơn so với niềng răng bằng mắc cài kim loại.

Niềng răng trong suốt được ưa chuộng vì tính thẩm mỹ cao

Niềng răng trong suốt: 

Niềng răng trong suốt hiện rất được ưa chuộng vì mang đến sự thoải mái, tính thẩm mỹ cho người bệnh. Việc sử dụng khay trong suốt cũng giúp người bệnh có thể tự cảm nhận được sự dịch chuyển của răng mà không phải tái khám nhiều lần so với các phương pháp khác. Phương pháp này đặc biệt thích hợp với người muốn cải thiện tình trạng răng hô nhẹ nhưng vẫn muốn đảm bảo thẩm mỹ .

Niềng răng có đau không

Đây dường như là thắc mắc được rất nhiều người đặc biệt quan tâm. Thực tế, tùy vào trường hợp của mỗi người mà mức độ đau sẽ không giống nhau. Thêm vào đó, việc niềng răng có đau không còn tùy thuộc vào phương pháp mà người bệnh lựa chọn, nếu chọn niềng răng mắc cài kim loại, và buộc phải nhổ răng, có thể sẽ gây ra cho người bệnh cảm giác đau, khó chịu hơn so với các phương pháp khác.

Đa số trường hợp răng bị hô khi quyết định niềng răng sẽ chỉ định phải nhổ bỏ răng số 4, tạo khoảng trống để kéo lùi các răng trước vào trong, giải quyết hô răng. Tuy vậy, trường hợp người bệnh chỉ bị hô nhẹ thì bác sĩ cũng có thể thể sẽ chỉ định áp dụng phương pháp khác, do khoảng cách kéo lùi hàm trong trường hợp người bệnh bị răng hô nhẹ sẽ ít hơn so với răng hô nặng. 

Trên đây là một số thông tin dành cho bạn về những nghi hoặc về giải pháp niềng răng dành cho trường hợp bị hô nhẹ. Hi vọng có thể giúp ít được bạn trong việc đưa ra quyết định và giải pháp phù hợp cho tình trạng của mình.

Hệ thống Phòng khám Nha khoa Đăng Lưu 

Với hơn 16 chi nhánh khắp các tỉnh thành phố 

Hotline : 1800 6836 

website: https://nhakhoadangluu.com.vn/ 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN