Bộ Y tế tập huấn tiêm vắc-xin cho trẻ 5 đến dưới 12

01/04/2022 - 11:13

BDK.VN - Chiều 31-3-2022, PGS. TS. Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế chủ trì hội nghị trực tuyến tập huấn về tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi. Hội nghị kết nối 63 Sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương với trên 800 điểm cầu.

Đại biểu tham dự tập huấn tại điểm cầu tỉnh Bến Tre.

Đại biểu tham dự tập huấn tại điểm cầu tỉnh Bến Tre.

Theo Bộ y tế, vắc-xin ngừa Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, dự kiến sẽ triển khai tiêm cho trẻ ở 63 tỉnh, thành phố trên cả nước ngay trong đầu tháng 4-2022, sau khi vắc-xin phòng Covid-19 được cung ứng. Được biết cả nước hiện có gần 12 triệu trẻ em trong độ tuổi này đăng ký tham gia tiêm chủng.

Theo đó có 2 loại vắc-xin phòng Covid-19 tiêm cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi gồm vắc-xin Pfizer và vắc-xin Moderna. Trẻ sẽ được tiêm với liều 0,2ml, tương đương bằng ½ liều của người lớn và 2 mũi tiêm sẽ được tiêm cách nhau 4 tuần. Các buổi tiêm sẽ được triển khai trước cho nhóm tuổi lớn, từ 11 tuổi, tức trẻ học lớp 6, sau đó hạ thấp dần độ tuổi. Các địa phương triển khai cuốn chiếu theo trường, địa bàn căn cứ vào tình hình dịch và số lượng vắc-xin được cung ứng.

Để việc tổ chức tiêm diễn ra hiệu quả, Bộ Y tế đã hướng dẫn các cơ sở y tế thực hiện khám sàng lọc trước tiêm chủng; hướng dẫn theo dõi, xử trí sốc phản vệ sau tiêm vắc-xin; cách xử trí cấp cứu tại điểm tiêm chủng; quy trình chuyển tuyến đối với trẻ có chỉ định tiêm tại bệnh viện và chuyển viện khi có phản ứng sau tiêm xảy ra.

Bộ Y tế yêu cầu các tỉnh, thành phố tiếp tục khẩn trương rà soát số lượng trẻ trong độ tuổi 5 đến dưới 12 tuổi để lập danh sách, vận động, tuyên truyền tham gia tiêm cho trẻ trong thời gian tới, không để sót đối tượng. Cũng như lên kế hoạch tập huấn quy trình tiêm cho cán bộ nhân viên y tế và giáo viên tại các điểm tiêm, sẵn sàng nhân lực, vật lực… để chiến lược tiêm chủng đạt hiệu quả.

Tin, ảnh: Ngọc Hoa

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN