Các công nghệ ứng dụng trong du lịch thông minh

02/08/2023 - 06:30

BDK - Du lịch (DL) là một trong những ngành dịch vụ mang lại nhiều doanh thu đối với các doanh nghiệp (DN) nói riêng và quốc gia nói chung. Một trong những giải pháp để thúc đẩy sự tăng trưởng của DL chính là phát triển DL thông minh (TM). Nhiều điểm đến DL hiện đang được hiện đại hóa nhờ tăng cường ứng dụng các công nghệ tiên tiến. Sau đây là một số công nghệ đã được ứng dụng trong DLTM:

Trang chủ cổng thông tin du lịch thông minh Bến Tre. Ảnh: T. Tùng

Trang chủ cổng thông tin du lịch thông minh Bến Tre. Ảnh: T. Tùng

Công nghệ Internet vạn vật (IoT): Một số ứng dụng IoT quan trọng nhất trong ngành DL bao gồm:

Kiểm soát thiết bị: Hệ thống sưởi, điều hòa không khí, ánh sáng, truyền hình kết nối Internet, khách hàng có thể bật hoặc tắt các thiết bị này dù họ ở bất kỳ đâu.

DL liền mạch: Ở sân bay, thông qua các cảm biến, IoT cảnh báo khách hàng khi hành lý của họ ở gần và cho phép họ xác định vị trí hành lý nhanh hơn. Trong các khách sạn, thẻ khóa điện tử được sử dụng sẽ tự động làm thủ tục nhận phòng mà không cần phải dừng lại ở quầy lễ tân.

Năng lượng thông minh: Trong khách sạn, các thiết bị và cảm biến kết nối Internet cho phép điều chỉnh nhiệt độ phòng, kiểm soát thời điểm bật và tắt đèn, các đèn chiếu sáng công suất cao chỉ được sử dụng khi ánh sáng tự nhiên không đủ.

Thông tin địa điểm: Sử dụng IoT để gửi tin nhắn đến khách DL vào những thời điểm họ ít bận nhất về các điểm tham quan ở địa phương hay tin nhắn về các dịch vụ giao thông công cộng gần đó.

Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI): Một số công nghệ AI rất hữu ích trong việc mang lại trải nghiệm mới cho khách DL.

Nhận diện khuôn mặt: Công nghệ nhận diện khuôn mặt ra đời giúp khách DL có thể thoải mái làm thủ tục tại sân bay và tất cả các thủ tục tại nhà ga khác mà không cần xuất trình giấy tờ.

Thực tại ảo (Virtual reality-VR): Tạo ra một môi trường mô phỏng mang lại trải nghiệm thực tại ảo gần giống như thật, cung cấp thông tin về tất cả các yếu tố khách hàng quan tâm và cung cấp trải nghiệm trực tiếp cho khách hàng, thúc đẩy họ đi DL và trải nghiệm dịch vụ.

Chatbot: Hoạt động như một người trợ lý cung cấp cho khách một loạt các dịch vụ như dịch vụ đặt đồ ăn, taxi, đọc tin nhắn, lên lịch công việc và cuộc hẹn, cài đặt báo thức, dịch vụ phòng, thông báo về các tiện ích của khách sạn, thuyết minh địa điểm DL…

Robot: Làm công việc lễ tân, hướng dẫn viên DL và trợ lý, bật đèn phòng ngủ, tắt tivi… đã tạo ra một cuộc cách mạng thầm lặng trong ngành khách sạn và DL.

Google Maps: Hỗ trợ khách DL định vị đường đi, về các vụ tai nạn và tắc đường, thông tin chi tiết về các cửa hàng, công ty, khách sạn, trung tâm mua sắm, rạp chiếu phim, nhà hàng, căng-tin, khu giải trí.

Công nghệ chuỗi khối (blockchain): Giúp đạt được sự hài lòng của khách DL thông qua việc theo dõi hành lý, hỗ trợ bảo hiểm DL trong trường hợp chuyến bay bị hoãn hoặc hủy, loại bỏ các bên trung gian, xây dựng lòng tin, đảm bảo trao đổi thông tin an toàn, giảm chi phí, đảm bảo tính minh bạch, tính nguyên bản của nó, yên tâm rằng giá cả hàng hóa và dịch vụ là như nhau cho tất cả mọi người.

Dữ liệu lớn (Big Data): Dữ liệu lớn về các chuyến đi, các dịch vụ lưu trú, ăn uống và giải trí, dữ liệu lớn trên các công cụ tìm kiếm của Internet, các bài đăng trên mạng xã hội của khách DL sẽ được thu thập, xử lý, khai thác để hiểu biết sâu sắc hơn. Việc này đã trở nên cấp thiết đối với các doanh nghiệp DL nhằm phục vụ khách hàng các dịch vụ tốt hơn.

Điện toán đám mây (Cloud Computing): Khách DL có thể kiểm tra phòng khách sạn mà mình đã đặt qua hệ thống trực tuyến bằng thiết bị di động của mình trước khi đến khách sạn hoặc đặt bữa tối trực tuyến từ xa tại nhà hàng gọi món.

Giao tiếp trường gần (Near-field communication-NFC): Với công nghệ NFC, một khách DL có thể thanh toán chỗ ở hoặc nhà hàng mà không cần sử dụng điện thoại di động của mình, có thể đặt đồ ăn mà không cần người phục vụ, mua vé, truy cập chương trình tham quan, nhận thông tin về tác phẩm nghệ thuật bằng cách đưa điện thoại của mình đến gần tác phẩm nghệ thuật được trưng bày trong bảo tàng và thực hiện nhiều thao tác không tiếp xúc khác.

Trong năm 2021, tỉnh đã ứng dụng công nghệ 4.0 trong phát triển DLTM. Đây là kết quả nghiên cứu của đề tài khoa học và công nghệ cấp tỉnh, do Trung tâm Kinh doanh VNPT-Bến Tre chủ trì thực hiện, đã được Hội đồng Khoa học và Công nghệ đánh giá, nghiệm thu. Kết quả đề tài nghiên cứu đã xây dựng cổng thông tin DLTM được hỗ trợ bằng 2 ngôn ngữ Việt, Anh và tích hợp trên nền tảng các mạng xã hội; cung cấp các video về DL, sổ tay điện tử, các điểm đến, tư vấn thông tin DL dựa vào tính năng tự động xác định địa điểm qua định vị, tư vấn lịch trình, chỉ đường, gợi ý các địa điểm ăn uống, khách sạn, nhà hàng, sự kiện nổi bật, dịch vụ ngân hàng, y tế, phương tiện di chuyển, thông tin dịch vụ… và bản đồ số trên địa bàn tỉnh. Ứng dụng tương tác trên các thiết bị thông minh như máy tính bảng, điện thoại thông minh. Địa chỉ truy cập Cổng thông tin DLTM Bến Tre là  https://bentretourism.vn/vi/home.

Nguyễn Thanh Tùng

(Trung tâm Khoa học và Công nghệ)

 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích