Cảnh báo nguy cơ bệnh sốt xuất huyết diễn biến phức tạp

29/04/2022 - 18:11

BDK.VN - Từ đầu năm 2022 đến nay, tình hình bệnh sốt xuất huyết (SXH) trên địa bàn tỉnh ghi nhận rải rác tại các huyện, thành phố. Toàn tỉnh có 51 ca, không có trường hợp tử vong. Trong đó, địa bàn có số ca cao nhất là Châu Thành (11 ca), Giồng Trôm (9 ca). Theo thống kê, số ca mắc giảm 81,7% so với cùng kỳ năm 2021 (280 ca).

Xử lý vật dụng ứ đọng nước để làm giảm nguồn sinh sản của muỗi gây bệnh sốt xuất huyết.

Xử lý vật dụng ứ đọng nước để làm giảm nguồn sinh sản của muỗi gây bệnh sốt xuất huyết.

Dự báo diễn biến dịch SXH, ngày 25-4-2022, Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh có Công văn số 1584/PAS-KSBT về việc tăng cường phòng chống SHX gửi giám đốc sở y tế 20 tỉnh, thành phố trong khu vực phía Nam, trong đó có Bến Tre.

Trong công văn, Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh đánh giá bệnh SXH Dengue tại khu vực phía Nam đang có diễn biến phức tạp. Số ca nặng và tỷ lệ SXH Dengue nặng của khu vực tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm 2021, gấp 3 lần so với cùng giai đoạn 2018 - 2020.

Tính đến tuần 16 năm 2022 (ngày 11 đến 17-4-2022), toàn khu vực có 416 ca SXH Dengue nặng, ứng với tỷ lệ bệnh nặng là 3%, nhất là các tỉnh: An Giang, Bình Dương, Đồng Nai, Kiên Giang, Sóc Trăng và TP. Hồ Chí Minh.

Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh nhận định diễn biến ca mắc cho thấy khả năng số ca mắc cũng tăng cao dù hệ thống giám sát chưa ghi nhận. Điều này có thể số ca bệnh đã bị nhập thiếu, đặc biệt là sau thời gian dài hệ thống giám sát bị ảnh hưởng, gián đoạn bởi dịch Covid-19. Cùng với đó, số ca tử vong do SXH Dengue cũng tăng gấp 3 lần cùng kỳ năm 2021, gấp 2 lần so với những năm trước.

Hiện nay, ngành y tế tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị y tế khẩn trương thực hiện hoạt động huấn luyện về chẩn đoán, thu dung, điều trị và chăm sóc bệnh nhân SXH Dengue tại các cơ sở khám chữa bệnh. Truyền thông để cảnh báo cộng đồng, người dân sớm đến khám và điều trị bệnh tại cơ sở y tế khi có dấu hiệu, biểu hiện mắc SXH Dengue; triển khai chiến dịch diệt lăng quăng. Chuẩn bị sẵn sàng vật tư, thuốc, trang thiết bị cho tiếp nhận và điều trị bệnh SXH Dengue nặng; tổ chức đoàn tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động thu dung điều trị, can thiệp và xử lý phòng chống dịch tại đơn vị y tế trên địa bàn.

SXH Dengue thường có biểu hiện sốt cao đột ngột 39 - 40 độ, kéo dài từ 2 - 7 ngày, khó hạ sốt, đau đầu dữ dội ở vùng trán, sau nhãn cầu, có thể có nổi mẩn, phát ban.

Ngoài các biểu hiện trên, ở thể bệnh nặng còn kèm theo một hoặc nhiều dấu hiệu như: chấm xuất huyết ngoài da, chảy máu cam, chảy máu chân răng, vết bầm tím chỗ tiêm, nôn, ói ra máu, đi cầu phân đen. Đau bụng, buồn nôn, chân tay lạnh, người vật vã, hốt hoảng… Nếu không được cấp cứu và điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong.

Tin, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN