Chi bộ ấp Bình Thành đạt trong sạch, vững mạnh toàn diện

11/03/2022 - 06:01

BDK - Nói về yếu tố quan trọng để xây dựng và duy trì chi bộ (CB) trong sạch, vững mạnh toàn diện (TSVMTD) từ năm 2020 đến nay, Bí thư CB ấp Bình Thành, xã Bình Phú. TP. Bến Tre Nguyễn Văn Phu cho biết, đó là nhờ không ngừng nâng cao chất lượng sinh hoạt CB, sự đồng thuận và đoàn kết của tập thể CB trong triển khai thực hiện.

Đội dân phòng ấp Bình Thành được thành lập và duy trì hoạt động thường xuyên.

Đội dân phòng ấp Bình Thành được thành lập và duy trì hoạt động thường xuyên.

Tập trung công tác tuyên truyền

Trên cơ sở hướng dẫn của Thành ủy và nghị quyết của Đảng ủy xã Bình Phú về việc xây dựng CB TSVMTD, Chi ủy ấp Bình Thành đã chủ động đăng ký và xây dựng kế hoạch xây dựng CB TSVMTD, phân công nhiệm vụ cụ thể từng đồng chí trong chi ủy và triển khai đến toàn thể đảng viên CB, các chi hội, tổ hội đoàn thể hệ thống chính trị của ấp và các tổ nhân dân tự quản (NDTQ) để cùng đồng thuận, thống nhất tham gia thực hiện.

Bí thư CB ấp Bình Thành Nguyễn Văn Phu cho biết: CB ấp Bình Thành hiện có 135 đảng viên, trong đó có khoảng 30% đảng viên được miễn và tạm miễn sinh hoạt. Sau khi xây dựng kế hoạch xây dựng CB TSVMTD, chi ủy tập trung tốt khâu quán triệt và xem đây là yếu tố quan trọng để góp phần thực hiện thành công nội dung này. Bởi khi nhận thức của đảng viên được nâng lên mới có thể chuyển biến và tạo sự đồng thuận trong thực hiện. Việc quán triệt được triển khai không chỉ trong tập thể CB và còn đến tất cả người dân trên địa bàn ấp.

Trong quá trình thực hiện, CB có phân công chi ủy viên phụ trách từng phần việc cụ thể và lấy đó là thước đo mức độ hoàn thành nhiệm vụ khi nhận xét, đánh giá phân loại đảng viên hàng năm; có đánh giá tiến độ, kết quả thực hiện. Định kỳ 6 tháng có sơ kết đánh giá, rút kinh nghiệm và đề ra các nhiệm vụ, giải pháp bổ sung nhằm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ theo kế hoạch đề ra.

CB phân công đảng viên phụ trách tổ NDTQ và nắm đến hộ gia đình, phân công cấp ủy viên phụ trách từng lĩnh vực như: kinh tế, an ninh trật tự… có báo cáo định kỳ để kịp thời tháo gỡ khi có vướng  mắc. Qua đó đã góp phần thực hiện đảm bảo các điều kiện để công nhận CB TSVMTD.

Tạo được sự đồng thuận

Để tạo được phong trào và thực hiện các phần việc thiết thực, điều đầu tiên cần đề cập đến là vai trò nêu gương, tiên phong của cấp ủy và đảng viên CB.

CB xác định việc chăm lo phát triển kinh tế cho hộ gia đình là điều quan trọng, vì thế đã xây dựng các mô hình phát triển sản xuất, kinh doanh, dịch vụ theo hướng bền vững và khuyến khích mọi người cùng tham gia. Đã vận động thành lập 1 tổ bưởi da xanh, 1 tổ dừa xiêm uống nước và 1 tổ nghề nghiệp nấu ăn… góp phần kéo giảm hộ nghèo, ổn định kinh tế gia đình. Ngoài ra, CB phối hợp với UBND xã tạo điều kiện thực hiện tốt công tác chăm lo cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo thuộc diện đang hưởng chính sách bảo trợ xã hội. Hiện CB còn 1 đảng viên là hộ nghèo.

Ấp Bình Thành luôn phấn đấu để đảm bảo an ninh trật tự, không để địa bàn xảy ra tội phạm rất nghiêm trọng, các tụ điểm tệ nạn xã hội đều được phát hiện và xử lý kịp thời, không có tụ điểm đá gà, cờ bạc, trộm cắp tồn tại trong thời gian dài mà không được phát hiện xử lý, không phát sinh người nghiện ma túy, mại dâm và các tệ nạn xã hội khác. CB phối hợp tuyên truyền thực hiện mô hình camera an ninh, mô hình thành lập tổ phụ nữ tôn giáo Cao đài trong cơ sở thờ tự. Đặc biệt, ấp Bình Thành đã thành lập và duy trì có hiệu quả mô hình Đội dân phòng ấp. Kinh phí để duy trì hoạt động Đội dân phòng ấp được thực hiện qua hình thức xã hội hóa từ các hộ dân, cơ sở kinh doanh, sản xuất trên địa bàn ấp.

Bên cạnh đó, CB ấp còn chú trọng nâng cấp đường giao thông nhằm giúp người dân thuận tiện hơn trong việc đi lại. Thời gian qua, CB đã vận động và nâng cấp nhiều tuyến đường bê-tông trên địa bàn ấp, với kinh phí hàng trăm triệu đồng. Gần đây nhất là trong năm 2021, CB đã xin ý kiến và triển khai thực hiện công trình nâng cấp lộ Tổ NDTQ số 24 với kinh phí trên 250 triệu đồng từ nguồn vận động các hộ gia đình và các tổ chức, cá nhân khác. Tuyến đường bê-tông có chiều dài 250m, rộng 2,6m, độ dày bê-tông 15cm, có hệ thống thoát nước.

Theo ông Phạm Văn Thính, hộ dân Tổ NDTQ số 24, người dân dọc hai bên tuyến lộ rất phấn khởi khi hay tin sẽ nâng cấp lại vì hiện  lộ rất thấp, hay bị ngập nước, người dân đi lại khó khăn. Khi có chủ trương thực hiện thì người dân đồng thuận ngay, đóng góp kinh phí để hoàn thành công trình.

 “CB sẽ tiếp tục quan tâm đến chất lượng sinh hoạt CB của Ban Tổ chức Trung ương, Ban Tổ chức Tỉnh ủy cũng như tiêu chí đánh giá chất lượng sinh hoạt CB của Ban Tổ chức Tỉnh ủy và các hướng dẫn cấp trên, từ đó làm cơ sở để không ngừng duy trì và nâng chất các tiêu chí CB TSVMTD”.

(Bí thư Chi bộ ấp Bình Thành Nguyễn Văn Phu)

Bài, ảnh: Quốc Hùng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN