Cho thuê lại quyền sử dụng đất đã thuê

20/03/2022 - 17:51

Ông Nguyễn Văn Hụi có nhu cầu tư vấn: Năm 2020, tôi thuê 5ha đất của ông Nhàn để nuôi thủy sản với thời hạn 5, đến tháng 10-2025 hết hạn. Tôi đã đóng tiền thuê đất đến cuối năm 2022. Do điều kiện làm ăn không thuận lợi, tôi muốn cho ông A thuê lại phần đất này để ông A sử dụng. Xin hỏi: Tôi cho ông A thuê lại toàn bộ diện tích 5ha đất này có được không. Tôi phải làm sao?

Thắc mắc của ông được luật sư Nguyễn Văn Tặng (Đoàn Luật sư Bến Tre) tư vấn như sau:

- Điều 475 Bộ luật Dân sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 quy định: “Bên thuê có quyền cho thuê lại tài sản mà mình đã thuê, nếu được bên cho thuê đồng ý”.

Việc thuê tài sản là sự thỏa thuận của các bên, theo đó dựa trên nội dung của hợp đồng thuê bên thuê có quyền khai thác, hưởng lợi từ tài sản thuê. Tuy nhiên có một số trường hợp do nguyên nhân khách quan bên thuê không còn nhu cầu sử dụng tài sản thuê này nữa (vì một lý do nào đó), thì bên thuê tài sản có quyền cho bên thứ ba thuê lại tài sản này nếu thời hạn thuê trong hợp đồng vẫn còn và hợp đồng thuê tài sản có sự đồng ý của bên cho thuê.

Trường hợp của ông không nêu rõ là hợp đồng thuê đất của ông với ông Nhàn có nội dung về việc cho thuê lại đất hay không? Nếu có, thì ông có quyền cho thuê lại đất này. Nếu không có thì ông phải hỏi ý kiến ông Nhàn (chủ đất). Nếu ông Nhàn đồng ý thì ông có quyền cho thuê lại đất, nếu ông Nhàn không đồng ý thì ông không có quyền cho thuê lại đất đã thuê.

H. Trâm (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN