Chủ động kiểm soát hạn chế dịch tay chân miệng

11/10/2022 - 10:53

BDK.VN - UBND tỉnh có Công văn 6406/UBND-KGVX về việc tăng cường công tác phòng chống bệnh tay chân miệng (TCM) nhằm chủ động kiểm soát và hạn chế dịch bệnh TCM, không để dịch bùng phát, lan rộng.

Ngành y tế khuyến cáo làm sạch sàn nhà và đồ chơi cho trẻ thường xuyên để phòng bệnh TCM.

Ngành y tế khuyến cáo làm sạch sàn nhà và đồ chơi cho trẻ thường xuyên để phòng bệnh TCM.

UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố phối hợp với ngành y tế triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng chống, ngăn chặn hiệu quả sự bùng phát của dịch bệnh TCM, tập trung vào các xã, phường, thị trấn,… có số ca mắc cao, có nguy cơ bùng phát dịch.

Giao Sở Y tế giám sát chặt chẽ tình hình, kịp thời phát hiện sớm các ổ dịch mới phát sinh, khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch ngay khi phát hiện. Củng cố các đội chống dịch cơ động, đội cấp cứu lưu động sẵn sàng điều tra, xác minh, đánh giá, xử lý ổ dịch.

Hỗ trợ tuyến dưới trong việc khống chế ổ dịch, cấp cứu, điều trị khi cần thiết; tổ chức phân tuyến điều trị, phân luồng khám bệnh, thu dung, cấp cứu, điều trị bệnh nhân. Bố trí khu điều trị riêng cho bệnh nhân mắc bệnh truyền nhiễm, hạn chế người nhà vào thăm bệnh nhân, lưu ý đối với các bệnh nhân nặng, hạn chế thấp nhất các trường hợp tử vong; tránh lây nhiễm chéo trong các cơ sở điều trị.

Tăng cường công tác truyền thông giáo dục sức khoẻ; tập huấn, cập nhật kiến thức về giám sát phát hiện bệnh và điều trị ở tất cả các tuyến để nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ y tế, đặc biệt là y tế cơ sở. Chuẩn bị đầy đủ kinh phí, thuốc, phương tiện, vật tư, hóa chất cho công tác cấp cứu, điều trị bệnh nhân và đáp ứng các tình huống dịch bệnh.

Sở Thông tin và Truyền Thông, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với ngành y tế tiếp tục triển khai có hiệu quả các biện pháp truyền thông giáo dục sức khỏe phòng chống dịch bệnh TCM và các dịch bệnh sốt xuất huyết; tổ chức tuyên truyền sâu rộng tại các trường học, đặc biệt là tại các nhà trẻ, trường mẫu giáo về các biện pháp phòng chống bệnh TCM và các dịch bệnh trong trường học. Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh TCM theo quy định.

Tin, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN