Chủ động phát hiện ca bệnh, cắt đứt nguồn lây

29/11/2021 - 06:14

BDK - Với ý tưởng “nước tinh khiết phải qua màng lọc, muốn bắt F0 phải tăng cường tầm soát”, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 (BCĐ) phường An Hội, TP. Bến Tre đã thí điểm mô hình xã hội hóa test nhanh SARS-CoV-2, nhằm chủ động phát hiện, cắt đứt nguồn lây.

Nhân viên LeKao's Coffee tư vấn khách hàng tham gia chương trình LeKao's Zero Covid.Nhân viên LeKao's Coffee tư vấn khách hàng tham gia chương trình LeKao's Zero Covid. Ảnh: Phan Hân

Chủ động sớm biện pháp

An Hội là địa bàn đông dân cư của thành phố, việc di chuyển của người dân trong và ngoài tỉnh, sự lưu thông hàng hóa tại phường luôn tấp nập, đông đúc. Nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh, dịch vụ đóng trên địa bàn. BCĐ phường An Hội xác định phương án thích ứng, kiểm soát dịch Covid-19 khi chưa có F0 và khi đã có F0.

Chủ tịch UBND phường An Hội, TP. Bến Tre Nguyễn Thị Kim Chi - Phó trưởng BCĐ phường An Hội cho biết: Khi có F0, phường khẩn trương truy vết thần tốc, khoanh vùng hẹp nhất. Sau khi xác định nguồn lây không nằm trong cộng đồng, chỉ phong tỏa gia đình có F0. Đối với khu dân cư, thông qua tổ Covid cộng đồng, người ngoài địa phương đến địa bàn phường đã phát hiện liền và cho test nhanh tầm soát. Nhờ tổ Covid cộng đồng mà trên 15 trường hợp từ TP. Hồ Chí Minh về chưa đến nhà đã được đưa đi test và cho cách ly.

Để làm được điều này, phường An Hội tuyên truyền liên tục đến tổ Covid cộng đồng nắm thông tin, nhằm hướng dẫn khai báo y tế khi người ngoài địa bàn đến khu dân cư. Nhờ vậy, lực lượng can thiệp sớm, hướng dẫn người dân tham gia test nhanh kịp thời. Tổ Covid của phường An Hội hoạt động suốt từ khi thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đến nay, cùng với địa phương giám sát người ngoài tỉnh về, góp phần rất lớn cho công tác phát hiện kịp thời.

Để chủ động sớm các biện pháp khi chưa có ca nhiễm, phường An Hội triển khai mô hình xã hội hóa test nhanh. Với khẩu hiệu “sống chung với dịch phải biết dịch ở đâu”, BCĐ phường tác động vào vi mô nhỏ nhất - hộ gia đình để hướng dẫn người dân tự test nhanh. Đối với hộ gia đình, mỗi hộ sẽ test ít nhất 1 người/lần/ngày. Đối với nhà trọ, phường ràng buộc chủ nhà trọ phải chịu trách nhiệm test nhanh cho 1 người đại diện 1 phòng trọ/ngày. Đối với hộ kinh doanh dịch vụ khuyến khích khách hàng test nhanh tại quán với kết quả âm tính được giảm giá đến 50% hóa đơn sử dụng dịch vụ tại quán, đồng thời kèm theo đó là thẻ VIP - “không Covid”.

Tiên phong thí điểm

Sau khi triển khai đến các hộ, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hệ thống cà phê LeKao’s - cơ sở kinh doanh đầu tiên thí điểm. Chủ quán cà phê LeKao’s Lê Hoàng Vĩnh cho biết: “Áp dụng mô hình test nhanh kiểm tra sức khỏe tại quán, mang lợi ích rất lớn cho cơ sở và khách hàng. Bởi lẽ, khi một F0 không được phát hiện sẽ ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh và nguy hại cộng đồng. Qua đó, khuyến khích khách hàng tham gia test nhanh”.

Quán bắt đầu triển khai mô hình từ ngày 18-11-2021. Khi thí điểm mô hình đã đánh đúng vào tâm lý khách vì trong điều kiện bình thường mới, việc đi lại tự do nhưng khách hàng cần độ an toàn. Theo ông Lê Hoàng Vĩnh, que test nhanh quán sẽ trang bị sẵn. Đối với khách hàng là nhóm đông người thì cà phê LeKao’s tặng test nhanh, giá trị hóa đơn không thay đổi khi sử dụng dịch vụ. Đối với khách hàng đi lẻ thì khuyến khích test nhanh và giảm 50% hóa đơn.

Các cơ sở kinh doanh trên địa bàn TP. Bến Tre triển khai xã hội hóa test nhanh tầm soát Covid-19. Ảnh: CTV

Các cơ sở kinh doanh trên địa bàn TP. Bến Tre triển khai xã hội hóa test nhanh tầm soát Covid-19. Ảnh: CTV

Qua mấy ngày triển khai, khách hàng tiếp nhận và có hiệu ứng tích cực. Phần lớn khách hàng phản hồi đồng tình vì vừa được chương trình giảm giá vừa an tâm về vấn đề sức khỏe. Anh Đinh Công Điền - khách hàng cà phê LeKao’s chia sẻ: Khi đến quán LeKao’s tham gia mô hình khuyến mãi sử dụng test nhanh giảm giá dịch vụ tôi rất phấn khích. Khi biết mình an toàn thì tâm lý thoải mái để thưởng thức các món ăn thức uống của quán, giúp xác định được tình hình sức khỏe tại thời điểm đó, nếu an toàn là điều hạnh phúc. Trường hợp ngược lại thì được hỗ trợ chuyên môn, xử lý kịp thời.

Hạn chế lây lan

Theo đánh giá của Chủ tịch UBND phường An Hội Nguyễn Thị Kim Chi, phần lớn các chủ cơ sở hiểu được việc khuyến khích khách hàng test nhanh là cơ hội phát triển kinh doanh an toàn. Bước đầu, mô hình test nhanh lan tỏa đến cơ sở nước đá Ánh Hồng, một số đại lý vé số. Phường đang mở rộng đến các chuỗi nhà hàng, khách sạn trên địa bàn TP. Bến Tre như: Việt Úc, An Nam (Mỹ Thạnh An). Riêng nhà hàng An Nam, đang xây dựng 1 phòng test nhanh tại cơ sở. Phòng test được thiết kế theo đủ chuẩn của y tế, có camera, clip hướng dẫn kỹ thuật test nhanh, trang bị sọt rác y tế, đèn diệt khuẩn… Khi khách hàng đặt tiệc hoặc lưu trú bắt buộc test nhanh để được sàng lọc và có hướng dẫn xử lý kịp thời khi có tình huống.

Theo Chủ tịch UBND phường An Hội Nguyễn Thị Kim Chi, mục đích triển khai mô hình vừa xã hội hóa để người dân cộng đồng với Nhà nước trong việc kiểm tra bản vệ sức khỏe trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19, vừa khuyến khích người dân biến việc test thành thói quen trong giai đoạn chống dịch. Từ đó, người dân có thể giảm bớt chi phí không cần thiết để chung tay phòng dịch. Mục tiêu xa hơn của mô hình xã hội hóa test nhanh tầm soát SARS-CoV-2 làm điểm nhấn cho Bến Tre tạo tiếng vang “được test mà còn giảm giá dịch vụ”. Qua đó, góp phần mở rộng phát triển du lịch “không Covid”.

Mô hình nếu được nhân rộng và thực hiện đồng bộ có thể phát huy hiệu quả “màng lọc” tách F0 ra khỏi cộng đồng. Với mô hình này, người khỏe mạnh sẽ thực hiện test nhanh tại nhà, công nhân đi làm về nhà trọ hoặc nhà ở tự test. Mọi người đi uống cà phê hay đi ăn được test. Ngoài ra, phường triển khai mô hình bác sĩ gia đình để kịp thời hỗ trợ trường hợp người dân có bệnh nền. Bởi lẽ, tâm lý của người bệnh rất sợ đến cơ sở y tế tập trung, sẽ gọi điện cho bác sĩ gia đình để được theo dõi tại nhà, dù có bất kỳ triệu chứng bệnh gì thì vẫn test cho bệnh nhân và hướng dẫn người dân test để phát hiện F0. Mô hình sàng lọc các trường hợp nghi ngờ, bóc tách sớm F0 ra khỏi cộng đồng.

“Hiện nay, người dân rất ngại việc test nhanh qua mũi do đau cũng như bất tiện cho trẻ em; chi phí test tương đối cao đối với người có thu nhập thấp. Để gỡ khó của mô hình, BCĐ phường An Hội tổ chức cho y tế của phường và bác sĩ cộng đồng quay các clip hướng dẫn cho người dân tự test tại nhà bằng hình thức test mũi và test qua nước bọt. Phường đã phát động đến cán bộ, công chức test mỗi ngày. Nhân viên các quán dịch vụ sẽ là tuyên truyền viên để hướng dẫn khách hàng test. Địa phương mong muốn có sự chung tay của cộng đồng để hỗ trợ test nhanh cho đối tượng có thu nhập thấp để cho mỗi người đều có que test trong người”.

(Chủ tịch UBND phường An Hội Nguyễn Thị Kim Chi)

Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN