Chủ động phòng bệnh sốt xuất huyết

24/05/2024 - 05:17

BDK - Bước vào đầu mùa mưa, thời tiết thay đổi thất thường, không loại trừ mùa dịch sốt xuất huyết (SXH) bắt đầu. Để chủ động phòng ngừa dịch bệnh, các địa phương trong tỉnh cần triển khai đồng bộ các biện pháp, kêu gọi cộng đồng chung tay chủ động phòng chống dịch bệnh.

Bệnh SXH là tình trạng sốt cấp tính do vi-rút Dengue gây ra, được truyền cho người qua vết đốt của trung gian muỗi vằn Aedes aegypti mang vi-rút, với đặc trưng là sốt cao đột ngột, đau mỏi, phát ban xuất huyết.

Các triệu chứng SXH thường xuất hiện từ 4 - 10 ngày sau khi nhiễm bệnh. Các triệu chứng hay gặp, gồm: sốt cao, có thể trên 40oC, đau đầu dữ dội, đau cơ và khớp, cơ thể suy nhược, ban đỏ lan rộng, ăn mất ngon, mệt mỏi, buồn nôn, phát ban trên da, xuất hiện từ 2 - 5 ngày sau khi bắt đầu sốt; xuất huyết nhẹ (chảy máu mũi, chảy máu nướu hoặc dễ bầm tím). Các triệu chứng thường dịu đi trong khoảng 1 tuần. Người bệnh vẫn cảm thấy mệt mỏi và không khỏe trong vài tuần sau đó. Những người có hệ thống miễn dịch yếu cũng như những người có tiền sử mắc bệnh SXH có nguy cơ cao phát triển bệnh. Trẻ nhỏ và những người chưa bao giờ bị bệnh có triệu chứng bệnh nhẹ hơn so với trẻ lớn tuổi và người lớn.

Hiện tại, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu đối với bệnh SXH. Việc điều trị, gồm: Làm giảm các triệu chứng của bệnh. Người bệnh có thể tự chăm sóc mình ở nhà dựa vào một số lời khuyên: Dùng thuốc paracetamol để giảm cơn đau và hạ sốt. Không dùng aspirin hoặc ibuprofen vì chúng có thể làm nặng thêm tình trạng xuất huyết. Uống nhiều nước để tránh cơ thể bị mất nước. Nghỉ ngơi nhiều, ăn món ăn dễ tiêu hóa (súp, cháo) và tránh ăn thức ăn khó tiêu. Dùng nhiều trái cây tươi và nước ép để bổ sung vitamin C.

Để chủ động phòng bệnh SXH, mỗi người, mỗi gia đình và cộng đồng hãy đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng. Thả cá vào lu, chum, vại, hồ nước và dụng cụ chứa nước lớn để diệt lăng quăng, bọ gậy. Thường xuyên thay nước bình hoa, đổ nước đọng tại khay nước tủ lạnh. Bỏ muối, dầu hóa chất diệt lăng quăng bọ gậy vào bát nước kê chân chạn. Loại bỏ, lật úp các vật phế thải như chai, lọ, vỏ dừa, lốp vỏ xe cũ, các hốc chứa nước; lật úp các dụng cụ chứa nước chưa sử dụng không cho muỗi đẻ trứng. Mắc màn khi ngủ. Mặc quần áo dài phòng muỗi đốt kể cả ban ngày. Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng chống dịch. Khi bị sốt hãy đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và tư vấn điều trị, không tự ý điều trị tại nhà.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN