Chú trọng công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập

22/05/2024 - 05:16

BDK - Trong những năm qua, Kết luận số 49-KL/TW ngày 10-5-2019 của Ban Bí thư khóa XII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị khóa X về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập” được tỉnh quan tâm thực hiện. Các hoạt động khuyến học, khuyến tài trên địa bàn tỉnh được chú trọng hơn, phong trào thi đua lao động, học tập được triển khai thực hiện với nhiều kết quả tích cực.

Các hoạt động khuyến học, khuyến tài trên địa bàn tỉnh được quan tâm thực hiện.

Các hoạt động khuyến học, khuyến tài trên địa bàn tỉnh được quan tâm thực hiện.

Công tác khuyến học, khuyến tài

Chất lượng công tác xóa mù chữ (XMC) của tỉnh được duy trì và nâng chuẩn theo từng năm. Năm 2019, toàn tỉnh có 158 xã đạt chuẩn XMC mức độ 2, đạt tỷ lệ 96,34%, 8/9 huyện đạt chuẩn XMC mức độ 2, đạt tỷ lệ 88,89%; đến năm 2023, 100% xã và huyện đạt chuẩn XMC mức độ 2. Năm 2022, tỉnh được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) kiểm tra, công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 2, đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, đạt phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi và chuẩn XMC mức độ 2.

Thực hiện Quyết định số 677/QĐ-TTg ngày 3-6-2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình “Xây dựng mô hình công dân học tập giai đoạn 2021 - 2030”, năm 2021, số công dân đạt danh hiệu “Công dân học tập” đạt 98,97%; năm 2022 đạt 41,96%; năm 2023 đạt 37,04%.

Trong 5 năm qua, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tổ chức tuyển sinh và đào tạo cho 49.080 người, trong đó trình độ cao đẳng 3.922 người, trung cấp 6.545 người, sơ cấp 7.828 người, đào tạo thường xuyên 30.785 người, trong đó đào tạo nghề cho lao động nông thôn 16.232 người. Tỷ lệ lao động qua đào tạo vào năm 2019 là 58,53% được nâng lên đến cuối năm 2023 là 66,55%.

Đến nay, hầu hết các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh đã ban hành quyết định thành lập ban khuyến học cơ quan, 100% các cơ sở giáo dục đều có ban khuyến học và đi vào hoạt động khá hiệu quả. Phát triển mạnh thành phong trào “Nuôi heo đất khuyến học” khắp các cấp hội cơ sở, chi hội ấp, khu phố với tổng số nuôi heo đất khuyến học là 282.645 con. Việc khui heo tập trung vào thời điểm khai giảng năm học mới với số tiền gần 72 tỷ đồng, góp phần xây dựng Quỹ khuyến học gia đình và trích góp vào Quỹ khuyến học địa phương.

Qua 5 năm, Hội Khuyến học tỉnh đã cấp phát Quỹ khuyến học 475,991 tỷ đồng; khen thưởng khuyến tài 50,678 tỷ đồng và các hỗ trợ khác; tổng số cấp phát là 574,041 tỷ đồng. Hàng năm, Liên đoàn Lao động tỉnh hỗ trợ trên 1.020 suất học bổng với số tiền hỗ trợ trên 520 triệu đồng, hỗ trợ 3.000 suất học phẩm với số tiền 270 triệu đồng; khen thưởng học sinh giỏi cho 6.514 em, con đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn với số tiền 325 triệu đồng…

Xây dựng xã hội học tập

Theo Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Trúc Sơn, trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục quán triệt sâu sắc Kết luận số 49-KL/TW ngày 10-5-2019 của Ban Bí thư khóa XII đến cán bộ, đảng viên và nhân dân nhằm tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động; huy động toàn xã hội thực hiện hiệu quả công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập (XHHT).

Đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện có hiệu quả Đề án “Xây dựng XHHT giai đoạn 2021-2030”, xác định xây dựng XHHT là một nhiệm vụ quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; thực hiện phong trào xây dựng XHHT gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Gắn phong trào khuyến học, khuyến tài với xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, học đi đôi với hành, với phong trào làm kinh tế giỏi, xây dựng đời sống văn hóa cơ sở.

Tiếp tục định hướng, chỉ đạo các cơ quan báo, đài đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT. Huy động các nguồn lực đầu tư, lồng ghép các chương trình, dự án để triển khai các mục tiêu xây dựng XHHT giai đoạn 2021 - 2030. Hội Khuyến học các cấp phát huy vai trò nòng cốt, phối hợp với ngành GD&ĐT, các ngành, đoàn thể liên quan tham mưu triển khai có hiệu quả các mô hình học tập; tăng cường củng cố, phát triển tổ chức hội ngày càng vững mạnh.

Tỉnh kiến nghị Bộ GD&ĐT phối hợp với các Bộ, Hội Khuyến học Việt Nam sớm ban hành bộ tiêu chí đánh giá, công nhận “Huyện học tập” để các tỉnh triển khai thực hiện. Thống nhất chủ trương đánh giá mô hình “Công dân học tập” từ Trung ương đến địa phương đối với các đơn vị, ngành, lực lượng vũ trang, tạo điều kiện thuận lợi xây dựng mô hình “Công dân học tập” trong các ngành, đơn vị này.

Bài, ảnh: Phương Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN