Chủ trương & chính sách mới

21/11/2011 - 08:00

* Theo Nghị định 104/2011 của Chính phủ, vi phạm hành chính về kinh doanh xăng dầu, sử dụng phương tiện đo bị sai, bị hỏng hoặc không đúng qui định về đo lường xăng dầu sẽ bị xử phạt từ 20-30 triệu đồng.

Mức phạt trên cũng áp dụng đối với một trong các hành vi: Tự tháo dỡ niêm phong, kẹp chì, dấu kiểm định, tem kiểm định trên phương tiện đo mà không thông báo với cơ quan có thẩm quyền. Nghị định này cũng nêu rõ, sẽ phạt đến 20 triệu đồng đối với hành vi không niêm yết giá bán lẻ xăng dầu; vi phạm về thời gian bán xăng dầu bị phạt đến 50 triệu đồng; hành vi vận chuyển, buôn bán, trao đổi xăng dầu qua biên giới phạt từ 5 triệu đến 70 triệu đồng… Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2012.

 

* Bổ sung những qui định về tiếp nhận các đối tượng cần bảo vệ khẩn cấp. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa đề xuất bổ sung một số điều của Nghị định 68/2008 về điều kiện, thủ tục thành lập, tổ chức, hoạt động… của các cơ sở bảo trợ xã hội. Cụ thể, các cơ sở bảo trợ xã hội có trách nhiệm tiếp nhận ngay các đối tượng cần sự bảo vệ khẩn cấp gồm: trẻ em bị bỏ rơi, nạn nhân của bạo lực gia đình, bị xâm hại tình dục, bị buôn bán và bị cưỡng bức lao động để đảm bảo an toàn, chữa trị những tổn thương về thân thể, tinh thần, chăm sóc, nuôi dưỡng… và sau đó hoàn thiện hồ sơ tiếp nhận trong vòng 10 ngày làm việc.

 

* Thẩm quyền thu hồi đất với dự án 100% vốn nước ngoài thuộc về huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (Khoản 2, Điều 44 của Luật Đất đai). Đối với các dự án đầu tư có 100% vốn nước ngoài thì được Nhà nước thu hồi đất và cho thuê đất để thực hiện dự án theo qui định. Về thu hồi đất, cơ quan có thẩm quyền sẽ lập và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo qui định của pháp luật. (Thông tin của Tổng cục Quản lý đất đai - Bộ Tài nguyên và Môi trường trả lời thắc mắc của bà Nguyễn Thị Thúy Liễu ở tỉnh Bến Tre).

H.T.V

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN