Chuyển biến từ mô hình “Trường học an toàn - hạnh phúc”

08/05/2023 - 05:28

BDK - Năm 2021, Trường Tiểu học Phú Túc được Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Châu Thành chọn làm đơn vị thí điểm mô hình “Trường học an toàn - hạnh phúc”. Sau gần 2 năm thực hiện mô hình, trường đã xây dựng được môi trường giáo dục thân thiện, lành mạnh, có văn hóa để “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.

Cô Ngô Huỳnh Mai luôn truyền cảm hứng học tập cho học sinh trong mỗi giờ lên lớp.

Cô Ngô Huỳnh Mai luôn truyền cảm hứng học tập cho học sinh trong mỗi giờ lên lớp.

Thân thiện, lành mạnh

Để xây dựng được “Trường học an toàn - hạnh phúc”, nhà trường lên kế hoạch triển khai; trong đó, các thầy cô phân tích, làm rõ khái niệm, ý nghĩa của cụm từ “an toàn”, “hạnh phúc”, từ đó có định hướng và giải pháp sát, đúng và trúng. Theo đó, trường học an toàn là nơi không xảy ra tình trạng bạo lực học đường, đảm bảo môi trường giáo dục thân thiện, lành mạnh. Trường học hạnh phúc là nơi có sự yêu thương, chia sẻ, hỗ trợ nhau, xây dựng văn hóa học tập chuyên nghiệp; học sinh không chỉ được học kiến thức mà phải phát triển toàn diện cá nhân. Trên cơ sở đó, Trường Tiểu học Phú Túc bắt tay vào xây dựng Bộ tiêu chí “Trường học an toàn - hạnh phúc” với 36 tiêu chí gồm 17 tiêu chí đối với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và 19 tiêu chí đối với học sinh.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phú Túc Nguyễn Văn Thái cho biết: “Muốn có một môi trường an toàn - hạnh phúc thì phải kiến tạo một không gian học đường yêu thương, chia sẻ, an toàn, thân thiện, lành mạnh để thầy và trò an tâm khi đến trường. Hiện thực hóa ý tưởng này, nhà trường tổ chức các sân chơi, tiết sinh hoạt ngoại khóa, dưới cờ trên nền hoạt động ngoại khóa của trường nhằm giúp các em học sinh hiểu được ý nghĩa của “Trường học an toàn - hạnh phúc”.

Với mong muốn để học sinh có nhiều cơ hội chia sẻ, bày tỏ cảm xúc, nhà trường còn thành lập Tổ tâm lý học đường để các em trao đổi với giáo viên và bạn bè những suy nghĩ của bản thân. Tại đây, nhà trường còn trang bị thêm khu ý kiến của học sinh để các em có thể đến đó viết lên những suy nghĩ mà ngại không gặp giáo viên. Ngoài ra, nhà trường còn xây dựng nhiều câu lạc bộ sở thích để các em thể hiện năng khiếu của bản thân bên cạnh những tiết học văn hóa.

Cô Ngô Huỳnh Mai - giáo viên Trường Tiểu học Phú Túc cho hay: “Để đạt được trường học an toàn - hạnh phúc, bản thân mỗi cán bộ, giáo viên cần cho học sinh thấy đến trường là hạnh phúc, là vui vẻ, làm sao để các em khát khao đến trường. Để ngôi trường thực sự hạnh phúc, trước hết thầy cô phải thấy được hạnh phúc khi dạy trò. Từ đó, mới có đam mê, tâm huyết, đổi mới để mang niềm hạnh phúc cho con trẻ”.

Bản thân cô Ngô Huỳnh Mai cũng như tập thể sư phạm nhà trường rất vinh dự và tự hào về nơi làm việc, đây là ngôi trường đầu tiên của tỉnh xây dựng và được công nhận mô hình “Trường học an toàn, hạnh phúc”. Giáo viên thường xuyên kết nối phụ huynh để tạo sự liên kết chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường, giúp phụ huynh an tâm để con em theo học tại trường. “Bản thân tôi luôn ý thức trách nhiệm người đưa đò, người định hướng học sinh tiếp cận tri thức. Trong cuộc sống và trong quá trình dạy học tôi luôn đề cao tính nêu gương. Vào lớp tôi tổ chức nhiều hình thức để cuốn hút học sinh say mê tiết học, truyền cảm hứng học tập cho các em”, cô Ngô Huỳnh Mai cho biết thêm.

Trong mỗi tiết dạy, các giáo viên Trường Tiểu học Phú Túc chú trọng đổi mới tiết sinh hoạt, tăng thời lượng giáo dục đạo đức, giá trị sống. Đó có thể là những trò chơi, những câu đố vui, những câu chuyện ý nghĩa, những video nêu gương người tốt, việc tốt giữa các giờ chuyển môn. Đây chính là cơ hội để thầy cô gần gũi, thấu hiểu học sinh hơn.

Chất lượng học tập nâng lên

Sau gần 2 năm thực hiện mô hình “Trường học an toàn - hạnh phúc”, Trường Tiểu học Phú Túc thu về những “quả ngọt” ban đầu. Đó chính là sự chuyển biến mạnh mẽ trong tư tưởng của đội ngũ cán bộ, giáo viên, người lao động. Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phú Túc Nguyễn Văn Thái cho biết: Việc triển khai “Trường học an toàn - hạnh phúc” đã có những chuyển biến quan trọng, chất lượng học tập nâng lên rõ rệt. Chất lượng giáo dục chuyển biến tích cực, tỷ lệ trẻ 6 tuổi ra lớp đạt 100%, không có học sinh bỏ học. 100% trẻ 11 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học.

Mỗi ngày đến với ngôi Trường Tiểu học Phú Túc, học sinh luôn cảm nhận được sự quan tâm, tôn trọng, lắng nghe ý kiến từ thầy cô, bạn bè. Các em đã tích cực, chủ động hơn trong học tập và rèn luyện bản thân, tự tin trước đám đông. Lê Bảo Ngân - Học sinh lớp 53, Trường Tiểu học Phú Túc chia sẻ: “Một ngôi trường hạnh phúc là thầy cô và các bạn đều yêu thương nhau và không bạo lực học đường. Bản thân em rất vui khi được học tập, vui chơi trong ngôi trường an toàn, hạnh phúc. Thầy cô tổ chức nhiều hoạt động trên lớp, ngoài trời thú vị, hấp dẫn như: thi tài năng tương lai, hoạt động đêm hội trung thu... Em rất thích được học tập trong ngôi trường này”.

Học sinh lớp 53 Trường Tiểu học Phú Túc Nguyễn Chí Trung cho biết: “Với con, trường học an toàn, hạnh phúc là nơi không có bạo lực học đường, thầy cô bảo vệ cho học sinh, không có tai nạn xảy ra. Với bạn bè không đánh nhau, yêu thương nhau. Con rất vui khi được mỗi ngày đến trường”.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phú Túc Nguyễn Văn Thái cho biết thêm: Bên cạnh sự ham thích đến trường, kết quả hạnh kiểm và học tập của các em học sinh cũng chuyển biến theo chiều hướng tích cực, tỷ lệ học sinh khá, giỏi tăng cao. Từ nền tảng của mô hình “Trường học an toàn - hạnh phúc”, nhà trường tiếp tục duy trì giúp giáo viên không chỉ ý thức hơn về việc dạy kiến thức mà còn dạy về tâm tính, tình cảm dành cho học sinh.

Theo Hiệu trưởng Nguyễn Văn Thái, sắp tới, nhà trường tổ chức nhiều sân chơi, trong đó đang hướng tới trường học năng động, thân thiện và hội nhập. Với lợi thế của địa phương phát triển khu du lịch sinh thái, có rất nhiều khách nước ngoài, chính vì thế nhà trường đang định hướng phát triển học sinh nói tiếng Anh. Trường đang thực hiện mô hình dạy tiếng Anh tăng cường với người nước ngoài. Đồng thời tạo nhiều câu lạc bộ để làm sao cho học sinh giao tiếp được người nước ngoài, hỗ trợ gia đình trong hoạt động kinh doanh du lịch như: chào hỏi, giới thiệu sản phẩm, tính tiền...

Từ những nỗ lực trong quá trình xây dựng mô hình và những kết quả đã đạt được, có thể nói đây là bước khởi đầu thành công trong việc xây dựng “Trường học an toàn - hạnh phúc” tại Trường Tiểu học Phú Túc. Đây là mô hình có thể nhân rộng để mang lại giá trị thiết thực cho thầy và trò trong môi trường sư phạm.

Mô hình “Trường học an toàn - hạnh phúc” được ngành GD&ĐT triển khai từ năm học 2019-2020 với tiêu chí “Trường học không có hiện tượng vi phạm đạo đức nhà giáo, bạo lực học đường”. Tùy theo điều kiện mà mỗi địa phương, mỗi trường có những tiêu chí khác nhau nhưng có chung tiêu chí quan trọng, có tính cốt lõi là yêu thương, an toàn và tôn trọng. Xây dựng mô hình này sẽ góp phần giúp giáo viên, học sinh luôn cảm thấy “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.

Bài, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN