Công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được quan tâm hơn

19/03/2012 - 06:57

Thời gian gần đây, mặc dù ngành chức năng đã tăng cường công tác quản lý, kiểm tra kiểm soát thị trường nhưng tình trạng vi phạm trong kinh doanh vẫn còn xảy ra tại nhiều nơi trên địa bàn tỉnh.

Theo kết quả kiểm tra, kiểm soát thị trường trong quý I-2012 của Chi cục Quản lý thị trường, có 16 vụ kinh doanh hàng hóa vi phạm về đo lường chất lượng (lạp xưởng, nón bảo hiểm, phân bón), 36 vụ vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm (nước yến, bánh ngọt, mì ăn liền, mứt dẻo), 10 vụ vi phạm về nhãn hàng hóa (sữa bột, trà thành phẩm, nước ép trái cây, trà, mứt dâu, nón thể thao, kẹo, sữa đặc…), 19 vụ vi phạm kinh doanh hàng cấm, nhập lậu, 4 vụ hàng giả (nón bảo hiểm, bia Heineken). Thực tế cho thấy vi phạm trong kinh doanh chủ yếu là các mặt hàng thực phẩm, thực phẩm công nghệ. Những vi phạm trong kinh doanh sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng, nghiêm trọng hơn là ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của họ.

Để góp phần giám sát hoạt động kinh doanh cùng với ngành chức năng, đồng thời được bảo vệ lợi ích chính đáng, người tiêu dùng trong tỉnh có thể tìm đến địa chỉ tin cậy là Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (Sở Công Thương Bến Tre). Hội sẽ tư vấn, giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng, buộc đơn vị vi phạm trong kinh doanh trả lại công bằng cho khách hàng. Trong quý I, Hội đã tiếp nhận 3 đơn khiếu nại của người tiêu dùng về việc bảo hành điện thoại di động, kính đeo mắt và sử dụng dịch vụ bưu chính bị mất bưu phẩm. Kết quả, Hội cũng đã tư vấn, hòa giải thành 2 vụ, buộc tổ chức, cá nhân kinh doanh thực hiện bảo hành, bồi thường cho người tiêu dùng theo quy định của pháp luật hiện hành. Còn lại 1 vụ, đơn vị kinh doanh đã tự giác chấp hành bồi thường thiệt hại cho người tiêu dùng.

Từ ngày hoạt động đến nay, Hội đã tư vấn, hòa giải cũng như giải quyết các đơn thư khiếu nại một cách triệt để. Ngoài thực hiện tốt chức năng tư vấn và giải quyết khiếu nại, Hội cũng đã tích cực tham gia công tác tuyên truyền Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, mở rộng mạng lưới của hội và phát triển hội viên. Tuy nhiên, rất ít người tìm đến Hội để được tư vấn về pháp luật và để được Hội bảo vệ quyền lợi chính đáng khi bị xâm phạm về quyền người tiêu dùng. Trong đó, có nguyên nhân do người tiêu dùng ngại phiền phức khi đến gặp cơ quan chức năng, ngại phải viết đơn khiếu nại hoặc đụng chạm với đơn vị kinh doanh. Mặt khác, ở những vùng sâu, vùng xa, còn không ít người tiêu dùng rất hạn chế về thông tin.

Để tiếp tục thực hiện tốt chức năng của Hội và là kênh giúp công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn đạt hiệu quả hơn, sắp tới, Hội sẽ tiếp tục tư vấn, giải quyết khiếu nại; phối hợp với các đơn vị chức năng và các thành viên Ban Chấp hành Hội tổ chức các lớp tuyên truyền phổ biến luật, các văn bản quy phạm khác có liên quan; hỗ trợ thành lập Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng các huyện. 

Cẩm Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích