Cướp giật, trộm cắp tài sản, cả 3 bị cáo cùng ra tòa lãnh án

20/10/2018 - 10:54

Các bị cáo Tài, Vinh, Quang (từ trái qua) tại phiên tòa hình sự sơ thẩm chiều 18-10-2018. Ảnh: H. Đức

Các bị cáo Tài, Vinh, Quang (từ trái qua) tại phiên tòa hình sự sơ thẩm chiều 18-10-2018. Ảnh: H. Đức

Tòa án nhân dân (TAND) TP. Bến Tre vừa tuyên phạt mức án 4 năm 6 tháng tù đối với bị cáo Võ Quốc Vinh về 2 tội cướp giật tài sản và trộm cắp tài sản. Nguyễn Thành Quang bị xử phạt 3 năm 6 tháng tù về tội cướp giật tài sản. Trần Thành Tài bị phạt 2 năm 6 tháng tù về trộm cắp tài sản.

Các bị cáo Vinh, Quang, Tài đều ở độ tuổi 28, thường trú tại TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang, không nghề nghiệp và đã từng bị xử phạt vi phạm hành chính về các hành vi gây rối trật tự công cộng, trộm cắp tài sản và đã bị phạt tù về các tội trộm cắp tài sản, cướp giật tài sản.

Trong thời gian 8 ngày, các bị cáo đã rủ nhau thực hiện liên tiếp 3 vụ cướp tài sản và trộm cắp tài sản đem bán để lấy tiền tiêu xài.

Trưa 23-5-2018, trên đường xã An Khánh, huyện Châu Thành, Vinh và Quang đã dùng xe máy đi cướp giật sợi dây chuyền vàng 18k trọng lượng 2,5 chỉ của người đi đường tên Nhi. Sau đó, cả 2 đem bán cho một tiệm vàng ở TP. Mỹ Tho được 2,4 triệu đồng rồi chia nhau xài hết. Theo định giá, trị giá sợi chuyền vàng là 6,83 triệu đồng.

Chiều 26-5-2018, cũng với thủ đoạn dùng xe máy ép người, Vinh và Quang đã giật được sợi dây chuyền vàng của chị Yến ở xã Nhơn Thạnh, TP. Bến Tre. Cả 2 bán tài sản cướp giật được 2,4 triệu đồng, chia nhau tiêu xài hết. Trị giá sợi chuyền vàng này là 5,19 triệu đồng.

Chiều 1-6-2018, Vinh chở Tài bằng xe máy đến Khu phố 2, phường Phú Khương, TP. Bến Tre. Tại đây, Vinh đứng cảnh giới cho Tùng lén lút bẻ khóa xe AirBlade của chị Tuyền rồi chạy tới TP. Mỹ Tho. Cả 2 bán xe trộm cắp được cho một người tên Tùng với giá 4,5 triệu đồng, nhưng mới nhận được 3 triệu đồng rồi chia nhau xài, sau đó thì bị bắt. Theo định giá, trị giá xe AirBlade trộm cắp là 20 triệu đồng. Hiện tài sản đã được thu hồi trả cho bị hại Tuyền.

Quá trình điều tra, Vinh, Quang và Tài đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội. Các bị hại đã yêu cầu được bồi thường thiệt hại tài sản theo như định giá. Riêng bị hại Tuyền đã nhận lại chiếc xe AirBlade bị mất và không có yêu cầu gì thêm.

Xét tính chất, mức độ phạm tội và lỗi của các bị cáo, Tòa đã tuyên phạt: Võ  Quốc Vinh 3 năm 6 tháng tù về tội cướp giật tài sản, 1 năm tù về tội trộm cắp tài sản, tổng hợp hình phạt chung mà Vinh phải chấp hành là 4 năm 6 tháng tù; Nguyễn Thành Quang 3 năm 6 tháng tù về tội cướp giật tài sản; Trần Thành Tài 2 năm 6 tháng tù về tội trộm cắp tài sản.

Ngoài ra, Tòa còn tuyên buộc các bị cáo phải liên đới chịu trách nhiệm bồi thường tài sản cho các bị hại. 

H. Đức 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN